Khảo sát việc thực hiện Nghị quyết TW 5 (khoá IX) tại Thái Nguyên

08:33, 06/10/2012

Sau khi khảo sát việc thực hiện Nghị quyết TW5 (khoá IX) về “đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” tại 4 xã, 1 phường  thuộc T.X Sông Công và huyện Định Hoá, chiều ngày 5-10, Đoàn công tác của Ban Tổ chức TW do đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Văn Ngự, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể.

 

Theo báo cáo của Tỉnh uỷ, sau khi TW ban hành Nghị quyết TW5, Tỉnh ủy và các đảng bộ trực thuộc đã tập trung chỉ đạo, học tập quán triệt nghiêm túc, tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong cán bộ, đảng viên. Tỉnh uỷ đã xây dựng và ban hành chương trình hành động và nhiều đề án thực hiện Nghị quyết như: Đề án số 304-ĐA/TU ngày 15/01/2003 về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể cơ sở”; Đề án số 05-ĐA/TU ngày 7/12/2006 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng xã, phường, thị trấn”…  Cùng với việc chỉ đạo các cấp uỷ Đảng quan tâm đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo đối với hệ thống chính trị ở cơ sở; lãnh đạo công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Nhờ vậy mà chất lượng tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên. Nếu như năm 2002 toàn tỉnh có 118/179 đảng bộ cấp xã đạt trong sạch vững mạnh, chiếm tỷ lệ 66%; 57/179 đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 31,8%; 4/179 đảng bộ yếu kém, chiếm tỷ lệ 2,2% thì đến năm 2011 toàn tỉnh có 122/181 đảng bộ cấp xã đạt trong sạch vững mạnh, không có đảng bộ yếu kém. Việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp xã được quan tâm đúng mức. Về chuyên môn tỷ lệ cấp uỷ viên có trình độ từ trung cấp trở lên chiếm 71,45% tăng 33,01% so với nhiệm kỳ 2005 - 2010. Phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể cũng như hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cơ sở được nâng lên.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã kiến nghị với đoàn công tác một số hạn chế, tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết như: Trong tình hình mới, nhiều vấn đề đặt ra về xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở nhưng việc nghiên cứu, cụ thể hoá và hướng dẫn của các cơ quan TW còn chậm, chế độ đãi ngộ cho một số chức danh cấp xã còn thấp; cần nghiên cứu, ban hành chính sách cho cán bộ, công chức cấp xã nghỉ trước tuổi nhằm từng bước trẻ hoá, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã… Đoàn công tác đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến kiến nghị, tổng hợp để  trình Trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết.