Tăng cường sự đồng thuận xã hội và sự vững mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

15:30, 16/11/2012

... Kế tục sứ mệnh lịch sử của tổ chức Mặt trận trong cách mạng dân tộc, dân chủ, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài; là bộ phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên.

 

MTTQ Việt Nam ngày càng nêu cao vai trò, trách niệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo về Tổ quốc, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đại hội lần thứ VII MTTQ Việt Nam đề ra là: Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường; phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, tạo thành sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; giữ vững độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

 

Năm 2012, hoạt động của MTTQ các cấp tập trung hướng mạnh về cơ sở. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở các cấp, các ngành do MTTQ và các đoàn thể phát động đã đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường và ngày càng mở rộng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị ở cơ sở luôn được củng cố góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua.

 

MTTQ các cấp đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong giai đoạn mới, gắn với thực hiện 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục ở cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, nhất là về xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa…

 

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai đạt kết quả. Tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được trên 3 tỷ đồng. Đã hỗ trợ cho hộ nghèo về nhà ở2.226 triệu đồng; hỗ trợ về vốn sản xuất: 88,7 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn: 71,9 triệu đồng; hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo: 332,6 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh: 13,6 triệu đồng. Riêng trong Tháng cao điểm Vì người nghèo từ ngày 17/10 - 18/11/2012, đã có trên 70 tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ quỹ, với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Đây là sự đóng góp quý báu, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

 

  Thực hiện chương trình an sinh xã hội: MTTQ và các tổ chức thành viên, các tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp Trung ương và địa phương tham gia tích cực hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào miền núi, vùng cao, các đối tượng chính sách trên 33 tỷ đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được quan tâm. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Công thương, UBND các huyện phối hợp tổ chức các phiên chợ đưa hàng sản xuất trong nước về nông thôn, góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện văn hóa tiêu dùng, từng bước nâng cao chất lượng cuộc vận động trên địa bàn.

 

MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân, giữ mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.. Tổ chức nhiều phương thức vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng vào các dự án luật, pháp lệnh; phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình, dự án trên địa bàn. Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, các đoàn thể nhân dân trong thực hiện phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

 Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ủy ban MMTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với tập thể, cá nhân thành viên Ban Thường vụ cấp ủy cùng cấp, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội và sự vững mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

 

Tự hào về truyền thống đoàn kết của dân tộc ta, về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và nhận thức sâu sắc về những thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức của đất nước; hơn lúc nào hết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cần phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII; Nghị quyết Đại hội VII MTTQ Việt Nam. Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

-  MTTQ và các thành viên tiếp tục tạo sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội; đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân, thực hiện đại đoàn kết trên cơ sở từ cộng đồng dân cư, tăng cường sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

 

- Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trong giai đoạn mới, gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương VII về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

- Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, thể chế hoá để đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng các chương trình hành động cụ thể vì lợi ích chung của nhân dân. Tiếp tục thực hiện kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 04 ngày 20/5/2011 của Tỉnh uỷ Thái Nguyên về “Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu qủa hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2010-2015”. Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận trong tổ chức thực hiện các chương trình công tác. Các hoạt động của MTTQ cần thiết thực, cụ thể và hướng mạnh về khu dân cư, đến từng hộ gia đình…

 

- Hàng năm tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, tổ chức đăng ký, bình bầu và công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”, thôn, tổ dân phố văn hóa vào ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (ngày 18/11).

 

- Tổ chức thực hiện tốt Luật Thi đua khen thưởng, tạo động lực cho các cá nhân, tập thể tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.