Lê Hồng Phong, người cộng sản kiên cường

14:52, 06/09/2012

Trong sự nghiệp cách mạng của Ðảng và dân tộc, đồng chí Lê Hồng Phong thuộc lớp chiến sĩ cách mạng tiền bối, lớp đảng viên đầu tiên của Ðảng, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiên định và tài năng của Ðảng, chiến sĩ kiên cường trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Ðồng chí Lê Hồng Phong có nhiều cống hiến to lớn đối với cách mạng Việt Nam, trước hết là sự khôi phục hệ thống tổ chức của Ðảng, khôi phục phong trào cách mạng, giữ vững ý chí bôn-sê-vích của đảng viên cộng sản, tinh thần chiến đấu của nhân dân, giữ vững niềm tin vào sự tất thắng của cách mạng sau những tháng ngày khủng bố trắng của kẻ thù. Ðồng chí Lê Hồng Phong quyết định thành lập Ban Lãnh đạo của Ðảng ở nước ngoài (còn gọi là Ban Chỉ huy ở ngoài) và cùng với các đồng chí trong Ban Chỉ huy ở ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ chuẩn bị Ðại hội toàn quốc lần thứ nhất của Ðảng (3-1935).

 

Trên cương vị Tổng Bí thư của Ðảng, đồng chí Lê Hồng Phong giải quyết tốt những vấn đề trong nước, phù hợp với xu thế của thời đại, thực hiện đường lối cách mạng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định từ khi Ðảng ra đời, đó là làm tư sản dân quyền, đánh đổ đế quốc và phong kiến, giải phóng dân tộc, tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và bản lĩnh của một người cộng sản chân chính, đồng chí Lê Hồng Phong thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm của phong trào cộng sản, phong trào cách mạng Ðông Dương trong cao trào 1930 - 1931 cho đến năm 1935 trên diễn đàn Ðại hội VII Quốc tế Cộng sản. Ở cương vị cao nhất của Ðảng, đồng chí Lê Hồng Phong đã khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của mình khi nhấn mạnh tất cả các phần tử của tất cả các giai cấp phải đặt lợi ích của dân tộc lên trên tất cả; lợi ích này là lợi ích của tất cả các tầng lớp, tất cả các giai cấp xã hội và đặc biệt là của quần chúng nhân dân rộng rãi.

 

Hy sinh ở tuổi 40, đồng chí Lê Hồng Phong đã để lại tấm gương của một người cộng sản kiên cường, luôn luôn đặt lợi ích của nhân dân và Tổ quốc lên trên hết.

 

Học tập và noi gương chiến đấu, hy sinh của đồng chí Lê Hồng Phong, trong sự nghiệp đổi mới hôm nay, với tinh thần người cộng sản và ý thức công bộc của dân, mỗi đảng viên, cán bộ, phải có niềm tự hào chân chính với thế hệ cách mạng cha anh. Máu đào của các liệt sĩ như Lê Hồng Phong đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn của thế hệ cách mạng tiền bối và chúng ta nguyện luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, phong cách quần chúng của những người cộng sản như Lê Hồng Phong để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, mọi sự cám dỗ về vật chất, địa vị, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà thế hệ cách mạng đi trước đã chuyển lại cho chúng ta.

 

Ðồng chí Lê Hồng Phong đã để lại cho chúng ta hôm nay tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, giữ trọn lý tưởng cộng sản, quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Ðảng, cho cách mạng, tuyệt đối tin tưởng vào tinh thần, sức mạnh và trí tuệ của quần chúng nhân dân, biết dựa vào dân để đưa cách mạng vượt qua những bước hiểm nghèo. Dù trong gian lao, thử thách và trước cái chết, đồng chí vẫn giữ vững niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng. Noi theo tấm gương của đồng chí Lê Hồng Phong, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Ðảng, đợt tự phê bình và phê bình lần này cần chỉ rõ một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo nhận thức sai trái, quan điểm lệch lạc, không có ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, bổn phận được giao, không thực hiện đúng các nguyên tắc sinh hoạt Ðảng. Ðó thật sự là những "con sâu làm rầu nồi canh", phải kiên quyết loại bỏ. Một đảng cách mạng chân chính, là đạo đức là văn minh không thể chấp nhận những cán bộ, đảng viên sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc. Bộ phận không nhỏ đó làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, là lực cản lớn nhất trên con đường đi lên của đất nước. Bác Hồ từng nói: Ðảng không chỉ cần con số cho nhiều, tuy nhiều là tốt, nhưng phải có cái chất của người đảng viên; Thủ tướng Phạm Văn Ðồng cũng từng nói, Ðảng ta cần nhiều đảng viên nhưng cần hơn là chất người cộng sản. Theo tinh thần đó, cần loại bỏ những kẻ cơ hội, biến chất, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ra khỏi hàng ngũ của Ðảng. Nếu không làm được như vậy sẽ là thách thức lớn đối với vai trò lãnh đạo của Ðảng và sự tồn vong của chế độ.  

 

Noi gương đồng chí Lê Hồng Phong là học tập tấm gương sáng mẫu mực về tinh thần học tập và rèn luyện không mệt mỏi. Tuy điểm xuất phát chỉ học hết bậc sơ học, nhưng khi bước chân vào con đường cách mạng, đồng chí Lê Hồng Phong đã sớm nhận thức không có lý luận và tri thức cách mạng thì không thể có phong trào cách mạng thật sự. Vì vậy, chỉ trong khoảng sáu năm, đồng chí đã học ở sáu trường lớp khác nhau, biết nhiều ngoại ngữ, giỏi tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, trở thành nhà lý luận xuất sắc của Ðảng. Ngày nay, trong xu thế toàn cầu hóa, nhiều vấn đề hết sức mới mẻ cần được làm sáng tỏ bằng hệ thống lý luận xuất phát từ thực tế Việt Nam, phù hợp quy luật khách quan và đúng xu thế tiến bộ của thế giới. Chỉ có một đảng có lý luận tiên phong thì mới trở thành chiến sĩ tiên phong, giữ được ngọn cờ và vai trò lãnh đạo cách mạng. 

 

Nhớ về người cộng sản kiên cường Lê Hồng Phong, cũng với tinh thần của người cộng sản và trách nhiệm của người cán bộ công chức đối với nhân dân, chúng ta phải biết hổ thẹn với các bậc tiền bối cách mạng. Biết hổ thẹn, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm là một giá trị.

 

Nhớ về công lao của các thế hệ đi trước, chúng ta phải tự nhìn lại mình, để khắc phục yếu kém, nguyện sống, làm việc hết mình vì tương lai của đất nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã viết những lời tâm huyết: "Tự hào với những gì đã làm được, nhưng chúng ta cũng cần phải biết hổ thẹn với tiền nhân, với những bậc tiên liệt về những yếu kém, khuyết điểm của mình đã cản trở bước đi lên của dân tộc. Hổ thẹn không phải để bạc nhược, mất ý chí, mà để vươn lên gấp hai, gấp ba, để tiếp tục đi tới với tư thế vững vàng, khí phách hiên ngang vốn là truyền thống dân tộc, góp phần làm cho đất nước ta phát triển và trường tồn mãi mãi"...

 

Học tập và noi gương đồng chí Lê Hồng Phong, chúng ta đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, gắn bó và có trách nhiệm với nhân dân, xứng đáng vừa là người lãnh đạo vừa là người đày tớ trung thành của nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội XI của Ðảng, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước trên con đường đi lên xã hội chủ nghĩa.