Khóa họp thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Hungary

11:10, 01/11/2012

Sáng qua 31/10, Khóa họp lần 4 của Ủy ban hỗn hợp (UBHH) hợp tác về kinh tế Việt Nam – Hungary được khai mạc tại Hà Nội.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Phân ban Việt Nam và Ngài Szijjártó Peter, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao và kinh tế đối ngoại, Văn phòng Thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Hungary đồng chủ trì Khóa họp.

 

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Phân ban Việt Nam đã thông báo về tình hình hợp tác thương mại giữa hai nước. Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm 2011 đạt 168 triệu USD, tăng 16,3% so với năm 2010. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đạt 51,4 triệu USD, chiếm 30,6% trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước, tăng 34,4% so với năm 2010. Tuy vậy, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu nên kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt 80,3 triệu USD, giảm 53% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 39,5 triệu USD chiếm 49%, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2011.

 

Tại Khóa họp, các đại biểu tham dự đã dành phần lớn thời gian để trao đổi và thảo luận nội dung hợp tác thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực tiềm năng như: thương mại, công nghiệp, tài chính tín dụng và đầu tư, y tế, cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, công nghệ thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp...

 

Hai bên đã nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của hợp tác trên lĩnh vực y tế trong mối quan hệ song phương mà dấu mốc quan trọng là việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố Cần Thơ đã ký Hợp đồng thương mại với Liên danh KESZ NOVOTRADING để tiến hành thực hiện Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Thành phố Cần Thơ. Hai bên nhất trí thúc đẩy việc đàm phán giữa Bộ Tài chính Việt Nam với Ngân hàng Eximbank Hungary để ký kết Hiệp định tín dụng riêng cho Dự án này trước khi Hiệp định tín dụng khung hết hạn (22/01/2013). Với tinh thần hợp tác nêu trên, Bệnh viện Ung bướu Hungary sẽ chuyển giao chương trình và đào tạo các chuyên gia chuẩn đoán, điều trị ung bướu cho Việt Nam.

 

Hai bên cũng thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sự hợp tác chung trong thời gian tới, cụ thể: sớm ký kết các văn bản pháp lý cấp Chính phủ, các kế hoạch hợp tác liên ngành như y tế, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin, nông nghiệp; Triển khai việc thực hiện các dự án sử dụng tín dụng ưu đãi có điều kiện của Chính phủ Hungary trong các Hiệp định khung về Hợp tác tài chính Việt Nam – Hungary đã ký, như dự án cung cấp nước sinh hoạt tại tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, dự án Quản lý dân số điện tử tại Hải Phòng.

 

Sớm thành lập Tổ công tác về Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) nhằm tạo điều kiện thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước; Tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước gia tăng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trực tiếp để tương xứng với tiền năng và quan hệ truyền thống tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước.

 


Trên cơ sở nỗ lực của các Bộ, ngành của hai nước Việt Nam – Hungary, hai bên đã thống nhất ký kết các văn bản sau: Hiệp định tín dụng giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Eximbank; Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hungary HITA và Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam VIETTRADE; Hợp đồng Thương mại giữa Bộ Công an Việt Nam và Công ty Pointsystem House; Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn với Bộ Phát triển Nông nghiệp Hungary về hợp tác trong lĩnh vực thú y và Biên bản ghi nhớ giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Hungary MKIK và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI.

 

Khóa họp lần thứ 5 của Ủy ban Hỗn hợp sẽ được tổ chức tại Budapest, Hungary vào năm 2013.