Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

08:06, 03/08/2012

Hóa Thượng là một trong 3 xã được chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới (NTM) của huyện Đồng Hỷ. Sau hơn một năm triển khai, đến nay xã Hóa Thượng  đã có 9/19 tiêu chí cơ bản đạt so với quy định. Có được kết quả này, sự quan tâm chỉ đạo và thực hiện của cấp ủy Đảng địa phương giữ vai trò quyết định.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã cho biết: Ngay sau khi có chủ trương của huyện, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình NTM do trực tiếp Bí thư Đảng ủy là Trưởng ban. Cùng với đó, Ban Quản lý xây dựng NTM cũng được thành lập do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Thanh viên Ban Quản lý gồm đại diện một số ban, ngành và đoàn thể chính trị cấp xã. Đối với các thôn xóm, thành phần của Ban Xây dựng NTM được linh hoạt mở rộng gồm cả đại diện các đoàn thể chính trị xã hội như: Chữ Thập đỏ, Người cao tuổi, Khuyến học… Ông Đỗ Văn Đạt, Trưởng xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng nhận xét: Việc mở rộng các thành phần tham gia vào Ban Xây dựng NTM đã giúp việc tuyên truyền, cũng như triển khai các nội dung của NTM nhanh chóng và thuận lợi hơn.

 

Cùng với việc kiện toàn bộ máy chỉ đạo và thực hiện Chương trình NTM, Đảng ủy xã Hóa Thượng đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề số 63/NQ-ĐU tháng 10-2011, có nội dung “Tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường vận động nhân dân và huy động các nguồn lực để từng bước hoàn thành các tiêu chí của NTM”. Trong Nghị quyết, Đảng ủy xã đánh giá cụ thể thực trạng về kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng của địa phương theo theo các tiêu chí của NTM và những nội dung cần tập trung thực hiện đến năm 2015. Từ Nghị quyết, Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể của từng năm. Trong năm 2012 này, kế hoạch của UBND xã là xác định nhiệm vụ trọng tâm là dựa trên thế mạnh địa phương, tập trung vốn để xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Thực hiện kế hoạch đó, xã Hóa Thượng đã xây dựng được 4 khu vực chuyên canh về sản xuất nông nghiệp hàng hóa là: Khu vực phát triển cây chè ở xóm Sông Cầu 2 và Sông Cầu 3; vùng sản xuất rau và hoa ở các xóm Tam Thái, Tân Thái và Đồng Thịnh; vùng sản xuất lúa chất lượng cao ở xóm Ấp Thái, xóm Luông; vùng chế biến nông - lâm sản ở xóm Vải và Việt Cường.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bình cho biết: Tính tới thời điểm hiện tại, xã đã dành toàn bộ số vốn 100 triệu đồng của Chương trình NTM để hỗ trợ 5 gia đình ở làng nghề Việt Cường mua máy ép bún và hỗ trợ xây dựng mô hình trồng rau trong nhà lưới ở xóm Tam Thái. Ngoài ra, xã còn tiếp tục huy động các chương trình hỗ trợ sản xuất khác phục vụ cho xây dựng NTM như: Mô hình thay đổi giống nhãn ở xóm Việt Cường bằng cách ghép mắt của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (từ 2011 tới này); hỗ trợ vùng sản xuất lúa chất lượng cao một máy gặt đập liên hợp; chương trình phát triển vùng sản xuất rau an toàn của Trạm Khuyến nông huyện từ vụ đông năm 2012...

 

Anh Đỗ Thành Long, một trong những gia đình được hỗ trợ mua máy ép bún của xóm Việt Cường chia sẻ: Việc hỗ trợ tiền để cải tiến máy móc cùng với tập huấn khoa học - kỹ thuật có ý nghĩa thiết thực với người nông dân. Bản thân gia đình tôi, sau khi được hỗ trợ máy ép bún đã giúp tăng sản lượng miến thành phẩm gấp hơn 2 lần, cho thu nhập bình quân hơn 2 triệu đồng/ tháng”.

 

Khẳng định vai trò là hạt nhân lãnh đạo, Đảng ủy xã Hóa Thượng cũng chú trọng kiện toàn hệ thống chính trị - một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM. Đến nay, đội ngũ cán bộ cán bộ xã đã cơ bản đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Cấp xã và xóm có đầy đủ các tổ chức đoàn thể tại cơ sở và hoạt động có hiệu quả; 100% xóm, bản có chi bộ Đảng lãnh đạo (đầu năm 2012, xã Hóa Thượng đã xóa được chi bộ ghép cuối cùng sau khi chia tách chi bộ Đảng ở 2 xóm Tướng Quân và Sông Cầu 2). Điều đặc biệt, để thực hiện Chương trình NTM, xã Hóa Thượng đề ra yêu cầu tất cả cán bộ cấp cơ sở từ Bí thư, trưởng xóm đến trưởng các đoàn thể chính trị xã hội ở xóm đều phải có trình độ sơ cấp về lý luận chính trị. Đảng ủy xã trích kinh phí hoạt động để hộ trợ những người đi học tiền tài liệu, giấy bút và xăng xe.

 

Theo báo cáo, mục tiêu này sẽ hoàn thành trong năm 2012, sau khi 11 người cuối cùng hoàn thiện khóa học sơ cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, hiện xã cũng tạo điều kiện để có 5 cán bộ theo học chương trình đại học. Qua rà soát, đánh giá, đến nay tiêu chí về hệ thống chính trị theo Chương trình NTM của xã đã hoàn thành.

 

Việc quan tâm chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ của cấp ủy Đảng địa phương giúp cho việc thực hiện Chương trình NTM ở Hóa Thượng gặp nhiều thuận lợi. Sau hơn một năm thực hiện, xã đã hoàn thành thêm được 4 tiêu chí theo NTM và nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng như: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 12%/năm; thu nhập bình quân đạt 18 triệu đồng/ người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3%... Đây là những tiền đề quan trọng để xã Hóa Thường tiếp tục thực hiện các tiêu chí còn lại, hướng tới mục tiêu hoàn thành Chương trình NTM vào năm 2015.