Nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013

16:37, 12/12/2012

…Tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2012, phân tích những thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong thời gian qua, dự báo cơ hội, thách thức trong thời gian tới để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp quyết định nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013; xem xét, quyết định các nội dung theo quy định và một số vấn đề khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2012, cũng cần nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém và tồn tại, một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch như: Giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, thu nhập bình quân đầu người... đã làm cho tốc độ tăng trưởng (GDP) của tỉnh chưa đạt kế hoạch đề ra. Công tác quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao như quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý sử dụng đất đai, công tác quy hoạch, bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều bất cập. Tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm còn chậm; việc tháo gỡ khó khăn cho DN hiệu quả chưa cao, nhất là những khó khăn về thị trường, về vốn đối với SXKD; tiến độ thực hiện một số nội dung trong Chương trình xây dựng nông thôn mới còn chậm; cải cách hành chính tuy đã đạt được nhiều kết quả song chưa đáp ứng so với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển của tỉnh...

 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013, trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế thế giới, trong nước tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề, chúng ta phải tập trung nỗ lực phấn đấu với quyết tâm rất cao mới có khả năng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, với chủ đề hành động của năm 2013 là: “Tập trung tháo gỡ khó khăn kinh tế trong tỉnh; duy trì tăng trưởng hợp lý, tăng trưởng các ngành công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách cao hơn năm 2012. Đảm bảo an sinh xã hội góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trước hết là giao thông. Huy động các nguồn lực xã hội, tổ chức thành công Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ II”.

 

Để đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên, tôi đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu, các cấp, ngành cần xây dựng chương trình hành động cụ thể, bám sát chủ đề của năm để lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát thực hiện, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, tiếp tục thể chế hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các chủ trương, định hướng, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII thành các nghị quyết của HĐND với những cơ chế, giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý và cả năm ngay từ những ngày đầu của năm mới.

 

Hai là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tái cơ cấu nền kinh tế, trước hết là tái cơ cấu DN Nhà nước. Thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển của tỉnh với phương châm "ba thân thiện", phát huy tối đa những lợi thế so sánh của tỉnh, tranh thủ các nguồn lực, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế; tạo điều kiện thuận lợi để các DN trong tỉnh hợp tác, liên kết với nhau trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm như một số DN đã làm, như việc tiêu thụ xi măng của tỉnh cho các chương trình, dự án cần tiếp tục được mở rộng hơn nữa trong giai đoạn hiện nay.

 

Ba là, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020, tập trung ưu tiên cho lĩnh vực giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khoa học - công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... Rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Thực hiện lồng ghép các chương trình, đề án gắn với huy động các nguồn lực trong nhân dân, tập trung cho Chương trình xây dựng nông thôn mới, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ xi măng cho các huyện, thành phố, thị xã xây dựng hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Tập trung huy động các nguồn lực xã hội, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tăng cường nâng cấp, đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú, các dịch vụ văn hóa - thể thao; chỉ đạo tổ chức thành công Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ II.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện và công khai, minh bạch các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án quan trọng trên địa bàn. Nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả thu hút đầu tư, tạo điều kiện hỗ trợ và đón nhận các dự án, các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình về phát triển giáo dục - đào tạo, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, chương trình giảm nghèo bền vững, nước sạch và vệ sinh môi trường, chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là với lao động nông thôn, lao động tại các vùng thực hiện dự án, lao động và đất sản xuất cho đồng bào ở các huyện, các xã, bản đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

 

Năm là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Việc kiểm điểm phải dân chủ, khách quan, thẳng thắn, chân tình, phải có tinh thần cầu thị tiếp thu, xác định rõ trách nhiệm, giải pháp khắc phục. Trong thời gian tới, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với cá nhân đảng viên theo đúng quy định và kế hoạch của Tỉnh uỷ đã đề ra. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phải gắn với:

 

- Chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; 100% cán bộ, công chức Nhà nước phải thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản của cá nhân theo quy định, minh bạch chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết công việc, công khai quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ cho tổ chức và công dân, tăng cường mở rộng dân chủ, xây dựng các hòm thư góp ý của nhân dân đối với cán bộ, công chức Nhà nước...

 

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với phương châm là chúng ta phải có chương trình hành động cụ thể và việc làm thiết thực của từng cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, để Cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, người dân thấy được tình cảm của mình với Bác và trách nhiệm của mình bằng những hành động cụ thể.

 

Sáu là, tiến hành triển khai các quy định của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội, đổi mới hoạt động của HĐND, UBND; trước mắt là việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn, thực hiện công tác chất vấn trong Đảng và hoạt động tại các kỳ họp của HĐND. Vì, mức độ tín nhiệm cán bộ sẽ là thước đo quá trình rèn luyện, cống hiến của cán bộ, làm cơ sở cho việc quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ các cấp trong tỉnh. Đồng thời tạo ra môi trường không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, học tập, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, năng lực điều hành, quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp.

 

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh…

 

Năm 2013 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm bản lề trong kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (giai đoạn 2011-2015) của tỉnh, là năm có tính chất quyết định sự thành công trong việc thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trên cơ sở những chủ trương và định hướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ 13, tôi đề nghị HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó xác định cụ thể các chỉ tiêu phát triển KT-XH và đưa ra các giải pháp thiết thực, phù hợp với diễn biến tình hình; phát huy sự năng động, sáng tạo và khoa học trong chỉ đạo, điều hành nền kinh tế với kết quả cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH còn lại của năm 2012, tạo tiền đề cho việc triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013 và những năm tiếp theo. Ngay sau Kỳ họp này, cần tổ chức báo cáo kết quả với cử tri và nhân dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh…