40 năm Chủ tịch Fidel Castro thăm vùng giải phóng Quảng Trị

09:34, 17/09/2013

Tháng 9/1973, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng đất vừa được giải phóng của tỉnh Quảng Trị khi vẫn còn nồng mùi thuốc súng.

Cách đây tròn 40 năm, Chủ tịch Fidel Castro là vị Nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên đến thăm vùng giải phóng miền Nam, lúc ấy là một phần đất của tỉnh Quảng Trị vừa được giải phóng. Chuyến thăm năm ấy có ý nghĩa cổ vũ, động viên tinh thần chiến đấu của quân và dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tháng 9/1973, khi chiến trường Quảng Trị vẫn còn nồng mùi thuốc súng, từ bên kia bán cầu, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng đất vừa được giải phóng của tỉnh Quảng Trị.

Tại Cao điểm 241 hay còn cọi là Căn cứ Carol ngổn ngang xác xe tăng, đạn pháo, quân và dân Quảng Trị không thể nào quên hình ảnh Chủ tịch Fidel Castro phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam khi quân dân tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc mít tinh chào mừng đoàn đại biểu Cuba. Tại đây, Chủ tịch Fidel Castro hiên ngang đạp lên nòng pháo mệnh danh là “Vua chiến trường” của quân đội Mỹ lúc bấy giờ.

 


Chủ tịch Fidel Castro đứng trên một chiếc xe tăng của Mỹ do quân giải phóng thu giữ tại chiến trường Quảng Trị. Ảnh: Granma

Ông Sỹ Sô, người đã chụp và lưu giữ nhiều bức ảnh quý về Chủ tịch Fidel Castro nhớ lại: “Một người nói và hùng biện tuyệt vời, ông nói và nhìn, vẻ trìu mến của người lãnh tụ được toát ra trên khuôn mặt Chủ tịch Fidel Castro. Bằng cách của một người nhiếp ảnh, tôi nghĩ rằng phải chụp được những hình ảnh nói lên được tính cách của Chủ tịch Fidel Castro và tôi cố gắng để chụp được những bức hình như thế”.

Trong lúc chiến trường Quảng Trị vẫn còn giao tranh ác liệt, Chủ tịch Fidel Castro vượt qua Dốc Miếu, nơi có hàng rào điện tử McNamara luôn được đế quốc Mỹ tự hào để đến thăm Đông Hà rồi ngược lên Đường 9 và đến Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ở huyện Cam Lộ.

Trong hồi ức của mình, ông Lê Văn Hoan, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị vẫn còn nhớ mãi những điều mà Chủ tịch Fidel Castro nói với nhân dân vùng giải phóng. Ông Lê Văn Hoan khẳng định tình cảm ấy chính là động lực thôi  thúc quân và dân miền Nam vùng lên đấu tranh, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

“Khi được 1 vị Nguyên thủ đầu tiên đến vùng Giải phóng Quảng Trị, thì đây là nguồn cổ nguồn vũ rất lớn cho nhân dân. Vì vậy, khi nghe nói đón Chủ tịch Fidel Castro thì ai cũng hào hứng phấn khởi. Vùng giải phóng có một vị Nguyên thủ đến thăm mang  ý nghĩa rất lớn, động viên cả miền Nam chiến đấu, tiếp tục giải phóng hoàn toàn miền Nam” - ông Lê Văn Hoan chia sẻ.

Hàng chục năm nay, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, thủy chung, trong sáng giữa Cuba và Việt Nam ngày càng tốt đẹp, bền vững. Nhân dân 2 nước luôn tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang, có trách nhiệm giữ gìn, phát huy, nâng niu tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác Việt Nam - Cuba.