Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Giám sát việc quản lý sử dụng đất

14:25, 20/10/2012

Ngày 19-10, đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có cuộc làm việc với Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý sử dụng đất, cho thuê đất đối với các dự án (Kết luận số 80/KL/TU ngày 9-10-2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) và việc xử lý những trường hợp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy định cho thửa đất ở có vườn, ao nhưng không tách đất ở, vườn, ao mà ghi chung là “thổ cư” hoặc chữ “T” (Nghị quyết số 34 của HĐND tỉnh). Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc. Đại diện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh; Cục Thuế; các sở: Tài chính, Xây dựng tham gia đoàn (ảnh).

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ tháng 10-2009 đến nay, Sở đã thẩm định, trình UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất 237 hồ sơ, công trình, dự án (DA). Đã giao cho chủ đầu tư 667,08ha/ 686,3ha diện tích thu hồi. Hiện có 23 DA (65,3ha) chưa đưa đất vào sử dụng. Còn một số chủ đầu tư chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính, sử dụng đất không hiệu quả. Về thực hiện Nghị quyết số 34, đến nay toàn tỉnh còn khoảng 4% GCNQSDĐ chưa được cấp đổi.

 

Trên cơ sở phân tích những hạn chế, vướng mắc, Sở đã đề xuất, kiến nghị với TW, địa phương về cơ chế, chính sách, đầu tư kinh phí…nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu lực công tác quản lý về đất đai. Các thành viên đoàn giám sát đã yêu cầu lãnh đạo sở làm rõ hơn một số vấn đề, bổ sung một số văn bản phục vụ công tác giám sát.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đề nghị lãnh đạo Sở  đánh giá tình hình các DA, cung cấp danh sách cụ thể về các DN sử dụng đất được giao, cho thuê chậm tiến độ hoặc chưa triển khai; phối hợp với cơ quan chức năng đánh giá tình hình thu nộp thuế đất; tham mưu với tỉnh hướng tháo gỡ khó khăn cụ thể…

 

Đây là buổi làm việc cuối cùng của Đoàn trong đợt giám sát về quản lý sử dụng đất từ ngày 8-10. Đoàn sẽ tổng hợp, kiến nghị, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để giải quyết các vướng mắc thu thập được sau đợt giám sát.