Tổ chức cán bộ: Trợ thủ đắc lực trong công tác Xây dựng Đảng

08:27, 26/12/2012

Đánh giá về công tác tổ chức cán bộ giai đoạn từ 2007 trở lại đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định: Công tác cán bộ đã bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu trong thời kỳ đổi mới. Nội dung, phương pháp, cách làm có nhiều khởi sắc, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, bảo đảm tập trung dân chủ, công khai, tập thể thảo luận và quyết định theo đa số, đồng thời phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ.

* Tính đến 30/6/2012, toàn tỉnh có 74.381 đảng viên, 785 tổ chức cơ sở đảng (gồm 359 đảng bộ cơ sở, 426 chi bộ cơ sở) và 4.938 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; trong đó có 181 đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn với 50.642 đảng viên.

*  Nhân dịp tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao Cờ thi đua xuất sắc cho 10 tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu 5 năm liền 2007-2011; tặng Bằng khen cho 27 tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh” tiêu biểu 3 năm liền 2009-2011; tặng Bằng khen cho 9 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2012.

 

 

Để xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, có số lượng và cơ cấu hợp lý, tỉnh luôn quan tâm gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, coi đánh giá cán bộ là tiền đề, là khâu bắt buộc thực hiện trước khi tiến hành quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý. Sau mỗi kỳ đại hội, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp cho nhiệm kỳ tiếp theo được triển khai đồng bộ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch. Hằng năm, cấp ủy các cấp đều tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch nên công tác đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ hoàn toàn chủ động. Nhiệm kỳ 2010-2015, tỉnh đã quy hoạch được 526 đồng chí, trong đó, chức danh các trưởng, phó sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh là 298 đồng chí; các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HDND, UBND các huyện, thành, thị và các đảng bộ trực thuộc là 228 đồng chí. Nhiệm kỳ 2015-2020 quy hoạch được 622 đồng chí, trong đó chức danh trưởng, phó các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh là 301 đồng chí, các chức danh phó bí thư, bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND các huyện, thành, thị và các đảng bộ trưc thuộc là 321 đồng chí. 5 năm trở lại đây, tỉnh đã tiến hành thẩm định tiêu chuẩn để đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử 299 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

 

Do làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, nên công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 có nhiều thuận lợi. Trên cơ sở công tác quy hoạch cán bộ, cấp ủy các cấp đã lựa chọn, xem xét, giới thiệu được 6.921 đồng chí có đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào danh sách nhân sự đại hội. Công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp được tiến hành đảm bảo đúng quy trình, phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung, dân chủ trong công tác cán bộ. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, thông qua công tác cán bộ, tỉnh đã xem xét, giới thiệu ứng cử và tự ứng cử được 8.423 đồng chí, trong đó đại biểu Quốc hội là 11 đồng chí, đại biểu HĐND cấp tỉnh là 119 đồng chí, đại biểu HĐND cấp huyện 528 đồng chí, đại biểu HĐND cấp xã 7.765 đồng chí. 100% cán bộ được giới thiệu vào nhân sự đại hội Đảng, đưa vào hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp đều được thẩm định hồ sơ lý lịch, đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn, không có đồng chí nào phải đưa ra ngoài danh sách nhân sự do vi phạm quy định.

 

5 năm qua, công tác đề bạt, bổ nhiệm và bầu cử vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp được thực hiện đảm bảo đúng quy trình thủ tục, đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Các đồng chí được đề bạt, bổ nhiệm bầu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý đều là cán bộ trong diện quy hoạch; phát huy tốt vai trò trong thực thi nhiệm vụ. Việc thẩm tra hồ sơ lý lịch đối với cán bộ, đảng viên được tiến hành thận trọng, khách quan, trung thực trên cơ sở các quy định của Trung ương, của tỉnh và tình hình thực tế, không tùy tiện trong vận dụng nên đã tạo được sự đồng thuận từ cơ sở đến cấp tỉnh, được cán bộ, đảng viên đồng tình.

 

Được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng làm tốt công tác phát triển đảng viên từ khâu tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú đến quy trình xem xét hồ sơ, lý lịch của người xin vào Đảng. Công tác kết nạp đảng viên mới luôn gắn với việc tạo nguồn, củng cố tổ chức cơ sở đảng, góp phần đắc lực vào xóa xóm, tổ dân phố chưa có đảng viên. Trong 5 năm, từ 2007 đến 2012, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 12.794 đảng viên mới. Quá trình thẩm tra, xác minh lý lịch, xem xét kết nạp đảm bảo đúng nguyên tắc, đủ tiêu chuẩn. Đặc biệt, trong 8 năm qua (2004-2012), thực hiện Quy định 123-QĐ/TW ngày 28/9/2004 của Bộ Chính trị khóa IX, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được gần 700 đảng viên là người có đạo (chiếm 2,75% so với tổng số đảng viên được kết nạp; bằng 0,99% so với tổng số người có đạo trên địa bàn tỉnh). Các đảng viên là người có đạo đều nhận thức đúng đắn về quyền hạn và trách nhiệm của người đảng viên, giữ vững quan điểm, lập trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được cấp ủy và chi bộ phân công, đồng thời luôn có ý thức tuyên truyền, vận động các tín đồ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây chính là lực lượng nòng cốt trong việc tập hợp tín đồ hưởng ứng công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh; tạo sự gắn bó mật thiết giữa đảng viên và đồng bào có đạo với cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Bác Hồ đã dạy: “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định: Cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định sự thành công của cách mạng. Người làm công tác tổ chức cán bộ các cấp giữ vai trò hết sức quan trọng, là then chốt của then chốt, là người tham mưu, bộ lọc, trợ thủ đắc lực của Đảng. Thấm nhuần lời dạy của Bác, để tiếp tục phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, huy động có hiệu quả các nguồn lực xây dựng tỉnh ta trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa xây dựng Đề án “Xây dựng Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên trong sạch vững mạnh trong tình hình hiện nay” để triển khai trong toàn Đảng bộ. Với 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã được đề ra và sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tin tưởng rằng Đảng bộ tỉnh ta sẽ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.


 

Đồng chí Nguyễn Văn Luyến, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn: Chúng tôi luôn xác định Xây dựng Đảng có vai trò quyết định đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đảng bộ đặc biệt quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức và phát triển đảng viên mới. Từ năm 2004 tới nay, Đảng bộ đã kết nạp mới được 46 đảng viên, đang tiếp tục công nhận 24 quần chúng ưu tú và giao cho các chi bộ theo dõi, bồi dưỡng để sớm kết nạp.

 



 

Đồng chí Hà Mậu Quý, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Thái Nguyên: Mục đích của Ngân hàng là kinh doanh có lợi nhuận nhưng phải an toàn, bền vững. Do vậy, vấn đề đạo đức kinh doanh được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Cán bộ sau khi tuyển dụng sẽ được bố trí làm việc qua nhiều vị trí để trưởng thành về chuyên môn, giáo dục tư tưởng chính trị và tiêu chuẩn ứng xử với khách hàng. Sự thống nhất trong công tác lãnh đạo của Đảng và thực hiện  nhiệm vụ chuyên môn là yếu tố quyết định thành công của đơn vị.

 

 

Đồng chí Dương Trọng Văn, Bí thư Đảng ủy xã Huống Thượng (Đồng Hỷ): Là một địa phương đặc thù, chúng tôi rất quan tâm phát triển đảng viên trong đồng bào theo Đạo Thiên chúa. Nhiều Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Phụ nữ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã… là những người theo Đạo. Gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về hệ thống chính trị là một trong những tiêu chí chúng tôi hoàn thành đầu tiên.