Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết thúc chuyến thăm một số nước châu Âu

09:42, 25/01/2013

Chiều 24/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu, thăm cấp Nhà nước Cộng hòa I-ta-li-a, thăm chính thức Vương quốc Anh, từ ngày 17 – 24/1/2013.

Tại Brúc-xen, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Bỉ Elio Di Rupo; Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy; Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã có các cuộc hội kiến với Thái tử Vương quốc Bỉ Philippe, Chủ tịch Hạ viện André Flahaut và Chủ tịch Thượng viện Sabine de Bethune; gặp, làm việc với Thị trưởng Brúc-xen Freddy Thielemans, Thủ hiến vùng Phlen-đơ Kris Peeters, Thủ hiến vùng Oa-lô-ni và Oa-lô-ni – Brúc-xen Rudy Demotte.

 

 

Tại Rôma, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Giorgio Napolitano; hội kiến Thủ tướng Mario Monti; dự lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – I-ta-lia; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản tái lập I-ta-li-a Paolo Ferrero. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – I-ta-li-a. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp Giáo hoàng Bê-nê-đích XVI, tại Tòa thánh Va-ti-căng.

 

Tại Luân Đôn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng David Cameron; hội kiến Thái tử Charles; đặt hoa tại Biển tưởng niệm Bác Hồ; dự lễ ra mắt Mạng lưới những người bạn Việt Nam... Nhân chuyến thăm, Việt Nam và Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu, Cộng hòa I-ta-li-a, Vương quốc Anh, đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác trên các lĩnh vực.

 

Ngay sau khi rời Thủ đô Luân Đôn, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi Điện cảm ơn Thủ tướng Anh Đa-vít Ca-mơ-rôn (David Cameron). Bức điện viết: “Rời Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len tươi đẹp và mến khách, tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rất vui mừng về kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len. Chuyến thăm để lại cho chúng tôi những ấn tượng sâu sắc về đất nước và con người Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len.

 

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng việc hiện thực cụ thể hóa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Xin gửi tới Ngài Thủ tướng, và qua Ngài đến Hoàng gia cùng các vị lãnh đạo Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len lời cảm ơn chân thành về sự đón tiếp trọng thị, chân tình, nồng ấm và tin cậy mà Ngài, Chính phủ của Ngài cũng như nhân dân Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đã dành cho chúng tôi”.