Tin tưởng và kỳ vọng

09:15, 18/10/2012

LTS: Như tin chúng tôi đã đưa, chiều 15/10, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (HNTW6) đã bế mạc sau 15 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Hội nghị là một sự kiện chính trị đặc biệt, thu hút sự quan tâm theo dõi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đây là thời cơ duy nhất để Đảng lấy lại niềm tin trong nhân dân và củng cố vị trí lãnh đạo của mình. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của những vấn đề được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị lần này.

Sau khi Hội nghị Trung ương 6 bế mạc, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn một số cán bộ, người dân trên địa bàn tỉnh về kết quả Hội nghị.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 

Đảng ta đã thẳng thắn, nghiêm túc và dũng cảm

Đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái - Thái Nguyên

Nhiều vấn đề đã được Hội nghị Trung ương 6 (HNTW6) đưa ra bàn thảo và điều tôi đánh giá cao nhất là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã thẳng thắn, nghiêm túc, dũng cảm nhận khuyết điểm trước Đảng, trước nhân dân. Điều này, rất nhiều khóa TW trước đây chưa làm được. Tình hình đất nước hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, trong đó phải thừa nhận thực tế là lòng tin của nhân dân đối với Đảng đang có dấu hiệu giảm sút, cho nên công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược là hết sức quan trọng. Để giải quyết vấn đề này thì một sớm một chiều khó có thể làm được, nhưng tôi tin với truyền thống đoàn kết, tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và dũng cảm, Đảng ta sẽ ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn, thực sự xứng đáng là một Đảng cầm quyền vì vận mệnh dân tộc, lợi ích của nhân dân…

 

 

 

 

 

 


Việc tự phê bình và phê bình đã nghiêm túc, khách quan

 

Anh Dương Khánh Trung, đoàn viên phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên)

Những ngày qua, tôi luôn quan tâm theo dõi diễn biến HNTW6. Khi Hội nghị kết thúc, điều không chỉ riêng tôi mà nhiều người cảm nhận được đó là sự nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm của các đồng chí trong Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng với công tác tự kiểm điểm, làm gương cho cán bộ cấp dưới, nhất là đưa việc sinh hoạt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) thời gian tới trở thành công việc thường xuyên trong Đảng. Tôi cũng như những người dân khác đều kỳ vọng thời gian tới, đội ngũ cán bộ cấp cao sẽ khắc phục được những hạn chế, tập trung lãnh đạo đưa nền kinh tế, văn hóa, xã hội của nước nhà vượt qua khó khăn và ngày càng phát triển. Qua đó sẽ góp phần quan trọng vào củng cố niềm tin trong nhân dân về đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp…

 

 

 

 

 

Chúng ta cần học tập tinh thần kiểm điểm nghiêm túc

 

Đồng chí Hoàng Anh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh

Đây là Hội nghị Trung ương có thời gian họp dài nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ngày nào tôi cũng theo dõi thông tin về Hội nghị.

 

7 nội dung của Hội nghị được Trung ương bàn thảo, cho ý kiến là những nội dung quan trọng, có tác động rất lớn đến đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Qua theo dõi, dư luận có 2 luồng suy nghĩ, đa số cho rằng Trung ương đã làm việc thẳng thắn, nghiêm túc, đi thẳng vào những vấn đề hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến vai trò lãnh đạo của Đảng trong bối cảnh khó khăn và phức tạp hiện nay; cũng có những ý kiến cho rằng, Bộ Chính trị đã rất thẳng thắn nhận khuyết điểm, đề nghị kỷ luật tập thể và 1 cá nhân, nhưng Trung ương không tán thành, liệu có phải là còn nể nang, né tránh?

 

Riêng tôi thì nghĩ rằng, đấu tranh để tìm ra khuyết điểm, nhưng khi đã nhận ra rồi và có thái độ nghiêm túc để khắc phục, sửa chữa thì đâu nhất thiết cứ phải có hình thức kỷ luật? Tôi nghĩ chúng ta cũng cần nhìn nhận thấu đáo để tránh bị những phần tử cơ hội lợi dụng, xuyên tạc.

