Người “đi đầu” ở Đồng Mẫu

09:15, 25/01/2013

Xóm Đồng Mẫu, xã Tân Long (Đổng Hỷ) có 114 hộ dân, trong đó 95% là dân tộc Nùng. Chi bộ Đồng Mẫu nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Có được kết quả này, là nhờ sự đoàn kết, nhất trí cao của các đảng viên trong Chi bộ, nhất là người đứng đầu - ông Lăng Khánh Hoan, Bí thư Chi bộ.

Gần 5 năm qua, ông Lăng Khánh Hoan (52 tuổi, dân tộc Nùng) được mọi người trong xóm Đồng Mẫu đánh giá là một “đầu tầu” gương mẫu, gần gũi, miệng nói tay làm; là Tổ trưởng Tổ hòa giải, Trưởng ban Công tác Mặt trận có tinh thần trách nhiệm cao. Đồng Mẫu là một xóm nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo hơn 30% (trước năm 2011 là hơn 50%). Nguyên nhân là do bà con chỉ quen trồng trọt, chăn nuôi theo hướng tự cung, tự cấp. Trước thực tế đó, từ những kiến thức có được từ việc tự học tập, tìm hiểu các mô hình kinh tế ở trong và ngoài xã, ông Hoan đã triển khai trong Chi bộ, ra nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo xóm phát triển sản xuất, chăn nuôi, tìm hướng chuyển đổi cơ cấu, cây trồng đem lại năng suất cao hơn.

 

Để bà con tin tưởng làm theo, ông và những đảng viên khác như: ông Hoàng Văn Đồng, bà Âu Thị Loan, ông Lăng Văn Quyền… đã gương mẫu làm trước. Riêng đối với gia đình mình, 5 sào đất trồng chè trung du, năng suất thấp, giá thành không cao được ông chuyển phần lớn sang trồng các giống chè cành, chè lai và làm chè vụ đông. Tiếp đó, ông mở rộng chuồng trại để chăn nuôi lợn (mỗi lứa từ 5 đến 7 con lợn thịt). Hưởng ứng chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc của Nhà nước, ông trồng được hơn 1ha cây keo. Đến nay, rừng keo của ông đã được 5 tuổi, chỉ một thời gian nữa là có thể khai thác.

 

Từ những thành công bước đầu, ông cùng Chi bộ tiếp tục chỉ đạo xóm tập trung phát triển kinh tế, tích cực tuyên truyền, vận động và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bà con trong xóm học tập, làm theo. Nếu như trước đây, cuộc sống của bà con trong xóm chỉ trông chờ vào cây lúa, thì 3 năm trở lại đây, cây chè đã trở thành cây mũi nhọn, mang lại thu nhập chính cho người dân ở Đồng Mẫu. Trong tổng số 17 ha diện tích trồng chè của xóm, có 6ha đã được bà con chuyển sang trồng các loại giống chè cành, chè lai cho năng suất cao. Nhiều hộ còn đầu tư tưới tiêu để làm thêm chè vụ đông. Số đất ruộng chỉ trồng được 1 vụ lúa do thiếu nước, ông cùng các đảng viên hướng dẫn bà con trồng các loại rau màu phù hợp vào mùa khô như ngô, cà chua… Nhờ đó, cả xóm đã có 22 hộ thoát nghèo. Nhiều hộ đã trở nên khá giả, xây dựng được nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và phương tiện đi lại; không còn hộ đói, hộ tái nghèo.

 

Đưa chúng tôi vào xóm trên con đường đang được gấp rút rải đá, lu lèn theo tiêu chuẩn đường cấp phối, ông Hoan tự hào: Năm nay, người dân Đồng Mẫu sẽ có đường mới, thênh thang để du xuân. Chúng tôi đã vận động 21 hộ hiến hàng nghìn m2 đất, giải phóng mặt bằng. Trong đó, nhiều nhà sẵn sàng hiến cả vạt chè, mảnh ruộng mà không tiếc. Điển hình như hộ gia đình anh Ma Văn Nghị, Hầu Văn Nguyệt… 

 

Nói về kinh nghiệm công tác, ông luôn nhấn mạnh vai trò của tập thể, sự thống nhất cao trong Chi bộ, sự gương mẫu của từng đảng viên. Ông chia sẻ: Công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bên cạnh đó, cần phân tích cho họ thấy được lợi ích hay tác hại lâu dài của từng vấn đề. 20 đảng viên của Chi bộ Đồng Mẫu đã luôn đoàn kết, nghĩ cho công việc chung. Chi bộ còn thường xuyên kết hợp với Ban Công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể vận động nhân dân chấp hành Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những năm qua, Chi bộ đều hoàn thành chỉ tiêu bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới. Riêng trong năm 2012, Chi bộ đã giúp đỡ 2 quần chúng ưu tú, có trình độ (vừa tốt nghiệp đại học), được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

 

Nói về ông, đồng chí Hoàng Văn Vin, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Long nhận xét: Đồng chí Lăng Khánh Hoan là một Bí thư Chi bộ có năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở, tập hợp quần chúng. Ông cũng là một trong những người có uy tín trong cộng đồng dân cư của xã. Công tác phát triển đảng viên được ông quan tâm, tìm nguồn và bồi dưỡng nên hầu như năm nào Chi bộ cũng hoàn thành chỉ tiêu đề ra...