Khai mạc Diễn đàn hàng hải ASEAN mở rộng lần thứ nhất

08:37, 06/10/2012

Ngày 5/10, Diễn đàn hàng hải mở rộng (EAMF) lần thứ nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khai mạc tại thủ đô Manila của Philippines.

Chủ tọa hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Erlinda Basilio cho biết các cuộc thảo luận trong ngày 5-10 tập trung vào các cơ hội tăng cường kết nối hàng hải trong khu vực, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, tập huấn cho thủy thủ... Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koji Tsuruoka nhấn mạnh tới sự cần thiết phải thiết lập một trật tự hàng hải hiệu quả ở Đông Á để bảo đảm một vùng biển tự do, đi lại an toàn và giao thương không bị cản trở.

 

Theo ông Tsuruoka, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) chỉ xác định trật tự hàng hải cơ bản mà chưa đề cập tới các tranh chấp lãnh thổ, "vì vậy, cần tăng cường nỗ lực để thiết lập trật tự và các quy định hàng hải căn cứ vào đặc điểm của từng khu vực, phù hợp với các luật quốc tế liên quan, trong đó có UNCLOS". Ông cũng nhấn mạnh rằng các nỗ lực nhằm thiết lập trật tự và các quy định hàng hải cần được tiến hành thông qua đối thoại hòa bình, đồng thời kiên quyết chống lại mọi ý tưởng cho rằng "lý lẽ thuộc về kẻ mạnh".