Phát triển đảng viên ở Hà Châu

15:29, 01/11/2012

Hà Châu là xã thuần nông của huyện Phú Bình. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên ở đây gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Hoàng Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã Hà Châu có 17 chi bộ thì 14 chi bộ nông nghiệp. Xã có trên 6 nghìn nhân khẩu nhưng phần lớn thanh niên đi làm ăn xa nhà. Nhiều thanh niên năng động, biết làm ăn thì chỉ chăm chú phát triển kinh tế. Một số người muốn phấn đấu vào Đảng nhưng lại chưa đáp ứng được tiêu chí để kết nạp do đặc thù địa phương. Người có tuổi thì không còn tha thiết…

Tìm hiểu thực tế chúng tôi thấy, có chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới như Chi bộ xóm Vôi (5 năm), Đắc Trung (4 năm), xóm Mới (2 năm)… Ngoài những nguyên nhân như đồng chí Bí thư Đảng bộ đã nêu thì còn có lý do khác như không muốn vào Đảng để còn… sinh con thứ 3 trở lên. Thậm chí, một số đảng viên cũng vi phạm Pháp lệnh Dân số. Năm 2010, Đảng bộ xã có 3 đảng viên sinh con thứ 3; năm 2012, có 4 đảng viên, có đảng viên còn sinh con thứ 4.

 

Theo Nghị quyết của Đảng bộ xã thì mỗi năm Đảng bộ phấn đấu kết nạp từ 10 đảng viên trở lên, trong đó, mỗi chi bộ giới thiệu, kết nạp ít nhất là 1 đảng viên. Nhưng năm 2010, toàn Đảng bộ chỉ kết nạp được 6 đảng viên; năm 2011 là 7 đảng viên. Tính đến tháng 9/2012, Đảng bộ kết nạp được 5 đảng viên mới và 10 quần chúng đang hoàn thiện hồ sơ. Nếu không có “biến cố”, thì năm nay, Đảng bộ sẽ vượt chỉ tiêu sau nhiều năm bị “hụt”.

 

Để có tín hiệu mừng này, một số chi bộ đã có cách làm năng động, hiệu quả. Chi bộ xóm Đồn là một ví dụ. Đồng chí Nguyễn Văn Thạch, Bí thư Chi bộ cho biết: Xóm có trên 400 nhân khẩu nhưng có đến gần 100 thanh niên, lao động thường xuyên đi làm ăn xa nhà. Do vậy, hằng năm, Chi bộ ra Nghị quyết chuyên đề giao cho các chi hội, đoàn thể tìm nguồn để giới thiệu, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Nguồn chính mà chúng tôi hướng đến là những thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về hoặc những người có chí hướng muốn phát triển kinh tế tại địa phương, tạo điều kiện cho họ khẳng định mình. Cụ thể là xóm giúp những thanh niên trong diện “nguồn” được vay các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó mà năm 2011, Chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên mới và 2 quần chúng ưu tú khác đang được bồi dưỡng để kết nạp trong năm nay.

 

Anh Trần Văn Mong, Nguyễn Văn Thật đã được các chi hội, đoàn thể tín chấp cho vay 20 triệu đồng/người từ Ngân hàng - Chính sách - Xã hội huyện để phát triển chăn nuôi và dịch vụ điện nước tại gia đình với mức thu nhập ổn định. Hiện các anh là những đảng viên trẻ, năng động của Chi bộ.

 

Được biết, cũng nhờ cách làm này mà các chi bộ khác như: Củ Sau, Chùa cũng hoàn thành công tác phát triển đảng viên mới theo Nghị quyết đã đề ra. Chi bộ Đắc Trung cũng đã kết nạp được 1 đảng viên mới sau 5 năm không kết nạp được đảng viên nào.

 

Hiện nay, Đảng bộ đang tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, định hướng tư tưởng trong nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên, tạo mọi điều kiện cho các quần chúng ưu tú có cơ hội phấn đấu. Tuy nhiên, theo đồng chí Hoàng Văn Luyện, để có nguồn phát triển đảng dồi dào thì rất cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng bộ cấp trên, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Chẳng hạn như mở các lớp đào tạo nghề nông thôn phù hợp với đặc thù, điều kiện kinh tế - xã hội của xã; cho đoàn viên, thanh niên được vay vốn ưu đãi với số tiền đủ để đầu tư phát triển sản xuất hoặc mở các cửa hàng kinh doanh để thanh niên gắn bó, làm giàu tại quê hương; hạ tiêu chí kết nạp cho phù hợp với đặc thù chi bộ nông thôn...