Thẳng thắn, nghiêm túc tự phê bình và phê bình

09:18, 29/01/2013

Thời gian qua, việc quán triệt nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4) trong Đảng bộ Quân đội nói chung, Đảng bộ Quân sự tỉnh nói riêng đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị nghiêm túc và đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương.

Trong đợt sinh hoạt kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Quân sự tỉnh lần này, trên cơ sở bám sát vào 3 nội dung theo tinh thần NQTW4, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung kiểm điểm làm rõ những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Chấp hành quy chế, quy định, nhất là quy chế lãnh đạo trên các mặt công tác về quyền hạn và trách nhiệm của tập thể nhất là trách nhiệm cá nhân bí thư, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên người chỉ huy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chức trách được giao. Những nội dung kiểm điểm về công tác quản lý cán bộ; về biện pháp lãnh đạo, giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng cũng được Đảng ủy đề cập rất sâu sắc, kiểm điểm nghiêm túc không hình thức đồng thời phải gắn với việc làm chuyển biến ngay tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

 

 

Đơn cử như ở Chi bộ Đại đội Trinh sát, trực thuộc Đảng bộ Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh), một đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu có biên chế đông cán bộ, đảng viên tuổi quân, tuổi đời còn rất trẻ. Sau khi được triển khai, chi bộ đại đội đã nghiên cứu kỹ các vấn đề trong Nghị quyết đưa ra, làm tốt mọi công tác chuẩn bị sau đó tiến hành sinh hoạt theo phân cấp. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Bàn Văn Khôi, Bí thư Chi bộ, Chính trị viên Đại đội Trinh sát cho biết. “Trước hết chúng tôi kiểm điểm, đóng góp ý kiến cho cán bộ Đại đội, Phân đội trong đó tập trung vào vai trò tiền phong gương mẫu trong sinh hoạt và học tập của mỗi đồng chí, cấp ủy, chỉ huy. Thứ hai tập trung vào vấn đề đạo đức, lối sống của đảng viên”. Từ việc tiến hành tổ chức sinh hoạt đúng nguyên tắc chặt chẽ, dân chủ, nên 100% cán bộ, đảng viên trong chi bộ thấy được đâu là điểm mạnh đã làm đươc, đâu là những hạn chế để kịp thời khắc phục cùng nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Không chỉ riêng Chi bộ Đại đội Trinh sát, thực hiện hướng dẫn quy định của cấp trên và sự chỉ đạo quyết liệt của Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh, đến nay, 100% các chi, đảng bộ quân sự trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã tiến hành kiểm điểm, sinh hoạt tại cấp mình. Theo đánh giá của Bộ phận Thường trực chỉ đạo thực hiện NQTW4 (Bộ CHQS tỉnh): Việc sinh hoạt, kiểm điểm tự phê bình và phê bình (TPB-PB) trong toàn Đảng bộ đã được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương và đạt hiệu quả thiết thực; trong đợt sinh hoạt kiểm điểm đã tìm ra được không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, quần chúng, thúc đẩy các đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

 Đại tá Phạm Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Qua đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này, những vấn đề còn tồn tại được nêu ra đã và sẽ được giải quyết dứt điểm, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho bộ đội và duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Kiên quyết nói không với bệnh hình thức, thành tích. Duy trì sinh hoạt đảng đúng Điều lệ, thời gian, nguyên tắc, nâng cao tinh thần TPB-PB; phát huy những mặt tích cực, kịp thời phát hiện, xử lý những biểu hiện và quan điểm thiếu tích cực trong sinh hoạt, học tập, công tác…

 

Để NQTW4 thấm nhanh và sâu hơn vào đời sống sinh hoạt, học tập của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, nâng cao hơn nữa tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong LLVT tỉnh trong thời gian tới cần phải gương mẫu, tự giác hơn nữa trong học tập, rèn luyện, phải nói và làm theo tình thần nghị quyết của Đảng. Chỉ có như vậy, LLVT tỉnh mới thực sự là lực lượng tin cậy bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ XHCN.