Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, những năm qua, các loại hình doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, đa dạng về quy mô, hình thức sở hữu đã góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong các DN đã thể hiện được vị trí, vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo DN thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo xây dựng, củng cố chính quyền và các đoàn thể vững mạnh, tích cực thực hiện công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tổ chức Đảng trong các DN phát triển chưa nhiều, đầu mối quản lý chưa thống nhất với tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở.
Những hạn chế, bất cập
Mô hình tổ chức Đảng, đoàn thể trong hệ thống chính trị ở các DN trên địa bàn tỉnh hiện còn trực thuộc nhiều cấp khác nhau. Công tác xây dựng Đảng chưa gắn kết chặt chẽ với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quá trình sắp xếp, chuyển đổi DN theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 và 9 (khóa IX), Nghị quyết Đại hội X của Đảng, đã có một số đơn vị thành viên của các tổng công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần, có tư cách pháp nhân, hoạt động độc lập theo Luật DN, không còn phụ thuộc đơn vị chủ quản trước đây cả về vốn, ngành nghề kinh doanh, công tác cán bộ… nhưng tổ chức Đảng, đoàn thể chưa được sắp xếp lại. Một số chi nhánh, trạm, trại, trung tâm… trực thuộc các công ty đóng trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã không có tư cách pháp nhân, mọi hoạt động phụ thuộc vào công ty nhưng lại có TCCSĐ ngang với cấp công ty (công ty và chi nhánh trực thuộc đều có TCCSĐ), trực thuộc cấp ủy cấp trên khác nhau dẫn đến quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong các DN có sự chồng chéo, thiếu tập trung và hiệu quả thấp.
Nội dung, phương thức lãnh đạo, mối quan hệ công tác giữa cấp ủy, tổ chức Đảng với bộ máy quản lý, điều hành trong DN chậm đổi mới, nhiều điểm chưa theo kịp với tiến trình phát triển của DN. Một số TCCSĐ trong các DN cổ phần có vốn Nhà nước chi phối hoạt động còn mang nặng phương thức thời bao cấp; trong khi một số tổ chức Đảng ở các DN cổ phần có vốn Nhà nước không chi phối hoặc không còn vốn Nhà nước hoạt động có nhiều lúng túng, hiệu quả thấp. Chất lượng hoạt động đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước còn hạn chế, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt; chưa thực hiện đúng chức năng bảo vệ quyền và nghĩa vụ chính đáng của đoàn viên, hội viên. Tổ chức công đoàn trong các DN còn do nhiều cấp, ngành quản lý, trong khi ngành chủ quản chỉ giữ vai trò quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực, không lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp các DN như trước đây. Do đó, một số nội dung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của công đoàn ngành chưa sát với tình hình của DN.
Hướng giải quyết
Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, đặc biệt là vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng trong các DN giai đoạn hiện nay, bảo đảm sự lãnh đạo chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Đề án “Sắp xếp hệ thống tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013-2014”.
Theo Đề án, việc sắp xếp hệ thống tổ chức Đảng trong các DN thời gian tới sẽ theo hướng: Mô hình tổ chức cấp trên trực tiếp của TCCSĐ trong các loại hình DN bao gồm đảng bộ cấp trên trực tiếp của TCCSĐ trực thuộc Tỉnh ủy; Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh; đảng bộ các huyện, thành phố, thị xã; đảng bộ xã, phường, thị trấn. 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đã được đề ra bao gồm: Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tạo điều kiện của các cấp ủy đảng cấp trên đối với hoạt động của các TCCSĐ trong các DN; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng hiện có trong các DN; quan tâm phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên trong các loại hình DN; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy và các đoàn thể trong DN. Trong thời gian tới, cấp ủy các cấp sẽ thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Đề án. Tỉnh sẽ lựa chọn 04 đảng bộ để chỉ đạo điểm, gồm các huyện Phổ Yên, Phú Bình, Đồng Hỷ và Thị xã Sông Công. Sau đó sẽ triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh và hoàn thành trong quý IV năm 2014.
Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đề án triển khai thực hiện sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập nêu trên, thiết thực xây dựng tổ chức Đảng trong các DN có hệ thống chuyên sâu, vừa đảm bảo phát huy vai trò, chức năng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa chăm lo xây dựng tổ chức Đảng ngày một trong sạch, vững mạnh./.
Tiêu chí sắp xếp TCCSĐ trong các DN thời gian tới: - Đảng bộ cấp trên trực tiếp của TCCSĐ trực thuộc Tỉnh ủy: Bao gồm đảng bộ trong các tổng công ty (công ty) của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, có những đơn vị thành viên là tổ chức có tư cách pháp nhân; có số lượng từ 400 đảng viên trở lên và có các TCCSĐ trực thuộc. - Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: Bao gồm các TCCSĐ trong Khu Công nghiệp của tỉnh; trong các DN hiện đang trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp; trong các loại hình DN được tách ra từ các tổng công ty (công ty), hoạt động độc lập theo Luật Doanh nghiệp, hiện không còn phụ thuộc đơn vị chủ quản trước đây; trong các DN có tư cách pháp nhân hiện đang trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. - Đảng bộ các huyện, thành phố, thị xã: Bao gồm TCCSĐ thuộc các loại hình DN hiện có đang trực thuộc cấp ủy cấp huyện; các tổ chức Đảng trực thuộc đảng bộ cơ sở DN trực thuộc cấp ủy huyện được thành lập theo hướng dẫn số 38-HD/BTCTW ngày 09 - 3 - 2012 của Ban Tổ chức Trung ương. - Đảng bộ xã, phường, thị trấn: Bao gồm tổ chức Đảng trong các DN siêu nhỏ, các làng nghề, các hợp tác xã, trạm, trại… hoạt động không ổn định; các chi bộ ở các DN tư nhân có nguồn gốc lao động chủ yếu là người địa phương, hoạt động có tính chất thời vụ hoặc trong các DN hoạt động công ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trong phạm vi xã, phường, thị trấn. |