Dân chủ để tạo động lực phát triển

14:32, 17/09/2012

Năm 2011, huyện Võ Nhai là một trong những địa phương được tỉnh lựa chọn làm điểm triển khai Đề án số 08-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện quy chế dân dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011-2015”. Bằng cách lựa chọn một số vấn đề trọng tâm và một số đơn vị thực hiện điểm nội dung Đề án để rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng, sau hơn một năm triển khai, huyện đã thu được những kết quả bước đầu.

Đồng chí Dương Văn Ngoan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Võ Nhai cho biết: Quan điểm của huyện là không làm dàn trải mà tập trung triển khai Đề án về quy chế dân chủ vào một số vấn đề trọng tâm, bức xúc ở địa phương. Đó là vấn đề tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất xây dựng các khu dân cư, cụm công nghiệp; vấn đề tuyển dụng cán bộ công chức cho các ban, ngành và vấn đề dân chủ trong thực hiện các chương trình hỗ trợ, các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước ở các xã đặc biệt khó khăn.

 

Trong số những thành công bước đầu của Võ Nhai về thực hiện Đề án, có thể kể đến việc dân chủ trong xét tuyển biên chế cho cán bộ, giáo viên trong ngành Giáo dục. Năm 2011, trước thực trạng có nhiều giáo viên trên địa bàn đã công tác lâu năm nhưng chưa được vào biên chế, đời sống gặp nhiều khó khăn, huyện đã vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách chung của tỉnh vào thực tế cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy và HĐND huyện đã xây dựng Nghị quyết riêng về vấn đề xét tuyển biên chế cho ngành giáo dục, UBND huyện cũng xây dựng quy chế thực hiện xét tuyển trên nguyên tắc công khai, dân chủ và công bằng. Chỉ tiêu xét tuyển được niêm yết công khai, tiêu chí xét dựa trên số năm công tác, thành tích giảng dạy và bằng tốt nghiệp. Kết quả, gần 200 giáo viên hợp đồng (đã có thời gian giảng dạy hơn 3 năm) trên địa bàn huyện đã được tuyển dụng vào biên chế.

 

Đáng chú ý, sau khi thực hiện xét tuyển không có bất cứ ý kiến phản hồi hay đơn thư khiếu kiện về vấn đề sai sót hay thiếu công bằng về vấn đề này. Nguyên tắc công khai, minh bạch trong quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được huyện Võ Nhai thực hiện ở tất cả lĩnh vực khác như: Các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các dự án đầu tư và thứ tự ưu tiên thực hiện phương án đến bù, giải phóng mặt bằng cho các công trình xây dựng; chủ trương kế hoạch vay vốn xóa đói, giảm nghèo; việc quản lý và sử dụng các nguồn quỹ…

 

Đồng chí Tô Đình Hựu, Chủ tịch UBND thị trấn Đình Cả cho biết: Bằng việc công khai nội dung quy hoạch và để người dân tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến về phương án hỗ trợ đền bù, cũng như phương án khu tái định cư, thị trấn thực hiện giải tỏa mặt bằng thành công cho nhiều công trình xây dựng như khu dân cư số 2, số 3 và số 5. Hiện đang tiếp tục giải quyết một số vướng mắc về mặc bằng tại khu dân cư Làng Lường và đường vào Bệnh viện Đa khoa huyện. Ông Ma Văn Mạnh, xóm Na Đồng, xã Vũ Chấn chia sẻ: Nhờ thực hiện dân chủ và công khai trong công việc, năm vừa quan nhân dân trong xóm đã đồng thuận đóng góp được hơn 20 triệu đồng đề làm hệ thống kênh mương nội đồng.

 

Về việc lựa chọn đơn vị thực hiện điểm, Ban Dân vận huyện ủy Võ Nhai đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn 3 đơn vị với đặc thù riêng là: Thị trấn Đình Cả, xã Nghinh Tường và Trường THPT Hoàng Quốc Việt. Đồng chí Dương Văn Ngoan cho biết: Với các đơn vị điểm, huyện đã chỉ đạo sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai nội dung Đề án đến cán bộ lãnh đạo và toàn bộ đảng viên. Mỗi đơn vị lại lựa chọn một nội dung trọng tâm để thực hiện quy chế dân chủ. Thị trấn Đình Cả, trung tâm hành chính, kinh tế của huyện là việc thực hành dân chủ trong Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và bồi thường giải phóng mặt bằng; Nghinh Tường là xã vùng sâu vùng xa, đặc biệt khó khăn thực hiện dân chủ trong triển khai các chính sách hỗ trợ người nghèo, đẩu tư phát triển sản xuất; Trường THPT Hoàng Quốc Việt thực hiện dân chủ trong công tác chuyên môn, quản lý các nguồn quỹ và bình xét thi đua. Khác với những nơi khác, đơn vị điểm thực hiện Đề án sẽ được Ban Dân vận Huyện ủy Võ Nhai thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra và tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng cách làm hiệu quả ra các địa phương khác.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 08 huyện Võ Nhai, đến nay đã có 100% xã, thị trấn đã thành lập được Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án về quy chế dân chủ cơ sở và xây dựng kế hoạch cụ thể của cả giai đoạn 2011-2015, đồng thời triển khai nội dung Đề án đến với lãnh đạo chủ chốt và toàn bộ cán bộ, đảng viên. Qua một năm triển khai, đã xuất hiện nhiều đơn vị điển hình tiêu biểu trong thực hiện quy chế dân chủ, đặc biệt là trong cải cách thủ tục hành chính như: thị trấn Đình Cả, Vũ Chấn, Nghinh Tường… Cái được hơn cả chính là sự thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên vả cả quần chúng nhân dân trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đây chính là tiền đề cho sự đồng thuận, tạo động lực cho sự phát triển chung của huyện.