Coi trọng phát triển đảng viên mới

20:26, 11/11/2012

Xã Yên Đổ - một địa bàn có trên 70% số dân là đồng bào dân tộc ít người sinh sống - là địa phương có nhiều khó khăn của huyện Phú Lương. Tuy nhiên người dân nơi đây luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ xã đã kết nạp được 66 đảng viên (trung bình tăng gần 6%/năm). Từ năm 2011 tới nay, Đảng bộ đã kết nạp được 26 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Năm 2010, quần chúng Nguyễn Văn Thắng, xóm Làng, xã Yên Đổ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây là điều khá đặc biệt bởi khi được kết nạp ông Thắng đã bước sang tuổi 55. Ông nói: “Tôi vào Đảng không bởi bất kỳ mục đích chính trị nào, đơn giản là muốn được đóng góp nhiều hơn cho tập thể và để con cháu noi theo”.

 

Từng được bồi dưỡng để kết nạp Đảng khi còn trong quân ngũ, nhưng do có sự sai sót trong việc ghi lí lịch nên nguyện vọng được phấn đấu vào Đảng của ông Thắng bị lỡ dở. Trở về địa phương, ông tiếp tục là quần chúng gương mẫu, người cựu chiến binh nhiệt tình với công việc tập thể. Được xóm giao nhiệm vụ ở tổ thủy lợi, rồi bầu làm Phó xóm từ năm 2010, ở cương vị nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xét các tiêu chuẩn,  Chi bộ xóm Làng đã bồi dưỡng, giúp đỡ và đề nghị kết nạp ông Thắng vào Đảng.

 

Cùng với ông Thắng, từ năm 2008 tới nay, Chi bộ xóm Làng còn kết nạp được 9 quần chúng ưu tú khác vào Đảng. Khác với nhiều nơi gặp khó khăn về nguồn phát triển đảng viên mới, Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Lợi lại cho rằng: việc này không khó nếu biết vận dụng linh hoạt. Quan trọng nhất là làm cho quần chúng nhận thấy mục đích tốt của Đảng để có động lực phấn đấu. Vì vậy, trước tiên phải xây dựng Chi bộ vững mạnh, đảng viên gương mẫu để quần chúng tin tưởng, noi theo. Chi bộ đã đề ra Nghị quyết: phân công đảng viên giúp đỡ nhóm hộ, mỗi đảng viên phải đến nhà dân để tìm hiểu hoàn cảnh ít nhất ba lần/năm. Năm 2008, Chi bộ xóm Làng đã vận động đơn vị công an và quân đội đóng quân trên địa bàn giúp đỡ được 80 triệu đồng, xin ý kiến xã để xây thử nghiệm 200m kênh mương. Thấy hiệu quả, bà con đã đóng góp gần 100 triệu đồng, cùng với hỗ trợ của Nhà nước để xây thêm gần 1km mương nữa. Đảng viên trong xóm còn gương mẫu làm đường giao thông, xây dựng trạm bơm, nhà văn hóa… Chi bộ tốt, đảng viên được bà con tin quý nên nhiều người có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hiện nay, Chi đoàn xóm Làng đang duy trì hoạt động thường xuyên với 15 đoàn viên, 7/7 hội, đoàn thể ở xóm có đảng viên là hạt nhân lãnh đạo.

 

Tương tự, từ 2010 đến nay, Chi bộ Ao Then đã kết nạp được 4 đảng viên mới. phá “tảng băng” 12 năm liên tục trước đó không kết nạp được đảng viên của Chi bộ. Tất cả đảng viên mới đều trưởng thành từ phong trào Đoàn của xóm. Bí thư Chi bộ Ma Văn Bản cho rằng: Sự quan tâm đúng mức đến công tác phát triển Đảng là yếu tố quyết định. Trước đây, việc vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng ở Chi bộ còn hời hợt. Một phần vì thiếu nguồn, hoặc hoặc có quần chúng nhưng không tham gia sinh  hoạt đoàn thể.

 

 Để thay đổi, từ năm 2010, Nghị quyết Chi bộ đã xác định công tác kết nạp Đảng là nhiệm vụ trọng tâm. Biện pháp thực hiện là kiện toàn hoạt động của các đoàn thể trong xóm, tăng cường tuyên truyền kết hợp cá nhân, gia đình và các hội nơi quần chúng sinh hoạt. Quần chúng ưu tú được Chi bộ mạnh dạn phân công nhiệm vụ trong đội xung kích, tổ an ninh hoặc các đứng đầu các đoàn thể, phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ cả trong công tác và cuộc sống.

 

Đảng bộ xã Yên Đổ hiện có 246 đảng viên sinh hoạt tại 22 chi bộ. Từ 2006 tới nay, trung bình mỗi chi bộ kết nạp được 3 tới 4 đảng viên. Trong buổi kiểm tra mới đây, Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương đã đánh giá cao chất lượng phát triển đảng viên của Yên Đổ. Cụ thể, trong 5 năm qua không có đảng viên mới vi phạm dẫn đến bị xóa tên. Đồng chí Ma Văn Mến, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chúng tôi xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc tuyên truyền, giáo dục để để quần chúng xác định mục đích đúng đắn khi phấn đấu vào Đảng. Đảng viên trẻ Ma Văn Lâm, Phó Bí thư Đoàn xã chia sẻ: "Tôi vào Đảng là để có môi trường tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu và cống hiến nhiều hơn cho tập thể. Trở thành đảng viên là một vinh dự cho bản thân và gia đình tôi".

 

Không chỉ làm tốt công tác bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú, Đảng bộ xã Yên Đổ còn chỉ đạo các chi bộ trực thuộc quan tâm giúp đỡ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên mới. 100% đảng viên của xã được phân công nhiệm vụ, gần 50% đảng viên được giao là trưởng, phó các hội, đoàn thể ở cơ sở. Làm tốt công tác phát triển Đảng nên tháng 8 vừa qua, Đảng bộ Yên Đổ đã xóa được chi bộ ghép cuối cùng ở hai xóm Gốc Vải và Đồng Chừa.