Tập trung triển khai thực hiện 6 giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội

20:30, 15/12/2012

…Những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội trong năm 2012 tiếp tục tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và những năm tiếp theo.

Kính thưa Chủ tọa Kỳ họp, thưa các đại biểu HĐND tỉnh và nhân dân!

 

Trong năm 2012, khó khăn, thách thức của nền kinh tế thế giới và trong nước lớn hơn so với dự báo; kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nhất là việc phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; mặt bằng lãi suất tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, doanh nghiệp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn, chính sách thắt chặt tiền tệ và giảm đầu tư công, thị trường bất động sản trầm lắng... làm cho nguồn lực đầu tư giảm mạnh. Nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, HĐND và UBND các cấp, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự năng động sáng tạo của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng với sự giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, nền kinh tế - xã hội tỉnh ta vẫn có mức tăng trưởng khá. Trong số 16 chỉ chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội chủ yếu, có 10 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch, có 6 chỉ tiêu đạt thấp hơn mục tiêu kế hoạch nhưng đạt cao hơn mức bình quân chung cả nước và luôn tặng trưởng ổn định năm sau cao hơn năm trước…

 

…Những thành tựu đạt được về kinh tế - xã hội trong năm 2012 tiếp tục tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và những năm tiếp theo.

 

Theo dự báo, năm 2013 tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục còn nhiều khó khăn, song sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với năm 2012. Ở trong nước, với việc phối hợp hài hoà chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa cùng những giải pháp đồng bộ khác trong những tháng cuối năm 2012, các doanh nghiệp được tái cơ cấu lại, dần ổn định sản xuất kinh doanh, khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trong nước đang là yếu tố tích cực. Quá trình thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế cũng như những tác động của quá trình này sẽ tác động đến phát triển sản xuất, lưu thông hàng hoá và tăng trưởng kinh tế năm 2013. Tại Kỳ họp HĐND tỉnh, chúng ta đã nghe các giải trình, làm rõ của thủ trưởng các Sở, ngành liên quan trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2013.

 

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2013 mà HĐND tỉnh quyết nghị, chúng ta cần triển khai đồng bộ, tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, của HĐND và UBND tỉnh, đi đôi với phát huy tính năng động, sáng tạo của cơ sở và các địa phương nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, trọng tâm là kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế quốc tế, phát triển các hoạt động văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

 

Về một số giải pháp trọng tâm là:

 

Thứ nhất: Căn cứ Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, chủ đề của năm 2013 và sáu nhiệm vụ trọng tâm đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, UBND tỉnh sẽ cụ thể hóa bằng các chương trình, đề án, kế hoạch để tổ chức thực hiện.

 

Thứ hai, về giao chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013:

 

Ngay sau khi HĐND tỉnh có nghị quyết, UBND tỉnh quyết định giao chỉ tiêu đến các ngành, địa phương để thực hiện; làm cơ sở cho HĐND cấp huyện, cấp xã, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể giao chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ cho đơn vị cơ sở, đảm bảo trước ngày 31/12/2012 kế hoạch kinh tế - xã hội, ngân sách được giao đến đơn vị thực hiện (để thực hiện được điều đó, trên cơ sở tài liệu họp HĐND tỉnh, các địa phương, đơn vị xây dựng KH không chờ đến khi có NQ, QĐ của tỉnh). UBND tỉnh sẽ giao các sở ngành, các cấp tham mưu xây dựng kế hoạch kèm phân công trách nhiệm cụ thể để triển khai thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2013 là: tập trung tháo gỡ khó khăn về kinh tế trong tỉnh; duy trì tăng trọng kinh tế hợp lý, tăng trưởng các ngành công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách cao hơn năm 2012; đảm bảo an sinh xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô; tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, truơc hết là hạ tầng giao thông, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức thành công Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai.

