Phát huy lợi thế của tuyên truyền miệng

08:25, 08/01/2013

Xác định rõ vị trí, vai trò, lợi thế của công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV-TTV) của Đảng là một kênh thông tin quan trọng, trực tiếp truyền bá sâu rộng Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai kịp thời Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” (Chỉ thị số 17-CT/TW) đến toàn Đảng bộ.

Các cấp ủy đảng đã quan tâm xây dựng, tổ chức đội ngũ BCV-TTV các cấp; thường xuyên củng cố, kiện toàn theo hướng ngày càng nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Mối quan hệ trong hoạt động thông tin giữa cấp ủy đảng với các ban, ngành, đoàn thể thông qua đội ngũ BCV-TTV được duy trì, tăng cường có hiệu quả. Đến nay, đội ngũ BCV-TTV có 2.250 người, trong đó có 4 BCV Trung ương, 85 BCV cấp tỉnh, 510 BCV của 18 đảng bộ trực thuộc, 240 BCV các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và các TTV cơ sở.

 

Việc tổ chức hội nghị BCV-TTV theo định kỳ được duy trì đều đặn và thường xuyên đổi mới về nội dung, phương pháp. Trên cơ sở định hướng của Trung ương và nhiệm vụ của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên lựa chọn và mời các diễn giả là BCV cấp Trung ương và tỉnh, am hiểu những chuyên đề tại từng thời điểm để cung cấp nguồn thông tin chính thống cho đội ngũ BCV-TTV, đặc biệt là những thông tin nhạy cảm, cần phải giải thích thông qua đối thoại trực tiếp để BCV-TTV hiểu rõ, tiếp thu và truyền đạt ở cơ sở hiệu quả hơn. Nhiều tài liệu được biên tập ngắn gọn, xúc tích, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin cho đội ngũ BCV-TTV các cấp.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi, chủ động trong việc tham dự sinh hoạt của các BCV, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị BCV cấp tỉnh định kỳ vào 25 hàng tháng. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, nhiều hội nghị BCV cấp tỉnh đã được tổ chức tại cơ sở, tạo điều kiện cho các BCV được thâm nhập thực tế, tham quan, giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm hay, nhằm ngày một nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền miệng. 5 năm qua, cấp tỉnh đã mở được 55 hội nghị với trên 7.100 lượt BCV; cấp huyện tổ chức được 720 hội nghị với trên 58.770 lượt người nghe; cấp cơ sở đã tổ chức tuyên truyền 39.284 buổi với trên 2.166.957 lượt người nghe. Cùng với cuốn tạp chí Báo cáo viên do Ban Tuyên giáo Trung ương cung cấp và cuốn Thông tin nội bộ cấp tỉnh, cấp huyện, 5 năm qua đã có 55 bộ tài liệu được biên tập với trên 3.300 trang và nhiều băng, đĩa tuyên truyền phục vụ hội nghị BCV cấp tỉnh; hàng triệu trang tài liệu phục vụ tuyên truyền tại cơ sở. 

 

Để kịp thời tham mưu cho cấp ủy các văn bản chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, hướng dẫn hoạt động của đội ngũ BCV-TTV và công tác tuyên truyền miệng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức thăm dò dư luận xã hội về kết quả sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW trên địa bàn tỉnh. Việc triển khai thực hiện chi trả chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với BCV về cơ bản các địa phương, đơn vị đều thực hiện đúng quy định.

 

Các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho BCV-TTV được Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp phối hợp với trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện tổ chức hàng năm. 5 năm qua đã có 7 lớp với trên 600 lượt BCV tham gia học tập ở trường Chính trị tỉnh; 54 lớp với 4.401 lượt BCV-TTV cấp cơ sở tham dự. Nhiều đơn vị đã tổ chức được hội thi BCV-TTV giỏi, tạo nên sự thi đua lành mạnh trong đội ngũ BCV-TTV như: Ban Tuyên giáo Huyện ủy Võ Nhai, Định Hóa; Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên… 

 

Những năm gần đây, đội ngũ BCV-TTV từ tỉnh đến cơ sở đã được đào tạo, bồi dưỡng bài bản hơn, đại đa số BCV-TTV có lập trường, quan điểm đúng đắn, có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, có tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nhiệm vụ được phân công, biết phát huy lợi thế trong công tác tuyên truyền miệng. Hoạt động tuyên truyền miệng của cấp ủy đảng các cấp đã dần đi vào nề nếp trên cơ sở quy chế hoạt động. Có thể khẳng định đội ngũ BCV-TTV các cấp trên địa bàn toàn tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tham mưu, tuyên truyền sâu rộng, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc định hướng tư tưởng, dư luận xã hội của đội ngũ BCV-TTV đã trở thành kênh thông tin hữu ích giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tuyên truyền miệng đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Phát huy kết quả đạt được, với nhiệt huyết của những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng đã được Đảng bộ và nhân dân giao phó, cùng những lợi thế mà các kênh tuyên truyền khác khó có thể có được, đội ngũ BCV-TTV của các cấp ủy đảng sẽ tiếp tục cống hiến tốt hơn cho công cuộc đổi mới của tỉnh nhà.

 

 

 

Tuyên truyền miệng và đội ngũ BCV-TTV là một mắt khâu quan trọng, trực tiếp nối liền Đảng, Nhà nước với nhân dân, Trung ương với địa phương và cơ sở để vừa đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, vừa nắm bắt, phản ánh trung thực, kịp thời tư tưởng, tâm tư, nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; gắn truyền đạt với đối thoại, trao đổi, truyền tải trực tiếp những thông tin nội bộ cần thiết phục vụ công tác tư tưởng đối với tất cả các đối tượng ở mọi hoàn cảnh, điều kiện một cách linh hoạt; là hình thức tuyên truyền dân chủ nhất, thực hiện được chức năng thông tin cả 2 chiều, không mang tính áp đặt; có thể sử dụng triệt để nhất ưu thế của ngôn ngữ nói và "kênh" phi ngôn ngữ (biểu cảm, ánh mắt, nụ cười…) để đạt được hiệu quả mong muốn.