Xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng

15:18, 15/09/2012

Phát triển đảng viên mới trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được xem là nhiệm vụ thường xuyên và có ý nghĩa quan trọng nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới cho Đảng, đảm bảo tính kế thừa và góp phần nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng. Công tác này cũng là động lực đảm bảo hoạt động hiệu quả và phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ điều này, những năm qua các cấp bộ đoàn của tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện nhiều phong trào xung kích, qua đó lựa chọn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng, đặc biệt là thực hiện tốt Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn của tỉnh đã giới thiệu được 19.097 đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong số này, đã có 12.744 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây là kết quả đáng ghi nhận, chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh đoàn với công tác bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng cho Đảng. Đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng vừa là nhiệm vụ quan trọng, vừa là động lực thúc đẩy vai trò xung kích của ĐVTN, Tỉnh đoàn đã tăng cương phát động và thực hiện các phong trào thi đua như: “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội”, “Xung kích thực hiện cải cách hành chính”…

 

Qua các phong trào này, nhiều công trình, phần việc của thanh niên được thực hiện. Đặc biệt, thực hiện Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” do Trung ương Đoàn phát động đã có nhiều đoàn viên ưu tú dược phát hiện, bồi dưỡng kiến thức và giới thiệu cho Đảng. Theo báo cáo, 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác rèn luyện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng hàng năm. Ngoài ra, nhiều đơn vị cơ sở cũng làm tốt việc cho ĐVTN đăng ký và thực hiện “chương trình rèn luyện đoàn viên”, nâng cao trách nhiệm của cán bộ Đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú.

 

Quan tâm công tác tạo nguồn phát triển Đảng, các cấp bộ Đoàn đã đặc biệt chú trọng công tác tuyền truyền, nâng cao nhận thức và xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN. Nhiều diễn đàn của tuổi trẻ được tổ chức rộng khắp như: “Tuổi trẻ sáng mãi niềm tin về Đảng”; thực hiện sáng tạo cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác" thông qua nhiều mô hình hiệu quả như "sổ vàng", “Nhật ký làm theo lời Bác”, cuộc thi viết “Điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, thành lập các điểm đọc báo “Thanh niên Thái Nguyên học tập và làm theo lời Bác”...

 

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ, giao lưu giữa ĐVTN với các đảng viên lão thành, hành trình về nguồn đến với những địa danh lịch sử, văn hoá; quán triệt nội dung nghị quyết Đại hội đảng các cấp cho 100% cán bộ Đoàn và 80% ĐVTN... thông qua các hoạt động này đã góp phần hình thành lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng, ra sức thi đua thực hiện các phong trào, phấn đấu để được kết nạp Đảng.

 

Qua thực tế triển khai Cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, nhiều cơ sở Đoàn đã có những cách làm hay nhằm tạo điều kiện thuận lợi để ĐVTN phát huy năng lực, thể hiện vai trò xung kích của mình. Đối với Đoàn Khối Doanh nghiệp là việc mạnh dạn để đề nghị đơn vị giao cho ĐVTN đảm nhận những công trình, phần việc của công ty, đẩy mạnh phong trào “sáng tạo trẻ” để làm lợi cho doanh nghiệp. Còn đối với Đoàn khối các huyện, thị, ĐVTN được giao những nhiệm vụ xung kích ở cơ sở như: Đội xung kích bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông; công an viên, thậm trí được bầu là đại biểu HĐND các cấp… chính là điều kiện tốt để ĐVTN thể hiện mình. Sau khi được bồi dưỡng, kết nạp, những đảng viên trẻ lại tiếp tục là hạt nhân tiêu biểu trong công tác Đoàn ở cơ sở.

 

Đồng chí Chu Thị Thúy Hà, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa cho rằng: “Việc có đông đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn tại cơ sở. Bên cạnh đó, họ cũng là những tấm gương sáng để lớp đàn em noi theo”.

 

Điều đáng mừng trong nhiệm kỳ vừa qua, là số lượng ĐVTN được kết nạp Đảng trên địa bàn tỉnh tăng đều qua các năm. Chất lượng đảng viên trẻ được đánh giá là ngày càng được nâng cao rõ rệt. Đảng viên trẻ đã thực sự đã trở thành nguồn sinh lực mới và đảm bảo tính kế thừa cho toàn Đảng bộ tỉnh. Theo chiều ngược lại, việc tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với ĐVTN, trực tiếp thông qua các hạt nhân là đảng viên trẻ cũng là một trong những yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng hoạt động và nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn.