Tập trung trí tuệ đóng góp vào thành công của Kỳ họp, đáp ứng lòng mong mỏi của cán bộ, nhân dân

15:50, 12/12/2012

Kính thưa các đại biểu và các đồng chí!

 

Năm 2012 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế của tỉnh cùng với cả nước đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục có những khó khăn, thách thức mới. Kinh tế trong nước phát triển chậm, không ổn định, tình trạng tồn kho và tiêu thụ hàng hóa chậm, mặt bằng lãi suất tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn… Một số chỉ tiêu không đạt kế hoạch, song những kết quả đạt được năm 2012 rất có ý nghĩa, là tiền đề cho việc thực hiện nhiệm vụ năm 2013.

 

Thưa các biểu dự Kỳ họp!

 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định những nội dung sau đây:

 

Một là: Xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2012, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2013 - năm bản lề của kế hoạch giai đoạn 2011-2015. Xem xét tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2012, dự toán và phân bổ ngân sách năm 2013; kết quả thực hiện các dự án, chương trình mục tiêu Quốc gia, kế hoạch sử dụng đất, thông qua giá các loại đất, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách, quyết định chương trình xây dựng nghị quyết, chương trình giám sát của HĐND tỉnh; tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của tỉnh năm 2013.

 

Hai là: Nghe báo cáo công tác của Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh; các báo cáo tổng hợp ý kiến và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tham gia xây dựng chính quyền; báo cáo của UBND tỉnh về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

Ba là: HĐND tỉnh sẽ nghe các báo cáo, tờ trình và thảo luận về một số nội dung như điều chỉnh, bổ sung quy định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách tỉnh Thái Nguyên; Đề án phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy giai đoạn 2013-2015; quy định mức hỗ trợ kinh phí hoạt động cho một số tổ chức, cá nhân; việc công nhận đô thị, sáp nhập đơn vị hành chính thuộc tỉnh; bầu một số chức danh thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; Kỳ họp thực hiện quyền giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn… Đây là những vấn đề quan trọng, do vậy đề nghị các đại biểu nghiên cứu, thảo luận kỹ để có những ý kiến chất lượng, đáp ứng sự phát triển KT-XH của tỉnh và nguyện vọng của cử tri.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh dự kiến diễn ra trong 4 ngày. Những nội dung của Kỳ họp đã được Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND tỉnh, các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị và gửi tới các vị đại biểu. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến góp phần vào thành công của Kỳ họp, đáp ứng lòng mong mỏi của cán bộ và nhân dân trong tỉnh…