Khi đảng viên bám sát cơ sở

10:26, 27/09/2013

Đảng bộ xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) hiện có 11 chi bộ với 136 đảng viên. Hàng năm, Đảng bộ không chỉ bám sát các kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên mà còn căn cứ vào tình hình thực tế của cơ sở để chỉ đạo các chi bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.

Trước đây, mỗi lần đến nhà văn hóa họp, nhiều người dân xóm Tân Thành phải đứng vì thiếu ghế, ngay cả những đồ dùng thiết yếu như ấm chén, uống nước cũng không có. Nhưng từ cuối năm 2012 đến nay, việc đó đã lùi vào quá khứ. Ngoài âm ly, loa đài, nhà văn hóa xóm còn được trang bị bàn ghế đủ chỗ ngồi cho gần một trăm người dân đến họp.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Bá Cường, Bí thư chi bộ Tân Thành phấn khởi: Từ thực tế trên, chi bộ đã gợi ý, chỉ đạo xóm triển khai toàn dân tiết kiệm, quyên góp tiền để mua sắm. Cách làm của chúng tôi là trong một năm, mỗi đảng viên gương mẫu tiết kiệm 10 nghìn đồng/tháng, những người không phải là đảng viên tiết kiệm từ 3 đến 10 nghìn đồng/tháng, tùy điều kiện từng gia đình. Thấy đây là cách làm đơn giản mà ý nghĩa, bà con đã nhiệt tình hưởng ứng. “Góp gió thành bão”, cuối năm, số tiền cả xóm tiết kiệm được lên tới trên 10 triệu đồng, mua được 6 bộ bàn ghế bằng gỗ, hàng chục chiếc ghế nhựa, phích nước, ấm chén và nhiều vật dụng khác trang bị cho Nhà văn hóa.

 

Không giống với Tân Thành, các chi bộ khác lại triển khai nhiệm vụ sát nhu cầu, thực tế của từng xóm. Chẳng hạn, trong làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới. Căn cứ vào khả năng đối ứng và nhu cầu thực tế, Đảng ủy xã đã chỉ đạo triển khai tại các xóm Đồng Vung, Tân Đô, Tân Yên. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, các chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo xóm để triển khai, trước hết, chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân về lợi ích thiết thực của việc làm đường bê tông cũng như chương trình xây dựng nông thôn mới. Để người dân tin tưởng, 100% đảng viên của các chi bộ tiên phong đóng tiền đối ứng. Kết quả, trong thời gian ngắn, bà con 3 xóm trên đã góp được trên 1 tỷ đồng để đối ứng làm trên 5km đường bê tông liên thôn vào cuối năm 2012, góp phần nâng tỷ lệ cứng hóa đường liên xóm của xã lên 90%.

 

Hằng năm, Đảng bộ xã đều có Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, phát triển sản xuất, chú trọng thâm canh tăng vụ, đầu tư chuyển đổi những giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao. Các chi bộ đã bám sát tình hình thực tế ở cơ sở, vận dụng linh hoạt để triển khai. Trước hết, để cho người dân tin tưởng làm theo, các đảng viên luôn làm trước. Theo đánh giá của Đảng ủy, riêng về phát triển kinh tế hộ gia đình, 80% số hộ làm kinh tế khá, giỏi của toàn xã là đảng viên (không có hộ nghèo là đảng viên). Trong đó, có thể kể đến đảng viên Phạm Văn Phương, Bí thư chi bộ phố Hích. Ông Phương còn làm Phó Chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ điện Bình Minh, kinh doanh thức ăn gia súc, buôn bán chè, chăn nuôi lợn thịt theo hướng gia trại, mỗi lứa từ 50 đến 100 con. Trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 150 đến 200 triệu đồng/năm. Mô hình kinh tế tổng hợp của đảng viên Lưu Thế Kỳ, Bí thư chi bộ xóm Đồng Vung cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm…

 

Với cách làm đó, những năm qua, các mục tiêu về kinh tế - xã hội của xã Hòa Bình luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chẳng hạn như năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 21,5 triệu đồng/năm (vượt 108% kế hoạch và tăng 16% so với năm 2011). 29 hộ thoát nghèo, tỷ lệ thoát nghèo đạt 4,05% (chỉ tiêu đặt ra là 3%). Năm 2013, Đảng bộ phấn đấu đạt 13% về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân trên 24 triệu đồng/người/năm và tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ đặt ra mục tiêu đến hết năm 2013 xã đạt thêm 4 tiêu chí nữa, nâng số tiêu chí đạt chuẩn lên con số 15. Thực hiện mục tiêu này, đảng ủy đã có kế hoạch chỉ đạo, phân công nhiệm vụ và triển khai đến từng chi bộ từ đầu năm. Đến nay, các nội dung cơ bản diễn ra theo đúng lộ trình.

 

Đồng chí Đoàn Văn Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo về mọi mặt, Nghị quyết của Đảng bộ luôn căn cứ vào thực tế tình hình của địa phương để định hướng triển khai. Bên cạnh đó, Đảng ủy đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng đảng ủy viên phụ trách hướng dẫn các chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc thù, thế mạnh từng cơ sở để thực hiện cũng như coi trọng công tác đôn đốc kiểm tra, giám sát. Mỗi chi bộ đều có những cách làm hay, hiệu quả, được nhân dân đồng thuận. Nhờ đó, 15 năm qua, Đảng bộ xã liên tục đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 13 năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.