Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

10:06, 05/09/2012

Chỉ còn ít ngay nữa là đến thời điểm giao quân cho các đơn vị quân đội. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2-2012 ở huyện Phú Bình đã được hoàn tất...

Trong không khí tưng bừng của ngày hội tuyển quân đang lan tỏa ở khắp các địa phương, chúng tôi có dịp theo chân các đồng chí trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) xã Điềm Thụy đến thăm gia đình tân binh Hà Văn Thành, (sinh năm 1989), xóm Trại, xã Điềm Thụy, một trong những thanh niên đã làm đơn tình nguyện và đang chuẩn bị lên đường nhập ngũ vào ngày 7-9 tới.

 

Vừa từ ngoài đồng trở về, chân tay vẫn còn lấm lem bùn đất, Thành nói với chúng tôi: Em tranh thủ thời gian giúp mẹ làm nốt những công việc đồng áng để ở nhà mẹ đỡ vất vả…” Thành đang là Phó Bí thư Chi đoàn xóm Trại. Mặc dù, gia đình chỉ có 2 mẹ con nhưng em vẫn quyết tâm viết đơn tình nguyện xin đi bộ đội. Thành tâm sự: “Được vào quân ngũ là ước mơ từ thủa bé của em, em tin rằng đây sẽ là môi trường tốt để em tiếp tục học tập, phấn đấu và trưởng thành hơn nữa. Em sẽ cố gắng rèn luyện và chấp hành tốt những điều lệ mà môi trường quân đội đặt ra để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…”

 

Mẹ Thành, cô Dương Thị Nưng thì chia sẻ: “Mới đầu, khi biết Thành viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tôi cũng rất băn khoăn, lo lắng vì gia đình chỉ có mỗi 2 mẹ con, cháu lại chưa xa gia đình bao giờ. Nhưng thấy cháu tỏ rõ sự quyết tâm, lại được sự động viên, quan tâm của các đồng chí trong HĐNVQS xã, huyện nên giờ đây tôi cũng đã rất yên tâm khi cho con nhập ngũ…” Cũng giống như Thành, chàng trai 20 tuổi Nguyễn Văn Vịnh ở xóm Trung, xã Điềm Thụy đang làm công nhân của một nhà máy ở Bắc Ninh, sau khi nhận được lệnh gọi nhập ngũ, em đã trở về nhà chuẩn bị chờ ngày lên đường. Vịnh chia sẻ: “Em đang rất háo hức và đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc…!”

 

Được biết, liên tiếp trong nhiều năm liền, Điềm Thụy luôn là địa phương hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị quân đội. Đợt tuyển quân lần này, xã được giao chỉ tiêu tuyển chọn 18 thanh niên đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ. Ông Dương Xuân Vinh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã cho biết: Ngay sau khi nhận được quyết định giao chỉ tiêu của huyện, HĐNVQS xã đã tiến hành ra soát, lên danh sách cụ thể toàn bộ số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật nghĩa vụ Quân sự đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong số 94 thanh niên được gọi khám sơ tuyển có đến 32 người viết đơn tình nguyện...

 

Ông Vinh cho biết thêm: Để đạt kết quả cao nhất trong đợt tuyển quân năm nay, HĐNVQS xã đã phối hợp với các đồng chí Trưởng xóm, Bí thư Chi bộ trực tiếp đến từng hộ gia đình để giao lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự đến tận tay các thanh niên. Đây cũng là dịp để HĐNVQS xã nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình, từ đó làm cơ sở cho việc xét tuyển được khách quan, công bằng… Đến thời điểm này xã đã tuyển chọn được 18 thanh niên đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ trong đợt tới (vượt 2 người). Trong số này có 16 thanh niên tình nguyện viết đơn, 100% là đoàn viên thanh niên và đã tốt nghiệp THCS. Nhằm tạo không khí phấn khởi trước ngày hội tuyển quân, vừa qua chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã đã tổ chức buổi lễ gặp mặt và tặng quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần các tân binh trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

           

Thượng tá Trần Duy Trường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Bình cho biết: “Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị, phát lệnh nhập ngũ và  giao quân tư trang cho các tân binh trên địa bàn huyện đã hoàn tất. Tuy mỗi tân binh có một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều đã trong tư thế sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của người công dân đối với đất nước…” Thực hiện quy tuyển quân đợt 2-2012, toàn huyện Phú Bình đã triệu tập sơ tuyển 1.387 công dân trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó số đủ điều kiện khám tuyển là 857 người. Sau khi khám tuyển, đến nay 260 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe đã được giao lệnh nhập ngũ. Trong số 260 tân binh lần này, có đến 63 trường hợp tình nguyện viết đơn xin tham gia nghĩa vụ quân sự (tăng 27 trường hợp so với năm 2011); 100% tân binh đã tốt nghiệp THCS; 100 % là đoàn viên, trong đó có 1 trường hợp đã tham gia lớp bồi dưỡng Đảng viên… Theo kế hoạch, đợt này, huyện Phú Bình sẽ bàn giao tân binh cho 7 đơn vị quân đội đó là: Sư đoàn 3, Lữ đoàn 210, Lữ đoàn 383, Lữ đoàn 575, Trung đoàn 601, Tiểu đoàn 23, Bộ Tham mưu (Thuộc Quân Khu I) và Lữ đoàn 144, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng.

 

Thời điểm chuẩn bị giao quân đợt 2 đã đến gần, cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong huyện cùng với ban, ngành, đoàn thể đang phối, kết hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự  huyện Phú Bình tích cực tuyên truyền vận động và thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ các gia đình có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, để các thanh niên yên tâm lên đường làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc…