Đổi mới hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri để thực hiện tốt nghị quyết của HĐND

07:20, 12/12/2012

L.T.S: Nhân kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh để bạn đọc nắm bắt thêm thông tin về tình hình thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh trong năm 2012 và hoạt động của HĐND thông qua công tác giám sát, tiếp xúc cử tri... 

P.V: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc:  Năm 2012, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố bất lợi, ảnh hưởng đến sự ổn định và tăng trưởng kinh tế toàn cầu; kinh tế trong nước đang dần phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành tích cực, linh hoạt của chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng ở mức hợp lý: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,2% (bình quân chung của cả nước là 5,2%), tổng thu ngân sách trong cân đối ước đạt 3.420 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 39.040 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,1% so với năm 2011…

 

Công tác giáo dục và đào tạo, y tế chuyển biến, nâng lên về chất lượng; các chế độ, chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo được quan tâm thực hiện, an sinh xã hội được đảm bảo, góp phần thiết thực thực hiện mục tiêu giảm nghèo; quốc phòng, an ninh được tăng cường, giữ vững; trật tự xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Kết quả đạt được có nhiều tiến bộ và ở mức tăng cao so với bình quân chung của cả nước.

 

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị sản phẩm trên một ha đất nông nghiệp, giá trị xuất khẩu trên địa bàn tỉnh và tỷ suất sinh thô dự ước không hoàn thành kế hoạch năm. Bên cạnh nguyên nhân khách quan do khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước thì vẫn tồn tại một số nguyên nhân chủ quan. Đó là việc chỉ đạo, phối hợp chưa quyết liệt của một số cấp, ngành, cụ thể như: Tiến độ các dự án, công trình xây dựng cơ bản, giải ngân các nguồn vốn chậm; công tác giải phóng mặt bằng một số dự án chưa quyết liệt; công tác chấn chỉnh sửa, đổi lề lối làm việc còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới... Để khắc phục những hạn chế nêu trên, đòi hỏi các ngành, các cấp nỗ lực phấn đấu cao, chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy chính quyền, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH trong thời gian tới.

 

P.V: Thưa đồng chí, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2012 đã có những tác động như thế nào đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Năm 2012, hoạt động giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh được thực hiện trên nhiều lĩnh vực và với nhiều hình thức giám sát khác nhau: Giám sát tại các kỳ họp thông qua việc xem xét, thảo luận về các báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp, thông qua chất vấn và trả lời chất vấn… Tổ chức giám sát những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội mà cử tri và nhân dân quan tâm để kịp thời cùng với chính quyền các cấp khắc phục những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện, tập trung ở một số lĩnh vực như: Thực hiện việc đầu tư các dự án, công trình vốn ngân sách cho ngành Giáo dục; giám sát việc thu, chi học phí của các bậc học phổ thông; khảo sát việc phân bổ các nguồn vốn trong quá trình bố trí vốn gắn với việc hỗ trợ xi măng để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; công tác giải quyết tranh chấp đất đai liên quan đến địa giới hành chính; công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế hành chính, công chức cấp xã, biên chế sự nghiệp; việc thực hiện pháp luật về bảo vệ rừng; việc giải quyết chế độ chính sách đối với những người bị nhiễm chất độc hóa học; việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Thông qua giám sát đã khẳng định tính đúng đắn và sát thực tiễn của các chủ trương, chính sách do tỉnh quyết định và thực hiện; đồng thời qua giám sát cũng phát hiện những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết để có giải pháp khắc phục kịp thời.

 

 

Đặc biệt, năm 2012, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát về tình hình, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; giám sát tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị với UBND tỉnh nghiên cứu trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định bổ sung 143 biên chế tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII; với Dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ, các kiến nghị của Thường trực HĐND tỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận, tiếp thu, trên cơ sở đó đã cho phép lập dự án tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp 10,5km còn lại trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, đồng thời ra thông báo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới để bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

 

Những tác động từ hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã góp phần cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định và tăng trưởng ở mức hợp lý...

 

P.V: Được biết, tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của đại biểu HĐND, đồng chí có thể cho bạn đọc biết những nét mới trong công tác TXCT và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp này?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc:  Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tăng cường TXCT ở các xóm, tổ nhân dân. Bên cạnh TXCT theo địa bàn hành chính còn tổ chức TXCT theo chuyên đề. Đây là một bước đổi mới để đi sâu vào những vấn đề trong đời sống xã hội và quản lý của địa phương. Vì, muốn ra được một nghị quyết chuyên đề có hiệu quả thì bản thân đại biểu HĐND phải nắm được bản chất vấn đề, những khó khăn, thuận lợi của ngành, lĩnh vực HĐND chuẩn bị ra Nghị quyết. Ví dụ, muốn ra được nghị quyết về y tế thì đại biểu HĐND phải trực tiếp đến bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh để tìm hiểu thực trạng hoạt động của hệ thống bệnh viện cấp tỉnh, huyện, trạm y tế cấp xã, đội ngũ y, bác sĩ; tình hình khám, chữa bệnh; những vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế… Qua đó đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc ban hành Nghị quyết của HĐND.

 

Trong kỳ họp thứ 5, để chuẩn bị ra Nghị quyết về phát triển y tế, chúng tôi đã tổ chức tiếp xúc với cử tri ngành Y tế đang công tác tại các cơ quan y tế, bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh và bệnh viện Trung ương trên địa bàn, các trung tâm y tế, trạm y tế ở cơ sở, địa điểm tiếp xúc là tại một bệnh viện ở địa phương. Như vậy, vừa tiếp xúc với đội ngũ làm công tác quản lý, khám bệnh, chữa bệnh, vừa tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nên đại biểu HĐND sẽ có thêm nhiều thông tin khi thảo luận và quyết nghị. 

 

 Một trong những nét mới nữa so với các kỳ họp trước là chúng tôi đã cho đăng tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên báo, đài của tỉnh trước hàng tháng (trước đây, thường đăng tải trước khi diễn ra kỳ họp khoảng 1 đến 2 tuần). Việc đăng tải sớm nội dung trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri góp phần nâng cao chất lượng TXCT đợt sau được tốt hơn. Cử tri sẽ không mất thời gian để hỏi lại vấn đề cũ mà sẽ hỏi những vấn đề mới; đồng thời, tăng thêm sự tin tưởng với đại biểu HĐND. Việc có kết quả trả lời đăng tải sớm cũng là sự cố gắng, tích cực của các cơ quan chuyên môn, của UBND tỉnh và đặc biệt là sự quan tâm, đôn đốc của Thường trực HĐND tỉnh.

 

Điều đặc biệt là chúng tôi rất coi trọng ý kiến từ những cuộc TXCT. Vì vậy, HĐND tỉnh vừa đổi mới hình thức, nội dung tiếp xúc, vừa tăng cường các buổi TXCT. Trước đây, quy định mỗi đại biểu TXCT ít nhất 2 buổi trước kỳ họp, nhưng bây giờ nâng lên tiếp xúc ít nhất 3 buổi, và sau kỳ họp phải TXCT. Đây là điều cần làm và như vậy sẽ tạo ra các cuộc TXCT chất lượng tốt hơn, có nhiều thông tin đến đại biểu hơn…

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!