Triển lãm sách, ảnh Kỷ niệm 40 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

17:28, 21/12/2012

Chiều 21/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch đã tổ chức triển lãm sách, ảnh Kỷ niệm 40 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không". Dự triển lãm có các đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo người dân.

Triển lãm đã trưng bày, giới thiệu với người xem gần 160 bức ảnh và 120 đầu sách, tập báo quý hiếm tái hiện lại khoảnh khắc cuộc chiến đấu và chiến thắng hào hùng của dân tộc ta, quân đội ta trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược. Với hào khí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", trong 12 ngày đêm tháng 12/1972, quân và dân ta đã chiến đấu kiên cường, đập tan cuộc tập kích đường không của Mỹ. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giặc Mỹ đã huy động 69 lượt máy bay ném bom chiến lược B52, 170 lượt máy bay chiến thuật, ném gần 3.000 quả bom các loại xuống 61 mục tiêu, trong đó có 34 mục tiêu kinh tế, 5 mục tiêu giao thông và 4 mục tiêu quân sự. Bom Mỹ đã làm 309 người dân vô tội Thái Nguyên thiệt mạng, 78 người khác bị thương, nhiều nhà cửa, kho tàng, xí nghiệp, cầu cống, trường học, đê điều bị phá huỷ. Riêng địa bàn T.P Thái Nguyên, máy bay B52 của địch đã ném bom bị thương 102 người và làm chết 264 người, trong đó có sự hy sinh anh dũng của 60 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc Đại đội 915, Đội 91 thanh niên xung phong Bắc Thái tại ga Lưu Xá.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt khẳng định: Triển lãm sách, ảnh Kỷ niệm 40 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" là một trong những hoạt động thiết thực góp phần tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân về lịch sử, truyền thống chiến đấu và chiến thắng của quân, dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng thời, triển lãm còn là nơi cung cấp tư liệu cho các nhà nghiên cứu, học tập và sáng tác những tác phẩm có giá trị về đề tài mang ý nghĩa lịch sử quan trọng này.

 

Theo kế hoạch, Triển lãm mở cửa đến hết ngày 26/12.