 

Thứ ba: Tiếp tục thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ảnh Trung ương về các giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tạo đột phá trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và bảo đảm tăng trưởng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó thực hiện hiệu quả, hợp lý các nguồn lực cho các dự án, tạo động lực phát triển; đẩy mạnh công tác xã hội hoá, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; triển khai đồng bộ các biện pháp mở rộng, quản lý thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm sản xuất… Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường quản lý các hoạt động ngân hàng trên địa bàn, kịp thời xử lý nợ xấu theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đảm bảo đáp ứng đủ nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thứ tư: Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển như: Thông qua việc tập trung triển khai thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ phục vụ mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020, tập trung ưu tiên cho lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đường cao tốc (thông xe kỹ thuật tháng 6/2013 đoạn Thái Nguyên) và cải tạo Quốc lộ 3 trong năm 2013... ; rà soát điều chỉnh, bổ sung danh mục và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, tập trung cho những dự án tạo sức lan toả lớn để tăng tổng cầu và nguồn lực đầu tư trên địa bàn tạo sự chuyển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

 

Năm 2013 vốn đầu tư của tỉnh chỉ đủ bố trí các công trình đã có quyết toán được duyệt, trả nợ các khoản vay đến hạn trả, không khởi công mới công trình, không còn nguồn bố trí các công trình chuyển tiếp theo tỷ lệ như những năm trước đây; vì vậy các đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu xây lắp chỉ được thực hiện khối lượng theo kế hoạch vốn được giao, không được thúc ép nhà thầu thi công thực hiện vượt kế hoạch vốn (trừ trường hợp công trình, HMCT hoàn thành trong năm đã được bố trí vốn đến 80% theo NQ của HĐND) tỉnh) nhằm giảm áp lực lãi suất, giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Tập trung xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, từng bước giảm nợ vay ngân sách. UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc tiêu chí, nguyên tắc phân bổ kế hoạch vốn đầu tư và xây dựng cơ bản tỉnh Thái Nguyên 3 năm 2013-2015 và năm 2013.

 

Thực hiện lồng ghép các chương trình, đề án gắn với huy động các nguồn nội lực trong nhân dân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình vay xi măng cùng với việc huy động sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn để xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn; tạo chuyển biến trong sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, hình thành các vùng chuyên canh, phát triển mạnh kinh tế trang trại, triển khai hiệu quả đề án đào tạo nghề nông dân, hợp tác và khai thác hiệu quả đội ngũ các nhà khoa học thuộc đại học nông lâm vào nghiên cứu triển khai những tiến bộ khoa học trong nông nghiệp... đảm bảo theo hướng tăng thu nhập cho nhân dân, tăng lợi ích cộng đồng, thực hiện xoá đói, giảm nghèo và đảm bảo các vấn đề về an sinh xã hội.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh như: thực hiệu hiệu quả cơ chế ưu đãi đầu tư trên địa bàn; thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, đề án, kế hoạch của UBND tỉnh ban hành; yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ, cần công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp phát triển' sản xuất kinh doanh, giảm chi phí xã hội, thời gian thực hiện và nâng cao hiệu quả về kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

 

Tăng cường tổ chức phân cấp về quản lý, sử dụng cán bộ công chức, viên chức và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, quản lý, điều hành để đạt được mục tiêu thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, từng bước góp phần hoàn thiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trong công tác thường ngày đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo UBND cấp huyện thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đơn thư phản ánh, kiến nghị của nhân dân, để máy điện thoại di động 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và chỉ đạo giải quyết khẩn trương, kịp thời các nội dung thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo cấp trên, hướng dẫn doanh nghiệp, nhân dân đúng nơi có thẩm quyền giải quyết.

 

Thứ năm là, thực hiện các giải pháp phát triển lĩnh vực văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ:

 

Quan tâm giải pháp phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng các trường chuẩn quốc gia, chuẩn quốc tế tăng cường xã hội hóa giáo dục, chống việc dạy thêm, học thêm tràn lan, tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; gắn phát triển giáo dục địa phương với khai thác đội ngũ trí thức và hoạt động của Đại học Thái Nguyên xây dựng nền giáo dục đào tạo của tỉnh xứng đáng với Trung tâm giáo dục, đào tạo lớn của cả nước.

