Sử dụng khoản tiết kiệm chi 10% để tăng nguồn cải cách tiền lương

11:23, 15/11/2012

Sáng 15/11, với 90,96% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách năm 2013. Theo đó, các bộ, ngành, các cơ quan ở trung ương và địa phương sử dụng khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên (sau khi trừ tiền lương, các khoản có tính chất lương) để tăng nguồn cải cách tiền lương năm 2013.

 

Theo Nghị quyết, tổng số thu cân đối ngân sách trung ương là 519.836 tỷ đồng, tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 296.164 tỷ đồng.

 

Tổng số chi cân đối ngân sách trung ương là 681.836 tỷ đồng, bao gồm cả 193.595 tỷ đồng bổ sung cân đối, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương.

 

Trong phần kinh phí hỗ trợ cho một số tập đoàn, tổng công ty thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển thì Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam được hỗ trợ 1.600 tỷ đồng để đầu tư phát triển các dự án dầu khí theo quy định của pháp luật; Tập đoàn Điện lực Việt Nam là 238 tỷ đồng để đưa điện về thôn, bản, đồng bào dân tộc nghèo; chi cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam 25,2 tỷ đồng để thực hiện dịch vụ viễn thông công ích; chi cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam 1.824,5 tỷ đồng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam 17 tỷ đồng nhằm thực hiện nhiệm vụ do nhà nước giao, đặt hàng.

 

Kiểm soát chặt chẽ các khoản vay

 

Nghị quyết cũng yêu cầu Chính phủ kiểm soát chặt chẽ các khoản dự toán chi đầu tư phát triển giao cho các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tổ chức thực hiện, bảo đảm hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí; tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ các khoản vay có bảo lãnh của Chính phủ và không có bảo lãnh của Chính phủ đối với các khoản vay vốn nước ngoài của doanh nghiệp, nhất là của doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm khả năng trả nợ, sử dụng vốn hiệu quả, giữ vững an ninh tài chính quốc gia.

 

Về nợ của doanh nghiệp, Nghị quyết cũng đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá về quy mô, hiệu quả của các khoản vay của doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh; nợ của doanh nghiệp theo phương thức tự vay tự trả, bảo đảm tránh hệ luỵ trong trường hợp các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng không có khả năng trả nợ.

 

Đồng thời, đề nghị Chính phủ thường xuyên báo cáo về vấn đề nợ công theo đúng quy định của Luật Quản lý nợ công.

 

Giám sát chuyên đề tiết kiệm, chống lãng phí

 

Về hoạt động giám sát, với 90,36% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2013.

 

Theo đó ngoài việc xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội; tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ giám sát chuyên đề “Việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012”.

 

Tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội cũng sẽ giám sátchuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, giai đoạn 2009-2012”.