Sáng mãi danh hiệu Anh hùng

11:18, 20/12/2012

Lập nhiều chiến công vang dội, góp phần không nhỏ vào chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước; luôn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cao, đạt nhiều thành tích thi đua xuất sắc trong thời kỳ đổi mới là những nét nổi bật của Lữ đoàn Phòng không 210.

Đến thăm đơn vị những ngày này, chúng tôi như được hòa chung vào khí thế thi đua sôi nổi của toàn quân trong thực hiện đợt thi đua cao điểm “Âm vang Điện Biên Phủ trên không”; Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2012).

 

Thượng tá Đào Ngọc Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn tự hào nói về truyền thống anh hùng của đơn vị: Trong chiến tranh, Lữ đoàn đã tham gia chiến đấu trên 5.000 trận đánh, bắn rơi 66 chiếc máy bay Mỹ các loại, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao. Đặc biệt, Trung đoàn đã cùng với quân dân Bắc Thái bắn rơi chiếc máy bay thứ 999 và 1.000 của Mỹ trên bầu trời miền Bắc, được Bác Hồ khen ngợi, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì...

 

Trong thời kỳ đổi mới, đơn vị là lực lượng Phòng không thuộc lực lượng vũ trang Quân khu I, có nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Thái Nguyên. Lữ đoàn luôn là một trong những điểm sáng trong các đơn vị quân đội, được Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân khu I đánh giá cao.  Trong đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Âm vang Điện Biên Phủ trên không”; Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm nay, Lữ đoàn vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu I chọn làm đơn vị điểm để phát động thi đua với các nội dung “Bốn nhất – một không”. Đó là: Sẵn sàng chiến đấu cao nhất; Tổ chức huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật, tham gia các Hội thi, tổng kết nhiệm vụ năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 đạt kết quả cao nhất; Chấp hành kỷ luật và duy trì nền nếp, chế độ chính quy nghiêm nhất; Tham gia giúp dân, thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa, chính sách hậu phương Quân đội có hiệu quả nhất; Không để xảy ra vi phạm kỷ luật và mất an toàn giao thông trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đến nay, đơn vị đã đạt nhiều thành tích xuất sắc gắn với nội dung thi đua mà đơn vị đã phát động.

 

Tại Hội thao “Phòng không không quân – Phòng không nhân dân tiêu diệt mục tiêu” (do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức từ ngày 19 đến 31/11), đơn vị đã giành giải Nhì toàn đoàn. Hội thao này có 43 đơn vị đầu mối thuộc khu vực phía Bắc tham gia như: các đơn vị thuộc Quân khu I, II, III, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô. Đây là những đơn vị tiêu biểu, có truyền thống và bề dày thành tích trong chiến tranh cũng như trong thời bình, luôn là “ứng cử viên nặng ký” cho các danh hiệu, giải thưởng. Thế nhưng, với tinh thần quyết tâm cao, các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn tham gia Hội thao đã xuất sắc vượt lên 41 đơn vị khác để giành vị trí thứ 2 toàn đoàn. Bên cạnh đó, trong thực hiện cơ động diễn tập “Bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu ngay loạt đạn đầu” cùng Sư đoàn Bộ binh 3 (Đoàn Sao vàng - Quân khu I) tại Bắc Giang, đơn vị cũng đạt loại giỏi, được Bộ tư lệnh Quân khu I tặng Bằng khen.

 

Đạt được những thành tích đó là do Lữ đoàn luôn đề cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, coi trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ huy đơn vị đặc biệt chú ý đến năng lực, trách nhiệm trong quản lý, chỉ huy cho đội ngũ cán bộ cơ sở (nhất là cán bộ khẩu đội, tiểu đội, trung đội, đại đội). Trung tá Tạ Vĩnh Hải, Chính trị viên, Bí thư Đảng ủy Tiểu đoàn 3 cho biết.

 

Trong đợt huấn luyện chiến sĩ mới vừa qua, 120 tân binh của đơn vị đã hoàn thành tốt các nội dung: sử dụng thành thạo súng AK, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ; kỹ thuật dò gỡ mìn; công sự ngụy trang; nắm vững kỹ chiến thuật của trận đánh… Kết quả kiểm tra: 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó trên 80% chiến sĩ đạt loại khá, giỏi; có 24 chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tuyên dương trước Lữ đoàn.

 

Việc tham gia giúp dân, thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa, chính sách hậu phương Quân đội cũng là một nội dung trong phong trào thi đua và đạt được nhiều kết quả. Cụ thể như: khánh thành bàn giao nhà đồng đội cho Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đình Phú (nhân viên doanh trại Phòng Hậu cần); xây dựng nhà Đại đoàn kết cho Binh nhất Nguyễn Văn Hùng (Đại đội 9, Tiểu đoàn 3); giúp đỡ hàng trăm ngày công làm nhà cho nạn nhân chất độc da cam Nguyễn Văn Chu (Hóa Thượng, Đồng Hỷ). Các cán bộ, chiến sĩ còn giúp nhân dân phường Tích Lương (nơi đơn vị của Lữ đoàn đóng quân) xây dựng nhà văn hóa (tổ 5), làm sân khấu ngoài trời (tổ 18, 19) và làm đường vào Trạm Y tế phường…

 

Thượng tá Đào Ngọc Sơn nhận định: Điều đáng mừng là các cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ hơn công lao của các thế hệ cha anh, trên cơ sở đó xác định tốt trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng với danh hiệu Lữ đoàn Anh hùng lực lượng vũ trang nhân nhân.