Mỗi cán bộ, đảng viên cần kiểm điểm thật nghiêm túc

07:52, 17/09/2012

Đó là một trong những khâu đầu tiên hết sức quan trọng trong tự phê bình và phê bình (TPB-PB) theo tinh thần Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4).

“Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một công việc rất khó, rất phức tạp, vì nó liên quan đến xây dựng tổ chức, xây dựng con người, là công tác con người, dễ động chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”. (Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng)

 

So với các nghị quyết của Đảng trước đây đề cập về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, có lẽ đây là Nghị quyết được toàn Đảng, toàn dân đón nhận, hoan nghênh và kỳ vọng rất nhiều. TPB-PB trong Đảng là việc làm không mới. Song, khác với kiểm điểm TPB-PB hàng năm (bao gồm nhiều lĩnh vực, nhiều vấn đề diễn ra trong năm), đây là đợt kiểm điểm TPB-PB tập trung trọng tâm vào công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là vấn đề suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Và đợt kiểm điểm TPB-PB lần này được tiến hành từ cấp cao nhất cho đến cấp cơ sở một cách nghiêm túc, cẩn trọng. Nếu chúng ta nhận thức không đúng thì sẽ làm lệch lạc, kém hiệu quả.

 

Theo hướng dẫn, kiểm điểm tập thể sẽ tiến hành trước, sau đó đến kiểm điểm cá nhân. Thực tế cho thấy kiểm điểm tập thể thường đánh giá chung chung, dễ nhất trí, dẫn đến kiểm điểm cá nhân cũng qua loa, đại khái, không đi vào những công việc cụ thể được giao để đánh giá cán bộ, đảng viên. Trong khi kiểm điểm TPB-PB, mọi người thường hay nể nang, né tránh vì vẫn còn mang nặng tâm trạng lo ngại “đấu tranh thì… tránh đâu”, sợ mất lòng nhau nên không dám nói thẳng, tham gia ý kiến gọi là có cho xong chuyện. Tình trạng thành tích thì thuộc về cá nhân; hạn chế, yếu kém lại thuộc về tập thể đang hiện hữu ở một số nơi; những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém không được phân tích thấu đáo, quy trách nhiệm rõ ràng cho mỗi cá nhân.

 

Kiểm điểm, đánh giá về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, Đảng ta đã khẳng định có “một bộ phận không nhỏ… suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống”, nhưng để tìm ra được “bộ phận” đó không phải là dễ. Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh ta đang tồn tại một số hạn chế, yếu kém đã được các ngành, các cấp chỉ ra. Song những khuyết điểm, yếu kém đó nguyên nhân do đâu? Trách nhiệm cá nhân đến mức độ nào? Đó là những vấn đề phải tập trung kiểm điểm, làm rõ. Để làm được điều đó, chắc chắn là rất cần sự trung thực, thành khẩn của cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta. 

 

Hiện nay, các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ đã và đang tiến hành các bước triển khai kiểm điểm TPB-PB theo tinh thần NQTW4. Để đợt kiểm điểm TPB-PB lần này đạt kết quả như mong muốn, đòi hỏi trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta phải tự giác, nghiêm khắc kiểm điểm bản thân theo nhiệm vụ, chức trách được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên cần bám sát vào những vấn đề được các tập thể và cá nhân tham gia ý kiến, cấp trên gợi ý để đi sâu vào kiểm điểm một cách trung thực với Đảng, trả lời thẳng vào các câu hỏi, các nội dung kiểm điểm nêu trong hướng dẫn; thực sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của quần chúng, đồng chí, đồng nghiệp; xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, sẵn sàng nhận thiếu sót, khuyết điểm và tìm mọi cách khắc phục sửa chữa.

 

Trong khi tiến hành kiểm điểm, các cấp ủy đảng cần tránh việc lấy dư luận làm căn cứ để ắp đặt, phê bình người khác gây nên những căng thẳng không đáng có. Mọi thông tin đều phải được điều tra, xem xét và kiểm chứng rõ ràng thì mới đề cập. Và khi kiểm điểm, chúng ta cũng không nên đề cập đến quá nhiều vấn đề, làm loãng hoặc né tránh những vấn đề cốt yếu cần được làm rõ. Với những lĩnh vực lĩnh vực nhạy cảm, dễ dẫn đến nhũng nhiễu, tác động trực tiếp đến suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên như: Tài chính kế toán, quản lý đất đai, thực hiện các dự án, đấu thầu, công tác cán bộ… cần có cách thức kiểm điểm phù hợp. Kết quả kiểm điểm TPB-PB trong các cấp ủy đảng sẽ được thông tin để nhân dân được biết và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thiết thực góp phần tham gia xây dựng Đảng.

 

TPB-PB cần phải có sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, của những con người dám đấu tranh, trung thực với lợi ích của Đảng, của nhân dân mới có kết quả như mong muốn. Với cách làm nghiêm túc, dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật; với ý thức trách nhiệm cao của các cấp ủy đảng, thông qua đợt sinh hoạt chính trị này, chắc chắn chúng ta sẽ tìm ra được những nhân tố tích cực để tiếp tục biểu dương. Những nhân tố chưa tích cực, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống sẽ được các cấp ủy đảng quan tâm giúp đỡ, giáo dục. Nghị quyết sẽ được thực hiện có hiệu quả, đem lại niềm tin trong Đảng, trong nhân dân./.