Thiết thực phòng ngừa việc lộ lọt bí mật qua trao đổi thông tin

10:19, 23/10/2012

Văn phòng Tỉnh ủy vừa hoàn chỉnh phần hệ thống thư điện tử trên mạng Internet của các cơ quan đảng tỉnh. Đây là việc làm mới, thiết thực phòng ngừa lộ, lọt bí mật Nhà nước qua thông tin liên lạc.

Ông Nguyễn Văn Học, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (Văn phòng Tỉnh ủy) cho biết: Một thực tế tồn tại lâu nay là khá nhiều cán bộ công chức, viên chức của các cơ quan Nhà nước đã sử dụng dịch vụ thư điện tử như gmail, yahoo để giao dịch công việc, trao đổi thông tin của đơn vị. Từ đó, họ đã vô tình làm lộ bí mật Nhà nước. Cách đây 4 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13/2008 về Tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới; sau đó, Bộ Công an đã có Công văn số 459 về việc bảo vệ phòng ngừa, lộ, lọt bí mật Nhà nước thông qua thông tin  liên lạc. Đó là những căn cứ để Văn phòng Tỉnh ủy đề xuất, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy xây dựng hệ thống thư điện tử trên mạng internet cho các tổ chức, các cán bộ chuyên viên cơ quan đảng từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm hạn chế lọt thông tin của các cơ quan đảng.

 

Được sự đồng ý của Thường Trực Tỉnh ủy, từ tháng 7/2012 Văn phòng Tỉnh ủy đã đăng ký với Văn phòng Trung ương Đảng và Bưu điện Trung ương để được sử dụng tên miền thainguyen.dcs.vn.

 

Khi có tên miền, các kỹ sư của Trung tâm tiến hành cài đặt các phần mềm cần thiết trên hệ thống các máy chủ, tạo tài khoản cho tất cả các tổ chức, cá nhân của các cơ quan đảng tỉnh. Tính đến ngày 20/10/2012, đã có 667 tài khoản được đăng ký sử dụng, đạt 80% số tài khoản cần cấp.

 

Để chứng minh ưu điểm nổi trội của hệ thống thư điện tử mới này so với các mạng dịch vụ thư điện tử khác, tôi đã được các kỹ sư tin học của Trung tâm hướng dẫn cách vào hệ thống và nhận thấy: do sử dụng đường truyền cáp quang nên thời gian vào mạng rất nhanh; các thao tác đơn giản, hướng dẫn bằng tiếng Việt nên dễ hiểu, dễ sử dụng.

 

Điều đặc biệt là hệ thống thư điện tử này có cơ chế báo gửi và báo nhận, có nghĩa là người gửi biết được thư của mình đã đến nơi chưa và biết được người nhận đã đọc thư của mình hay chưa, qua thông báo phản hồi từ máy chủ.

 

- Nhìn vào thông báo này, tôi yên tâm rằng thông tin của tôi đã đến người nhận – ông Học giải thích - và đây cũng là bằng chứng để người nhận thư không thể phủ nhận là họ đã không đọc thư tôi gửi.

 

Công việc hiện nay của các cán bộ Trung tâm là mở lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng. Đến ngày 18-10, Trung tâm đã mở được 3 lớp hướng dẫn cho 70 học viên là cán bộ, chuyên viên các ban xây dựng đảng của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối doanh nghiệp. Cuối tháng 10 này, Trung tâm sẽ mở lớp tập huấn trực tuyến cho các cán bộ cấp huyện, xã. Tổng số người được hướng dẫn của cả 4 lớp là khoảng 300 người.

 

Để hệ thống thư điện tử hoạt động hiệu quả, Văn phòng Tỉnh ủy đang triển khai xây dựng quy chế sử dụng. Với hệ thống thư điện tử này sẽ giúp cho các tổ chức đảng, cán bộ, chuyên viên các cơ quan đảng tỉnh trao đổi thông tin an toàn và hiệu quả trên mạng ngoài (mạng Internet).

 

Được biết Tỉnh ủy Thái Nguyên là địa phương đầu tiên đăng ký tên miền dcs.vn tại Văn phòng TW, và cũng là Tỉnh ủy đầu tiên xây dựng thành công hệ thống thư điện tử trên mạng Internet.