Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

08:45, 12/10/2012

Rút ngắn phần đọc báo cáo, dành thời gian bàn bạc, giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực ở cơ sở là cách mà nhiều chi bộ ở Huyện ủy Phú Lương thực hiện nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 

Chúng tôi vô tình được dự buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ xóm Cây Châm (xã Động Đạt, Phú Lương). 16 đảng viên của Chi bộ đều có mặt đúng giờ. Nội dung chính của buổi họp là bàn quy chế phối hợp giữa xóm và các công ty khai thác khoáng sản đang hoạt động trên địa bàn, nhằm giải quyết vấn đề mất an ninh trật tự. Bí thư Chi bộ Bùi Đức Long cho biết: Là địa bàn có trữ lượng lớn khoáng sản titan, hiện xóm Cây Châm có tới 3 công ty đang tiến hành khai thác và tuyển quặng. Người dân có công ăn việc làm ổn định thì cũng có nhiều vấn đề xã hội tiêu cực phát sinh. Do vậy, việc tăng cường phối hợp để tuần tra về trật tự là yêu cầu cấp thiết. Tại buổi họp, các đảng viên đã thống nhất cần thiết phải xây dựng được đội an ninh tự quản, bàn bạc hình thức và kinh phí hoạt động của tổ. Sau khi Nghị quyết cuộc họp được ban hành, xóm đã thành lập tổ an ninh trật tự gồm 12 thành viên, đây cũng là lực lượng thường trực để phối hợp với các đơn vị khai thác khoáng sản khi xảy ra các tình huống bất thường như lũ lụt, sự cố tràn bùn…

 

Tương tự, Chi bộ tiểu khu Thác Lở, thị trấn Đu cũng có nội dung sinh hoạt hằng tháng bám sát với thực tế để có giải pháp phù hợp. Nghị quyết tháng 9 vừa qua, Chi bộ tập trung chỉ đạo 2 nhiệm vụ là tuyên truyền hưởng ứng Tháng An toàn giao thông và chủ động phòng chống lụt bão. Trong tháng 10 này, Chi bộ chỉ đạo tập trung hoàn thành việc thu thuế phi nông nghiệp và bình xét tiêu chuẩn gia đình văn hóa năm 2012. Bí thư Chi bộ Nguyễn Ngọc Quang nói: Chúng tôi luôn bám sát thực tế để chỉ đạo kịp thời, phù hợp. Với địa bàn rộng, người dân làm nhiều nghề khác nhau nên tiểu khu được chia thành 7 tổ tự quản, Chi bộ phân công đảng viên phụ trách tổ và nhóm hộ để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đảng viên còn có nhiệm vụ vận động, giáo dục thành viên trong hộ, nhóm hộ thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Tìm hiểu nội dung sinh hoạt ở nhiều chi bộ ở Phú Lương, chúng tôi thấy mỗi nơi đều có cách làm cụ thể, phù hợp với thực tế ở địa phương đó. Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 10 của Chi bộ xóm Tràng Học, xã Phấn Mễ họp bàn để chỉ đạo nhân dân hoàn thành thu hoạch lúa mùa để trồng cây mầu vụ đông cho kịp thời vụ. Chi bộ xóm Tân Khê, xã Tức Tranh xây dựng nghị quyết tháng 10 với nội dung chính là chỉ đạo bà con tập trung tích trữ nước, tích cực bón phân để làm chè vụ đông…

 

Đồng chí Doãn Thanh Nhân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương đánh giá: Chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là các chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện đã được cải thiệt đáng kể, không còn tình trạng sinh hoạt lấy lệ, nội dung chủ yếu là đọc báo cáo và chỉ thị cấp trên. Để có kết quả này, ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW tháng 3/2007 về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Ban Tổ chức Huyện ủy đã có văn bản hướng dẫn cụ thể quy trình, nội dung sinh hoạt để các đảng bộ nghiêm túc thực hiện. Trong đó, yêu cầu đảng ủy trực thuộc quy định lịch sinh hoạt hằng tháng và các bước theo đúng quy định. Để đảm bảo sinh hoạt chi bộ thực hiện nghiêm túc, Ban Tổ chức Huyện ủy cũng chỉ đạo phân công Đảng ủy viên các xã xuống họp với chi bộ để kiểm tra, đánh giá chất lượng và kịp thời chấn chỉnh những nội dung chưa phù hợp.

 

Cùng với đổi mới nội dung sinh hoạt, Huyện ủy Phú Lương còn quan tâm đến việc nâng cao trình độ lý luận chính trị và năng lực điều hành của cấp ủy cơ sở. 6 tháng năm 2012, Ban Tổ chức Huyện ủy đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở 13 lớp đào tạo, bồi dưỡng chương trình sơ cấp, trung tâm lý luận chính trị cho gần 900 đối tượng là bí thư chi bộ, trưởng phó thôn, xóm và đối tượng đảng viên mới. Đến nay, hầu hết đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ cơ sở ở Phú Lương đã được đào tạo, có trình độ từ sơ cấp lý luận chính trị trở lên, đảm bảo năng lực điều hành và lãnh đạo chi bộ.

 

 Năm 2012, Huyện ủy Phú Lương đặt mục tiêu có 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, tăng hơn 10% so với năm 2011. Với cách làm và những kết quả đã đạt được, đây là mục tiêu khả thi nhằm xây dựng Đảng bộ huyện vững mạnh từ cơ sở, tạo động lực lãnh đạo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.