Tôi nghĩ các cấp cũng cần học tập tinh thần làm việc nghiêm túc của Hội nghị Trung ương 6, để kiểm điểm sâu sát, thấu đáo hơn, thực hiện cũng sẽ hiệu quả hơn, để củng cố niềm tin của dân với Đảng.

 

 

 

 

Người nông dân yên tâm sản xuất

 

Ông Đào Đình Thế, xóm Làng Bò 1, xã Phấn Mễ (Phú Lương)

Chúng tôi rất xúc động và hài lòng sau khi nghe phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ Chính trị đã thắng thắn thừa nhận những khuyết điểm và nhận trách nhiệm trước tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng như toàn thể nhân dân. Điều đó thể hiện quyết tâm dám làm, dám chịu trách nhiệm của Đảng.

 

Về nội dung thông báo của HNTW6, tôi đặc biệt tâm huyết vấn đề đổi mới chính sách, pháp luật về quản lý đất đai. Chúng tôi rất vui mừng trước định hướng của Đảng là giao đất lâu dài cho người dân. Đây sẽ là cơ sở để người nông dân thêm yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất với quy mô lớn. Tuy nhiên, nhiều người đang băn khoăn về tình trạng lãng phí đất nông nghiệp cho các dự án công nghiệp, khai khoáng và giải trí, trong khi diện tích bình quân đất nông nghiệp cho người nông dân ngày càng thu hẹp. Bên cạnh đó, còn có tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan, gây lãng phí nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống người dân… Chúng tôi mong muốn có định hướng, chỉ đạo cụ thể của các cấp, ngành chức năng để từng bước khắc phục vấn đề này.

 

 

 

 

Nền kinh tế sẽ ổn định

 

Anh Nguyễn Thái Long, Phân xưởng Khai thác than (Công ty Khai khoáng miền núi)

Tôi đặc biệt quan tâm đến giải pháp của Trung ương nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những tháng còn lại của năm 2012 và cả năm 2013. Chúng tôi rất kỳ vọng sau Hội nghị lần này, bằng các giải pháp quan trọng, thiết thực của Nhà nước, nền kinh tế của chúng ta sẽ được ổn định và lành mạnh hóa, hệ thống ngân hàng, tài chính được an toàn và lành mạnh hơn. Các vấn đề về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư, chi tiêu công được đặc biệt quan tâm. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, các doanh nghiệp được tháo gỡ khó khăn, đời sống người lao động từng bước nâng lên… Chúng tôi cũng rất đồng tình khi Trung ương quyết định tổ chức lại các doanh nghiệp Nhà nước theo mô hình công ty cổ phần, công ty TNHH phù hợp với Luật Doanh nghiệp…

 

 

 

 

 

 

Giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu đổi mới

 

Anh Chu Tuấn Anh, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên

Trong giai đoạn vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của toàn xã hội, GD&ĐT đã có những bước tiến mới. Tuy nhiên, lĩnh vực này hiện nay vẫn chưa có sự chuyển biến căn bản. Chất lượng GD&ĐT nhìn chung còn thấp, nhất là đào tạo đại học và dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu. Đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu sử dụng nhân lực. Giáo dục đại học còn nặng về kiến thức mà thiếu đi các kỹ năng. Vì thế sinh viên sau tốt nghiệp khi bắt tay vào công việc thực tế chưa bắt nhịp kịp với yêu cầu đề ra. Việc đào tạo, trọng dụng nhân tài còn nhiều bất cập. HNTW6 đã tiếp tục khẳng định: Đầu tư cho GD&ĐT phải được ưu tiên và đi trước. Mục tiêu cốt lõi của GD&ĐT là hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực con người Việt Nam. Phải đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc nhận thức và tư duy về giáo dục và đào tạo; về công tác quản lý giáo dục… Tôi tin tưởng rằng dưới ánh sáng của đường lối đổi mới, GD&ĐT sẽ có những bước tiến nhanh, mạnh, phát triển phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay…