Sao vàng Tháng Tám

10:24, 27/08/2012

Gần 70 năm đã trôi qua, cờ đỏ sao vàng Cách mạng Tháng Tám mãi còn vẫy gọi. Và ngôi sao năm cánh vẫn còn toả sáng dẫn đường cho dân tộc ta đi về phía trước.

Cánh đầu tiên của ngôi sao này là tự do. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Tự do chính là điều kiện quan trọng nhất để gần 90 triệu người dân VN chủ động tìm kiếm và hiện thực hoá các cơ hội của mình. Không ai có thể làm thay được công việc của gần 90 triệu người. Trong công cuộc hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, hàng triệu người sẽ gian nan vất vả, nhưng hàng triệu người sẽ nhanh chóng thành công.

 

Với sự thành công của hàng triệu người, thì cơ hội lại mở ra rộng lớn hơn cho hàng triệu người chưa thành công khác. 

 

Tự do về mặt pháp lý được thể hiện thành các quyền. Bảo đảm các quyền của những người dân chính là bản chất sâu xa của nhà nước pháp quyền. Mà nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân là mục tiêu phấn đấu của chúng ta.

 

Cánh thứ hai của ngôi sao là công bằng. Nếu tự do thúc đẩy sự phát triển thì công bằng làm cho sự phát triển đó trở nên bền vững. Bảo đảm công bằng đồng thời bảo đảm động lực cá nhân là một phép cân đối khó khăn. Tuy nhiên, không một sự giàu có nào có thể an toàn trên cái nền nghèo khổ của các cộng đồng dân cư. Về nguyên tắc, nếu kinh tế phát triển, thì cái sự khá hơn phải đến được với rất nhiều người, nếu không muốn nói là phải đến được với tất cả mọi người.

 

Công bằng không có nghĩa là chia đều của cải, mà có nghĩa là chia đều cơ hội. Để tận dụng được cơ hội, chúng ta cần có năng lực và có sức khoẻ. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục và y tế là điều vô cùng quan trọng ở đây. Công bằng được thể hiện ở sự bình đẳng của những người dân. Và quan trọng nhất là bình đẳng trước pháp luật và bình đẳng về cơ hội.

 

Cánh sao thứ ba là đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh. Sức mạnh của gần 90 triệu người dân đoàn kết lại là vô cùng to lớn. Với sức mạnh và tiềm năng của gần 90 triệu người, chúng ta có thể làm nên sự khác biệt cho đất nước và cho nền kinh tế. Bằng các hành vi tiết kiệm, đầu tư và tiêu dùng của mình, những người Việt có thể tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế. Thật vậy, chỉ cần hàng triệu người dân có ý thức chọn mua hàng VN có chất lượng và giá cả tương đương, thì nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ đứng vững và vượt qua được khó khăn của cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

 

Cho dù quá khứ đã như thế nào thì tương lai đang gắn bó chặt chẽ mọi người dân VN làm một. “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” là mục tiêu phấn đấu của tất cả chúng ta.

 

Cánh sao thứ tư là khoan dung. Đất nước ta có 54 dân tộc với tất cả sự đa dạng về văn hoá, ngôn ngữ và truyền thống. Đất nước ta cũng có tín đồ của nhiều tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau với tất cả sự đa dạng của cảm xúc tôn giáo, niềm tin tôn giáo và lễ nghi tôn giáo. Nâng niu sự tương đồng và trân trọng sự đa dạng chính là đòi hỏi của khoan dung.

 

Cánh sao thứ năm là trân trọng thiên nhiên. Chúng ta chỉ là một bộ phận của thiên nhiên. Nếu thiên nhiên bị huỷ hoại thì một bộ phận của nó cũng sẽ tiêu vong. Mọi tiền bạc, của cải lúc đó đều trở nên vô nghĩa. Nhanh chóng thay đổi lối sống ích kỷ và vô trách nhiệm đối với thiên nhiên là mệnh lệnh của thời đại. Đất nước này, non sông này có thể thoả mãn các nhu cầu của chúng ta, nhưng không thể thoả mãn lòng tham của chúng ta.

 

Cuối cùng, với hội nhập và toàn cầu hoá, chúng ta đang sống trong một thế giới đã thay đổi. Khó khăn và thử thách của thế giới này là to lớn và chưa từng có trước đây. Tuy nhiên, không gì có thể ngăn cản được dân tộc ta tiến tới phồn vinh và hạnh phúc. Chúng ta tin ở tương lai, tin ở ngôi sao vàng năm cánh.