Góp phần phục vụ đắc lực công cuộc phát triển của tỉnh, của đất nước

08:10, 24/08/2012

(Diễn văn của đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Báo Thái Nguyên)

Thái Nguyên - quê hương cách mạng, tự hào là cái nôi của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Tại ATK Thái Nguyên đã ra đời nhiều tờ báo lớn trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược: Báo Nhân dân, cơ quan Trung ương của Đảng Lao động Việt Nam, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam; Báo Cứu quốc, cơ quan Trung ương của Mặt trận Việt Minh (tiền thân của Báo Đại đoàn kết ngày nay); Báo Quân đội Nhân dân… và cũng từ nơi đây, ngày 21-4-1950, Hội Nhà báo Việt Nam được thành lập.

 

Ngày 25-8-1962, Báo Thái Nguyên ra đời, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cùng với sự phát triển không ngừng của báo chí cả nước, Báo Thái Nguyên đã vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, có những bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tích quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ.

 

Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhiệm vụ của đất nước cũng như của tỉnh ở mỗi thời kỳ có những yêu cầu khác nhau, nhưng nhiệm vụ chính trị xuyên suốt của Báo Thái Nguyên là luôn thực hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền; là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hoá; là diễn đàn tin cậy của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 

Trong những năm gần đây, Báo Thái Nguyên tích cực tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như kết quả việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh; phối hợp tổ chức tốt cuộc thi “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”, thu hút được đông đảo các nhà báo chuyên nghiệp và cộng tác viên tham gia. Tích cực đấu tranh phê phán các quan điểm, tư tưởng lệch lạc, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ và công cuộc đổi mới của đất nước.

 

Để đạt được kết quả quan trọng đó, Báo Thái Nguyên đã không ngừng đổi mới về cả nội dung và hình thức. Việc ra đời báo Thái Nguyên điện tử và nâng số kỳ, số lượng phát hành các loại báo in đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân, thu hút đông đảo bạn đọc, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuyên truyền quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người và quê hương Thái Nguyên đến với đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có cái “Tâm” trong sáng của người làm báo, luôn gắn bó với thực tiễn cơ sở, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ làm báo được quan tâm đầu tư, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu làm báo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

 

Cùng với sự quan tâm phát triển đội ngũ, nâng cao chất lượng nội dung, tăng cường cơ sở vật chất, Đảng bộ Báo Thái Nguyên thường xuyên chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh, tạo sự đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và sự đồng thuận trong toàn cơ quan, đơn vị.

 

Trong suốt chặng đường 50 năm, chúng ta vui mừng nhận thấy tờ báo của Đảng bộ tỉnh đã không ngừng phát triển, đổi mới về mọi mặt, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; chất lượng, hình thức ngày càng được nâng cao, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu đón nhận.

 

Với những thành tích xuất sắc đó, Báo Thái Nguyên đã được Đảng, Nhà nước, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Và đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập, Báo Thái Nguyên vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Đây là niềm vui, niềm tự hào lớn của Đảng bộ Báo Thái Nguyên.

 

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận những thành tích và sự đóng góp quan trọng của Báo Thái Nguyên và các thế hệ làm báo đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh trong nửa thế kỷ qua…

 

Năm 2012 và trong các năm tiếp theo, cùng với những thuận lợi cơ bản, đất nước ta tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức gay gắt hơn, phức tạp hơn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII đề ra, xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020, Báo Thái Nguyên cần tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khoá X) về “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới”, không ngừng đổi mới, nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng. Tập trung làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; đặc biệt chú trọng tuyên truyền việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2012 và các năm tiếp theo. Tích cực phát huy vai trò, tính tiên phong, tính chiến đấu của báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa chức năng là diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Cùng với việc tiếp tục đổi mới nội dung, Báo Thái Nguyên cần chú trọng đổi mới hình thức, làm cho tờ báo ngày càng đẹp hơn, hấp dẫn hơn, thực sự trở thành người bạn tinh thần không thể thiếu của đông đảo bạn đọc. Phát huy tinh thần đoàn kết, thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên ngày càng trưởng thành vững mạnh. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên của Báo. Tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ hiện đại, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập của nền báo chí hiện đại; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ những người làm báo…