Thêm sức trẻ cho các cơ sở Đảng doanh nghiệp

10:07, 31/08/2012

Tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khẳng định năng lực, từ đó lựa chọn những quần chúng ưu tú bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng đã và đang được nhiều doanh nghiệp của tỉnh đặc biệt quan tâm. Đây cũng là biện pháp trọng tâm nhằm trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cơ sở Đảng trong doanh nghiệp mà Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tập trung chỉ đạo trong thời gian qua.

Đoàn viên Nguyễn Kiên, thuộc Phòng Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Cổ phần nước sạch Thái Nguyên vừa vinh dự nhận quyết định kết nạp Đảng ngày 27/8 vừa qua. Kiên là một trong mười ba quần chúng ưu tú của Công ty được kết nạp Đảng tính tới thời điểm này của năm 2012. Bên cạnh đó, Công ty cũng vừa tạo điều kiện cho 10 đoàn viên ưu tú hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng, đang tiếp tục thử thách và sẽ kết nạp trong thời gian tới. Anh Trần Tiến Soạn, Bí thư Đoàn Công ty cho biết: Đây đều là những quần chúng ưu tú, năng động, trưởng thành từ các hoạt động sản xuất kinh doanh và các phòng trào do Đoàn tổ chức và phát động. Họ phải đạt điều kiện có ít nhất ba năm liên tục là lao động tiên tiến hoặc hai năm là chiến sỹ thi đua mới được lựa chọn để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

 

Để phát huy sức trẻ, sự sáng tạo của ĐVTN, Công ty đã mạnh dạn giao cho Đoàn Thanh niên phụ trách những công trình, phần việc quan trọng. Trong số này có dự án lắp đặt hệ thống cấp nước khu tái định cư hồ điều hòa Xương Rồng (T.p Thái Nguyên). Công trình khởi công cuối năm 2010, có giá trị gần 2 tỷ đồng với khối lượng công việc lớn, thời gian thi công kéo dài và đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Ngay sau khi được cấp ủy Đảng, lãnh đạo Công ty nhất trí, Đoàn Thanh niên Công ty đã chủ động tổ chức đấu thầu, thiết kế và triển khai thi công. Đến nay, công trình đã hoàn thiện những hạng mục cơ bản, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn theo thiết kế. Cùng với đó, Đoàn Công ty còn là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, thể thao văn nghệ. Từ các phong trào, mỗi năm Đoàn Công ty giới thiệu được từ 15 đến 18 ĐVTN ưu tú cho Đảng.

 

Quan tâm phát triển đảng viên là ĐVTN cũng là cách để Đảng bộ Công ty Cổ phần Bê tông và xây dựng Thái Nguyên thực hiện nhằm trẻ hóa, tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng. Đồng chí Nguyễn Quốc Trinh, Phó Bí thư Đảng bộ Công ty cho biết: Công ty đề ra yêu cầu các phòng ban, tổ đội sản xuất phải có ít nhất một đảng viên là hạt nhân lãnh đạo. Để đạt mục tiêu này, Đảng ủy giao cho các chi bộ trực tiếp phát hiện nguồn là đối tượng ĐVTN và người lao động trực tiếp. Chi bộ lại phân công đảng viên trực tiếp theo dõi, giúp đỡ họ trong quá trình đấu, thử thách trước khi kết nạp. Đối với những ĐVTN là lao động trực tiếp có sự nhiệt tình, ý thực kỷ luật tốt, Công ty cũng tạo điều kiện cho học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả công việc, từ đó cải thiện thu nhập và giúp họ thêm gắn bó với Công ty. Với cách làm này, trung bình mỗi năm Đảng bộ Công ty kết nạp được 10 đến 12 đảng viên mới, trong đó chủ yếu là các đối tượng trong độ tuổi Đoàn.

 

Trên đây là hai trong số nhiều doanh nghiệp tiêu biểu quan tâm và làm tốt công tác phát triển đảng trong ĐVTN. Thực tế cho thấy, tổ chức Đảng quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để ĐVTN phát huy sức trẻ chính là cách làm hiệu quả để xây dựng nguồn cho Đảng, đồng thời trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho đơn vị. Chỉ tính riêng trong năm 2011, 47 cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp đã được tạo điều kiện thực hiện 26 công trình, phần việc thanh niên, tổng giá trị làm lợi cho đơn vị trên 1,1 tỷ đồng, tạo quỹ hoạt động trên 80 triệu đồng. Thông qua những thử thách rèn luyện này, các đơn vị đã phát hiện giới thiệu cho Đảng 134 đoàn viên ưu tú và trong số này đã có 126 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Tính chung cả giai đoạn 2006-2011, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp đã kết nạp Đảng cho 514 ĐVTN ưu tú, chiếm gần 60% đảng số đảng viên mới kết nạp. Đáng chú ý, tỷ lệ ĐVTN được kết nạp sau khi đã học cảm tình Đảng đạt rất cao, trên 80%. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trong công tác phát triển Đảng là ĐVTN. Biểu hiện cụ thể là Đảng ủy Khối đã xây dựng và triển khai thực hiện tốt Nghị chuyên đề Số 38-BC/ĐUKDN năm 2006 về phát triển Đảng trong thanh niên giai đoạn 2006-2011. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ sở Đảng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chủ trược chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nhằm định hướng chính trị cho đội ngũ trẻ. Chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tăng cường thực hiện các phong trào thi đua, qua đó  phát hiện những quần chúng ưu tú cho Đảng. Sau khi được bồi dưỡng, rèn luyện, chỉ đạo các cơ sở Đảng nhanh chóng kết nạp theo đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy năng lực, sức trẻ của bản thân.

 

Đồng chí Phạm Văn Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết: Bên cạnh chỉ đạo chung theo tinh thần Nghị quyết, Đảng ủy Khối còn triển khai một số giải pháp phù hợp với đặc thù của các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy công tác phát triển Đảng như: Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức Đảng vào buổi tối và các ngày nghỉ; căn cứ vào tình hình đơn vị, cấp ủy Đảng chủ động xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển Đảng cho từng năm… Trên cơ sở những kết quả đạt được, Nghị quyết về phát triển đảng viên mới của Đảng ủy Khối Doanh nhiệp giai đoạn 2011-2015 tiếp tục xác định ĐVTN là nguồn lực chủ yếu, coi đây đây là động lực tạo nên sức trẻ cho Đảng bộ khối, cũng là giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trực thuộc.