Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Canađa và Mêhicô

09:02, 03/09/2012

Tại Ốttaoa (Canađa), trưa 1/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Canađa đã tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 với sự tham dự của khoảng gần 300 người, gồm đại diện chính quyền tỉnh Ôntariô, đông đảo bạn bè nước ngoài, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại Canađa cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Thương vụ, Thông tấn xã Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Canađa Lê Sỹ Vương Hà nhấn mạnh: Ngày 2/9/1945 là bước ngoặt lịch sử trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà vui mừng thông báo rằng mặc dù trong thời gian qua, tình hình thế giới nhiều biến động, suy thoái toàn cầu tác động trực tiếp đến kinh tế nước ta, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển, tình hình chính trị xã hội ổn định, nhờ ý chí quyết tâm và sự vươn lên không ngừng của cả dân tộc, kết quả của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và ở Canađa nói riêng. Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà đánh giá mặc dù ở xa, nhưng bà con ta tại Canađa vẫn luôn hướng về quê hương đất nước, đóng góp công sức, trí tuệ trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội và tiếp tục tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào trong nước mỗi khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

 

Nhân kỷ niệm Quốc khánh năm nay, Bộ trưởng Di trú và công dân tỉnh Ôntariô Sáclơ Xâudơ (Charles Sousa) cũng đã gửi thư chúc mừng 67 năm ngày Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập.

 

Trước đó, tối 31/8, Đại sứ quán nước ta tại Canađa đã tổ chức buổi tiếp tân đối ngoại mừng Quốc khánh, với sự tham dự của gần 200 khách mời là đại diện của Chính phủ Canađa, đoàn ngoại giao tại Ốttaoa và bạn bè quốc tế.

 

Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà nhấn mạnh đến năm 2013, Việt Nam và Canađa sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (21/8/1973) và trong thời gian đó, những trao đổi giữa hai Quốc hội và các cơ quan chính phủ khác đã góp phần làm tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Quan hệ song phương cũng được tăng cường và đạt được nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực khác như kinh doanh, đầu tư và giáo dục. Việt Nam là một trong 20 quốc gia được ưu tiên nhận viện trợ của Canađa. Kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt 1,7 tỷ USD. Canađa vẫn nằm trong tốp 15 quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Canađa và bày tỏ hi vọng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong những năm tới.

 

Trong buổi chiêu đãi mừng Quốc khánh năm nay, ngoài những món ăn Việt Nam truyền thống như nem rán, bánh chưng, những người tham dự còn được xem một triển lãm ảnh nhỏ về đất nước và con người Việt Nam.

 

* Tối 31/8, tại trường Đại học Tự trị Xacatêcát (Zacatecas - UAZ) thuộc bang miền Trung cùng tên của Mêhicô, Đại sứ quán Việt Nam tại Mêhicô đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 67 Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tham dự buổi lễ có Đại sứ nước ta tại Mêhicô Lê Thanh Tùng, Tổng Thư ký chính quyền bang (chức vụ tương đương Thủ hiến) - ông Êxâyên Écnanđết (Esein Hernández), Hiệu trưởng UAZ - Tiến sĩ Phranxixcô Haviê Đôminghết (Francisco Javier Dominguez), cùng hàng trăm giáo viên, sinh viên, cán bộ, công nhân viên của trường và đại diện các đảng phái, tổ chức xã hội địa phương.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lê Thanh Tùng đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đại sứ đã điểm lại những thành tích về kinh tế xã hội trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, trực tiếp chỉ đạo, và chỉ ra những khó khăn và thách thức hiện hữu trong bảo vệ tổ quốc, xây dựng kinh tế và tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh, tái thiết đất nước trong điều kiện mới.

 

Đại sứ Lê Thanh Tùng đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình của nhân dân và Chính phủ Mêhicô, trong đó có bang Xacatêcát, dành cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

 

Về phần mình, Hiệu trưởng Đôminghết đánh giá cao sự hiện diện của Việt Nam tại bang Xacatêcát, bày tỏ vinh dự được góp phần tổ chức ngày lễ Độc lập của nhân dân Việt Nam và có mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Ông nhấn mạnh: Ngày nay nói đến Việt Nam là nói đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã đặt nền móng cho sự ra đời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và đường hướng cơ bản để Việt Nam trở thành một quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao và ổn định trong nhiều năm qua.

 

Tiến sỹ Đôminghết ca ngợi tinh thần hăng say lao động của nhân dân ta, coi đó là một trong những yếu tố cơ bản để Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, đồng thời khẳng định sự ủng hộ trước sau như một đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam, cho rằng đoàn kết với Việt Nam phải được thể hiện qua hành động. Ông công bố thay mặt toàn thể cán bộ, giáo viên, sinh viên trường UAZ xin gửi tặng 20 xe lăn tới các nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam.

 

Thay mặt cho chính quyền bang, Tổng Thư ký Êxâyên Écnanđết ca ngợi mô hình phát triển kinh tế xã hội của nước ta, đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trên mặt trận xây dựng kinh tế và phát triển xã hội, và chúc mối quan hệ giữa hai nước, quan hệ giữa Việt Nam và bang Xacatêcát cũng như trường UAZ ngày càng phát triển, mở rộng, có hiệu quả cao.

 

Tiếp đó, Đại sứ Lê Thanh Tùng cùng Tổng Thư ký Êxâyên Écnanđết và Hiệu trưởng Đôminghết khai trương Triển lãm ảnh "Việt Nam: Đất nước và con người", đồng thời tham gia giới thiệu Báo Ảnh Việt Nam, cuốn sách "Các bài viết chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh" và "Cách mạng Việt Nam: Lý luận và thực tiễn" do Đảng Lao động Mêhicô (PT) hỗ trợ in ấn.

 

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại sứ quán nước ta phối hợp với chính quyền bang và trường UAZ tổ chức hội thảo "Cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam", buổi nói chuyện về tình hình Việt Nam tại Khoa Khoa học xã hội thuộc UAZ, các buổi tiếp xúc với lãnh đạo chính quyền bang và đi thăm Trung tâm đại học Thế kỷ 21, và Trung tâm Y học lựa chọn Hồ Chí Minh.

 

Tại các buổi tiếp xúc, lãnh đạo chủ nhà bày tỏ sự khâm phục trước những thành tựu to lớn về kinh tế và xã hội của Việt Nam trong những năm qua và nhấn mạnh quyết tâm đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Mêhicô ngày càng phát triển sâu rộng hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, trong đó có nhân dân bang Xacatêcát./.