Tết sớm ở Nhà giàn

08:50, 17/01/2013

Chúng tôi đã vượt cả một hành trình rất dài để đến đây, mang theo hơi ấm và hương vị Xuân từ đất liền ra với Nhà giàn giữa muôn trùng sóng vỗ, nơi có các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển trời của Tổ quốc thân yêu. Đúng thời điểm vào Nhà giàn, gió thổi mạnh hơn, sóng đẩy cao lên, xuồng chòng chành, khi đu mình trên những sợi dây để mọi người kéo lên Nhà giàn, ai cũng hồi hộp và rất run. Còn khi chia tay thì bịn rịn, nghẹn ngào không nói nên lời…

Tạm biệt cái lạnh cắt da, cắt thịt của miền Bắc, chúng tôi đến Bà Rịa – Vũng Tàu đúng vào thời điểm nắng đẹp, trời trong xanh không một gợn mây, gió nhẹ. Anh Phạm Đăng Dinh, Phó Chủ nhiệm hậu cần, Bộ Tư lệnh vùng 2 (B) Hải quân, Trưởng đoàn công tác chúc Tết cán bộ, chiến sĩ tuyến Nhà giàn DK1 và Côn Đảo cho biết: Thời tiết này là quá lý tưởng cho chuyến đi của chúng ta. Gió nhẹ, hầu như không có sóng nên tàu không bị chòng chành, vận tốc di chuyển nhanh. Vào thời điểm này năm ngoái, gió giật cấp 5, 6, biển động, hơn 10 ngày lênh đênh trên biển, đoàn công tác của chúng tôi không nhìn thấy ánh mặt trời.

 

Thời tiết thuận lợi như vậy nên Đoàn công tác của chúng tôi đã đến Nhà giàn DK1/10 (thuộc địa phận Bãi Cả, tỉnh Cà Mau) sớm hơn dự kiến khoảng 4 giờ đồng hồ. Ở nhà, chưa thấy không khí Tết, vậy mà khi đi trên tàu đến đây, hương xuân đã tràn ngập với lá dong, gạo nếp, thịt lợn, bánh, mứt, kẹo... Lần đầu được đi ra biển dài ngày, tôi đã chuẩn bị tâm lý để đối phó với những cơn say sóng, nhưng sự quan tâm của những thủ thủy trên tàu và niềm háo hức được đặt chân đến Nhà giàn đã giúp tôi quên đi tất cả. Ngay khi Nhà giàn DK1/110 hiện ra, tôi thấy trong lòng trào dâng một tâm trạng khó tả. Giữa biển trời mênh mông nước, sóng và gió, Nhà giàn hiện lên sừng sững hiên ngang như con người đất Việt không bao giờ khuất phục trước những khó khăn. Thuyền trưởng trẻ tuổi Nguyễn Đình Tiến thông báo: Tàu đã thả neo nhưng phải hôm sau, Đoàn công tác mới có thể lên Nhà giàn DK1/10 vì để lên được đó là cả một vấn đề.

 

Khi tàu thả neo cũng là lúc tiếng lợn kêu eng éc. Các thủ thủy trong đoàn đang mổ lợn để đưa thịt lên cho cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn. Không khí chuẩn bị nhộn nhịp, người mổ lợn, xẻ thịt, người làm lòng.... Mấy tháng trời sống trên Nhà giàn, bữa ăn với thịt lợn, lòng lợn, tiết canh, rau xanh tươi roi rói cùng với đồng đội và những phóng viên chắc chắn sẽ khiến cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây ai rất phấn chấn. Đợt này, sẽ có 2 chiến sĩ được về đất liền thăm gia đình. Còn hai người thay quân là Hạ sĩ Nguyễn Đức Chung và Thiếu úy Lê Đình Linh thì đều đã chuẩn bị tinh thần ăn Tết trên đảo cùng đồng đội. Lê Đình Linh, 22 tuổi, lính mới “toe” của Nhà giàn chia sẻ: Lúc chưa biết Nhà giàn, em cảm thấy rất xa xôi, nhưng đến đây rồi, em thấy Nhà giàn như ngôi nhà của mình vậy. Năm nay, em sẽ có một cái Tết đáng nhớ vì đây là lần đầu tiên em ăn Tết giữa biển.

