Kỷ niệm 40 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro thăm Quảng Trị

11:01, 20/09/2013

Tối 19/9, tại T.P Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị (19/9/1973-19/9/2013).

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam-Cuba; Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Cuba-Việt Nam; Đại sứ Cuba tại Việt Nam cùng lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo và đông đảo các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Trị đến dự.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Quan hệ Việt Nam - Cuba là một mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế”.


Chuyến thăm Quảng Trị cách đây 40 năm của Chủ tịch Cuba Fidel Castro là chuyến thăm lịch sử của một nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới tới vùng giải phóng Nam Việt Nam ngay sau khi Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết (1/1973).

Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” trở thành biểu tượng vô cùng cao đẹp trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam-Cuba.

Sau chuyến thăm này, Cuba đã giúp Việt Nam xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Khách sạn Thắng Lợi, cử chuyên gia xây dựng tuyến đường mòn Hồ Chí Minh cũng như  nhiều công trình khác…

Đúng 40 năm sau chuyến thăm vùng “đất lửa” Quảng Trị của Chủ tịch Fidel Castro, những hồi ức lại ùa về với những người từng được gặp gỡ Fidel, được Fidel cứu sống và họ đã kể lại những tháng ngày đáng nhớ ấy.

Trong số những người đó có nhà nhiếp ảnh Hồ Sỹ Sô, người được phân công chụp ảnh khi Chủ tịch Fidel đến Quảng Trị; nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Đình Bin khi ấy là phiên dịch; còn nữ dân quân Nguyễn Thị Hương bị bom bi găm vào ổ bụng khi đang san lấp hố bom trên trên Quốc lộ 1A được Chủ tịch Fidel cho bác sỹ của đoàn cấp cứu kịp thời khi ấy…

Cũng trong Lễ kỷ niệm, hình ảnh được nhiều người nhắc tới là lãnh tụ Fidel Castro phất cao lá cờ bách chiến bách thắng của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ở căn cứ 241 gần Dốc Miếu. Và chỉ hơn một năm sau, đất nước Việt Nam đã thống nhất như ước nguyện của lãnh tụ Fidel Castro khi đi thăm Quảng Trị.

Trong không khí hồi tưởng về những kỷ niệm đó, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch Fidel đã mang đến cho nhân dân Việt Nam tình đoàn kết, sự ủng hộ quý báu của đất nước và nhân dân Cuba, những người bạn tuy cách xa nửa vòng Trái đất nhưng gần gũi như anh em trong nhà. Sự có mặt bất chấp hiểm nguy, gian khổ của Tổng Tư lệnh Fidel trên đất lửa Quảng Bình, Quảng Trị là sự cổ vũ, động viên to lớn đối với cuộc đấu tranh của đồng bào, chiến sỹ miền Nam cũng như cả nước.

Phó Thủ tướng nêu rõ, chúng ta kỷ niệm chuyến thăm lịch sử này trước hết để tôn vinh mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba. Vào ngày 25/9/2013, chúng ta sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam. Cuba là nước đầu tiên trên thế giới thành lập một ủy ban như vậy. Trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, Cuba đã luôn đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ nhân dân Việt Nam. Cho đến nay, quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác đó vẫn không hề thay đổi như lãnh tụ Fidel Castro từng nói: “Quan hệ Việt Nam-Cuba là một mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế”.
 


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm triển lãm những hình ảnh về Chủ tịch Fidel Castro những ngày ở Quảng Trị cách đây 40 năm.

Bên cạnh đó, việc hai nước tổ chức ôn lại chuyến thăm này cũng để bày tỏ sự tri ân đối với lãnh tụ Fidel Castro, người bạn và người đồng chí thân thiết đã luôn dành cho Việt Nam sự quan tâm và sự ủng hộ chí tình. Chúng ta bày tỏ sự tri ân đối với nhân dân Cuba và rộng hơn là bạn bè quốc tế, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới, đã ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh di sản quý báu của mối quan hệ Việt Nam-Cuba sẽ mãi mãi được các thế hệ Việt Nam và Cuba tiếp nối và phát triển. Lịch sử của chúng ta luôn sống động. Chính chúng ta, những người Việt Nam và Cuba, đang và sẽ tiếp tục viết nên những trang sử mới.