Thảo luận tại tổ ngày hôm nay (27/5) về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (bản giải trình, tiếp thu mới nhất), các đại biểu Quốc hội tán thành với giải trình của Ủy ban dự thảo, khẳng định việc giữ tên nước như hiện nay (CHXHCN Việt Nam) là cần thiết.
Thay đổi sẽ không có lợi
Sáng nay, sau khi Ủy ban Dự thảo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở ý kiến nhân dân, Quốc hội thảo luận tại tổ. Đại biểu Đỗ Bá Tỵ (Điện Biên) cho rằng, cần phải giữ nguyên tên nước là CHXHCN Việt Nam bởi tên gọi này ra đời trong bối cảnh nước ta vừa hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, thống nhất đất nước, cả nước đi lên CNXH, khẳng định rõ con đường, mục tiêu xây dựng chế độ XHCN của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. “Tên gọi này đã được sử dụng ổn định từ tháng 7/1976 đến nay, đã được chính thức ghi nhận trong Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992, đã được khẳng định trong thực tiễn” - ông Tỵ nói. Theo ông, việc thay đổi tên nước trong thời điểm hiện nay sẽ dẫn đến những hệ quả không có lợi, thậm chí có thể bị xuyên tạc là ta đang xa rời mục tiêu, con đường lên Chủ nghĩa xã hội và làm phát sinh nhiều thủ tục hành chính, gây tốn kém, phức tạp.
Cùng quan điểm, đại biểu Dương Văn Thống (Yên Bái) cho rằng, tên nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã gắn với chế độ, thời gian dài với sự hình thành, phát triển của dân tộc Việt Nam và đã quen thuộc với người dân. Nếu đổi tên nước sẽ kéo theo nhiều sự thay đổi trong đời sống chính trị, kinh tế-xã hội… Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) nhấn mạnh: Không nhất thiết phải thay đổi tên nước vì tên nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã gắn với lịch sử dân tộc và hiện không ảnh hưởng gì tới cuộc sống của nhân dân.
Ý kiến tại các đoàn cũng thừa nhận, tên nước là CHXHCN hoặc Việt Nam dân chủ cộng hòa đều thể hiện rõ chính thể của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ. Tuy nhiên, việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tờ. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế...
Tất yếu khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong Hiến pháp
Tại các tổ, nhiều ý kiến cũng phát biểu về Điều 4 của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đề cập đến vai trò lãnh đạo của Đảng. Các đại biểu tán thành việc giữ Điều 4 quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng là cần thiết và cho rằng, quy định này khẳng định tính lịch sử, tính tất yếu khách quan sự lãnh đạo của Đảng đối với quá trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta. Dự thảo đã bổ sung quy định về bản chất của Đảng theo tinh thần mới của Cương lĩnh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đó là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”. Đại biểu Giàng A Chu (Yên Bái) nêu ý kiến: Trải qua nhiều thăng trầm, khó khăn của đất nước, nhân dân ta luôn kiên trì đi theo sự lãnh đạo của Đảng, với kim chỉ nam là Chủ nghĩa Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng. Vì vậy, việc giữ nguyên Điều 4 của chương I trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là hoàn toàn đúng đắn.
Đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) khẳng định, quy định như tại Điều 4 là xác định rõ vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông nói, việc dự thảo ghi: “Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình” là hoàn toàn hợp lý vì mọi hoạt động của Đảng cần phải được nhân dân biết và giám sát, đóng góp ý kiến.
Dự thảo Hiến pháp 1992 sửa đổi hiện đã được chỉnh lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân. Bản báo cáo của Ủy ban dự thảo dài 150 trang cho biết, với sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, đã có hơn 26 triệu lượt ý kiến góp ý của nhân dân về dự thảo với hơn 28.000 hội nghị, hội thảo, tọa đàm được tổ chức. Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực ý kiến của nhân dân. “Nhìn chung, ý kiến của nhân dân tán thành với các nội dung cơ bản của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Ủy ban DTSĐHP công bố, đồng thời nhân dân cũng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm vào các nội dung cụ thể của dự thảo” - Ủy ban dự thảo đánh giá.
Sau khi lấy ý kiến đại biểu Quốc hội tại các tổ, dự thảo sẽ tiếp tục được thảo luận tại hội trường