Kiểm điểm là cho chính mình

19:55, 11/11/2012

Sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW4 (NQTW4) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm, đến nay hầu hết các đơn vị đã hoàn thành công việc này.

Một trong những khâu quan trọng là chuẩn bị tài liệu. Từ đầu tháng 10, Tỉnh ủy đã gửi Công văn số 409-CV/TU hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc; các Đảng, đoàn; Ban cán sự Đảng; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh chuẩn bị các bước phục vụ cho công tác kiểm điểm.

 

Trong đó, yêu cầu việc tổng hợp ý kiến góp ý với tập thể, cá nhân lãnh đạo các đảng bộ phải được tập hợp tỉ mỉ, trung thực, đầy đủ, nhất là khuyết điểm, hạn chế. Các báo cáo: tiếp thu, giải trình, kiểm điểm của tập thể lãnh đạo, kiểm điểm của từng cá nhân cũng được hướng dẫn rất tỉ mỉ. Đó là, phải bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong NQTW4; những điều đảng viên không được làm; gợi ý kiểm điểm của cấp trên (nếu có). Sau mỗi nội dung kiểm điểm phải đánh giá khách quan, trung thực về ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm; phải phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan; phải đưa ra được giải pháp khắc phục. Trong suốt quá trình kiểm điểm của các đảng bộ trực thuộc (2-3 ngày), đều có 1 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ công tác và đại diện các ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy giám sát, chỉ đạo.

 

Để có cơ sở đánh giá chất lượng kiểm điểm, Bộ Chính trị đã ban hành Công văn số 118-CV/TW ngày 17-8-2012 hướng dẫn cách nhận biết “những biểu hiện chủ yếu của việc kiểm điểm không đạt yêu cầu”. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều quán triệt kỹ 12 biểu hiện này, đơn vị nào kiểm điểm không đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại. Trong đó, nổi lên yêu cầu người đứng đầu phải nghiêm túc, gương mẫu; phải đề ra được những giải pháp khắc phục, sửa chữa hiệu quả các khuyết điểm, hạn chế được xác định qua kiểm điểm; không lợi dụng phê bình để nói xấu, gây mất đoàn kết nội bộ hoặc hạ bệ nhau…

 

Trực tiếp dự kiểm điểm của một số Đảng bộ trực thuộc, chúng tôi nhận thấy người đứng đầu các đảng bộ đã có thái độ rất nghiêm túc, cầu thị khi thực hiện NQTW4. Đồng chí Nguyễn Văn Tuyển, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Đầu tư và sản xuất Công nghiệp nói với tôi: “Chúng tôi không kiểm điểm để báo cáo hoặc lập thành tích để đề bạt, thăng tiến, chúng tôi đang làm cho chính mình”. Điều đồng chí Tuyển và các ủy viên Ban Thường vụ trăn trở và dành nhiều thời gian để kiểm điểm là đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, giữ vững vai trò lãnh đạo của đảng trong mô hình công ty cổ phần hiện nay.

 

Còn đồng chí Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh lại nói như trải lòng: Đây cũng là dịp chúng tôi nhìn lại mình sâu sắc nhất, bởi thế chúng tôi không làm cho xong việc, nếu hôm nay chưa kiểm điểm xong, chưa nói hết lòng mình thì ngồi tiếp với nhau ngày mai, ngày tiếp nữa…

 

Thái độ nghiêm túc, cầu thị của các đảng bộ trực thuộc là thành công bước đầu của việc tự phê và phê bình theo tinh thần NQTW4.

 

Điều quan trọng mà người dân mong đợi hơn nữa là sau kiểm điểm, lãnh đạo chủ chốt các cấp sẽ có bước chuyển về nhận thức và hành động để những ách tắc, yếu kém của địa phương, đơn vị được tháo gỡ, phục vụ cuộc sống tốt hơn nữa.