Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri TP Hải Phòng

08:42, 03/07/2013

Chiều 2-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Ðoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc với đông đảo cử tri huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Sau khi nghe thông báo kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII; hoạt động của Ðoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tại kỳ họp, các cử tri huyện An Dương đã phát biểu nhiều ý kiến cụ thể. Ðông  đảo  cử  tri bày tỏ sự phấn khởi trước kết quả tốt đẹp của kỳ họp, với những bộ luật mới được thông qua, đưa vào thực hiện trong cuộc sống và đánh giá cao chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là các chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của các gia đình chính sách, gia đình nghèo. Cử tri đề cập đến các vấn đề còn đang băn khoăn như mô hình hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp hiện còn hình thức, hoạt động không hiệu quả; những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới; vướng mắc trong thu hồi đất; chế độ bảo hiểm xã hội cho công an, cán bộ quân sự xã; chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân, bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; chế độ cho giáo dục mầm non nông thôn...

 

Thay mặt Ðoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn, trân trọng tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, xây dựng và trách nhiệm của cử tri huyện An Dương đối với Ðảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Với trách nhiệm của mình, Thủ tướng hứa sẽ làm hết trách nhiệm của mình để hoàn thành trọng trách mà Ðảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân giao phó, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của đất nước nói chung và TP Hải Phòng nói riêng. Thủ tướng thông báo tóm tắt những khó khăn, thách thức mà đất nước ta phải đối mặt trong thời gian qua, những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm 2013... Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, với sự cố gắng của toàn Ðảng, toàn dân ta, kinh tế - xã hội đất nước có chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, đúng hướng. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, và ổn định đời sống nhân dân từng bước được thực hiện có hiệu quả. Trong sáu tháng qua, chỉ số tăng giá thấp, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng, lãi suất ngân hàng giảm nhanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng hơn 16%... Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì mức 4,9% và có triển vọng tăng dần và phấn đấu mức 5,5% cả năm. Các vấn đề phúc lợi và an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được tăng cường, bảo đảm giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia. Công tác đối ngoại được đẩy mạnh nâng cao vai trò và vị thế của nước ta trên trường quốc tế... Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp tích cực của Ðảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân TP Hải Phòng và huyện An Dương.

 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đã nghiêm túc đánh giá những ưu điểm cần phát huy trong thời gian tới, đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục và mong sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân cả nước để vượt qua những khó khăn thách thức, đưa đất nước phát triển. Thủ tướng cũng lưu ý các cấp, các ngành, các địa phương TP Hải Phòng cần tập trung cao trong hoàn thành các dự án lớn như đường ô-tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nâng cấp Sân bay Cát Bi, phát triển khu công nghiệp Ðình Vũ - Cát Hải. Trong đó, chú trọng phát triển kinh tế công nghiệp, các khu kinh tế công nghệ cao...

 

Thủ tướng nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ tiếp tục hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới, đây chính là thực hiện chủ trương CNH, HÐH nông nghiệp, nông thôn và là trách nhiệm của toàn Ðảng, toàn dân. Ðể chương trình thực hiện có hiệu quả, Thủ tướng đề nghị các cấp, các địa phương cần lồng ghép với các chương trình, mục tiêu quốc gia nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn trong thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới. Chính phủ sẽ cân đối nguồn vốn ngân sách, từng bước tăng dần mức đầu tư, hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới và các chương trình liên quan đến đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân. Thủ tướng đã trực tiếp trả lời làm rõ nhiều băn khoăn, kiến nghị của cử tri. Ðồng thời ghi nhận các ý kiến cụ thể khác để yêu cầu các bộ, ngành làm rõ, trả lời.