 

Chưa từng gặp gỡ những người con của Nhà giàn, nhưng chúng tôi thấy như đã quen các anh từ lâu lắm. Biết có đoàn chúc Tết đến thăm, anh Nguyễn Trung Nga, quê ở Phú Thọ cứ tìm mấy anh chị ngoài Bắc để trò chuyện cho vơi đi nỗi nhớ nhà. Anh Nga đã gắn bó với biển 8 năm, trong đó có 5 năm anh ăn Tết ở các nhà giàn (hằng năm, các nhà giàn thường luân chuyển cán bộ, chiến sĩ). Khi biết tôi ở Thái Nguyên, anh Nga vui lắm: Phú Thọ rất gần với Thái Nguyên,  chè Thái ngon là vậy, nhưng lấy giống từ quê tôi đấy. Nhìn thấy chị, tôi như nhìn thấy người thân của mình vậy. Trò chuyện rôm rả, tay bắt mặt mừng, mọi người đưa khách đi thăm những khay rau muống, mùng tơi, giền… xanh ngăn ngắt được trồng trên tầng thượng của Nhà gian. Gió biển lồng lộng, mặn mòi mà những khay rau vẫn tươi xanh chứng tỏ sự chăm sóc công phu của anh em. Anh Nguyễn Văn Đại, người được giao phụ trách trồng rau xanh ở đây tâm sự: Trồng rau ở biến khó lắm, phải theo dõi thời tiết để tránh mưa nắng, gió bão cho rau. Dứt lời, anh đưa chúng tôi đi thăm khu nuôi gà, vịt. Theo anh, chăn nuôi gia cầm ở nơi biển nước mênh mông không hề dễ dàng nên phải chăm sóc chúng như chăm sóc sức khỏe của bản thân.

 

Anh Nguyễn Văn Đoàn, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10 cho hay: Trong năm 2012, anh em ở đây đã tăng gia được khoảng 6,5 tạ rau xanh các loại, 1,1 tạ thịt lợn, 50kg gà, vịt và làm được 120 lít nước mắm phục vụ bữa ăn hằng ngày.

 

 

 

 

 

Các chiến sĩ gói bách chưng mang hương vị từ đất liền gủi ra

 

 

 

Ngoài thức ăn dự trữ được gửi từ đất liền ra, trồng thêm rau xanh, nuôi gà, vịt, anh em còn tự câu cá để cải thiện bữa ăn hằng ngày. Trong bữa ăn đầm ấm với anh em ở nhà giàn, Đoàn công tác của chúng tôi may mắn được tưởng thức những con cá thu, cá hồng nặng đến 2, 3kg mà các anh vừa câu được hôm trước. Vị ngọt của cá biển tươi, tình cảm và những lời hát chan chứa tình cảm của chủ và khách khiến bữa ăn thêm đầm ấm. Chính trị viên Nhà giàn DK1/10, Trung tá Bùi Xuân Hoạt cho biết: Gần một năm nay, “ngôi nhà” này không có khách tới thăm. Ngày cận Tết, mọi người ra thăm thế này chúng tôi vui lắm, thấy được động viên tinh thần rất nhiều. Mọi năm, anh em chúng tôi ở đây ăn Tết đơn giản nhưng đầm ấm. Vào thời khắc giao thừa, chúng tôi cũng họp mặt để chúc Tết, ca hát và chơi trò hái hoa dân chủ… để động viên anh em, giúp mọi người vơi nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền.

 

Chúng tôi đã vượt cả một hành trình dài để đến đây. Và khi tạm biệt các anh, mọi người cùng nghẹn ngào không nói nên lời. Anh Đoàn nói với theo: Các anh, chị cho chúng tôi gửi lời hỏi thăm về đất liền, mong mọi người cứ yên tâm, dù khó khăn chúng tôi vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc vùng biển phía Nam của Tổ quốc…



Giải pháp quà tết cho doanh nghiệp chuyên nghiệp