 

Chăm lo phát triển sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tiếp tục đầu tư hoàn thiện các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, xây dựng chuẩn y tế xã. Thực hiện đầy đủ các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến với cơ sở y tế; tích cực đấu tranh với hiện tượng tiêu cực trong đội ngũ y bác sĩ, xây dựng và nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền"; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc cung ứng thuốc, chất lượng và giá thuốc chữa bệnh. Khuyến khích xã hội hóa nguồn vốn đầu tư xây dựng các bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế; khuyến khích các cơ sở y tế ứng dụng các tiến bộ khoa học trong y học, hợp tác phát triển một số lĩnh vực kỹ thuật cao, mũi nhọn... Ngành Y tế tiếp tục đầu tư tăng cường cơ sở vật chất để xây dựng Bệnh viện A thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, triển khai thực hiện đề tài "Thụ tinh trong ống nghiệm" đã được nghiệm thu.

 

Đảm bảo đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân: Tiếp tục xây dựng nền văn hóa, thể thao gắn với phát triển du lịch và các hoạt động kinh tế tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; tăng cường công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của hệ thông di tích lịch sử gắn với hỗ trợ phát triển du lịch, hàng năm dành ngân sách để trùng tu, chống xuống cấp các di tích lịch sử, văn hóa; đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng cao của tỉnh để mọi người dân được hưởng các sản phẩm văn hóa, tinh thần. Tập trung huy động các nguồn lực xã hội chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Festival Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai.

 

Tăng cường bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên; tiếp tục thực hiện cuộc kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản; kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép khai thác, thăm dò tài nguyên khoáng sản; kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi trường của các nhà máy, các bệnh viện, các khu mỏ; phát hiện, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên khoáng sản; rà soát các điểm mỏ đã được cấp phép mà không triển khai thực hiện, quản lý sử dụng đất của các nông lâm trường lãng phí, sai mục đích để có kiến nghị thu hồi theo quy định hoặc giao cho tổ chức, doanh nghiệp khác sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

 

Đẩy mạnh ứng dụng những tiến bộ khoa học vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội; phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ khoa học, kỹ thuật trên địa bàn không phân biệt là cấp quản lý triển khai các tiến bộ khoa học nhằm phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương.

 

Thứ sáu: tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự, an toàn xã hội: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố quốc phòng và an ninh, kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng và an ninh với sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập; đẩy mạnh trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tuyển quân, giao quân đầu năm đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, tiếp tục đầu tư xây dựng củng cố cơ sở quốc phòng và gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thực hiện đồng các bộ luật và chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết hiệu quả các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ngay tại cơ sở. Đẩy mạnh hoạt động phòng chống tội phạm, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội, trật tự an toàn giao thông.

 

Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc tế và tăng cường giữ mối liên hệ với Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn, các tập đoàn kinh tế, Viện khoa học... để có thêm các nguồn lực, giải pháp chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Thái Nguyên trong nước và quốc tế với tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hợp tác phát triển.

 

Thưa các vị đại biểu!

 

Nhân kỳ họp này, UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND) tỉnh, thông qua giám sát để tham gia ý kiến trực tiếp, kịp thời với các cấp, các ngành, các địa phương và với UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành.

 

Thay mặt UBND tỉnh tôi đề nghị các cấp, các. ngành, các địa phương và đơn vị, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh cùng đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, đồng sức, đồng lòng thực hiện hoàn thành toàn diện và phấn đấu vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2013.

 

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới Quý Tỵ 2013 sắp đến, tôi xin gửi tới các vị Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí Đại biểu dự hội nghị cùng toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, lực lượng vũ trang nhân dân lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, kiên trì vượt qua khó khăn thử thách giành nhiều thắng lợi mới.

 

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII thành công tốt đẹp!