Sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW

08:25, 20/09/2013

Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 03-CT/TW) của Đảng bộ tỉnh đã đạt được kết quả tích cực cả trong công tác chỉ đạo và trong việc triển khai thực hiện. Về chỉ đạo, đã có sự triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Các nội dung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW được cụ thể hóa theo nội dung các chuyên đề học tập hàng năm và được các cấp ủy triển khai nghiêm túc, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và là một trong những giải pháp để góp phần làm tốt công tác xây dựng Đảng.

Kết quả bước đầu

 

Những năm qua, 100% các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ và thực hành trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương, điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Từ năm 2012, các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chuyên đề (hàng tháng hoặc hàng quý). Các nội dung của chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” được từng chi bộ chọn lựa nội dung để đưa vào sinh hoạt thường kỳ cho phù hợp. Trong các buổi sinh hoạt đã tổ chức quán triệt, thảo luận và cho cán bộ, đảng viên đăng ký thực hành làm theo. Kết thúc mỗi nội dung đều có bản đánh giá kết quả thực hiện của cá nhân.

 

Bước sang năm 2013, với cách làm tương tự, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của tỉnh - đã hướng dẫn các đơn vị đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt hàng quý, với các nội dung: Học tập, thấm nhuần lời căn dặn của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh ta khi Người về thăm Thái Nguyên ngày 1-1-1964; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

 

Đặc biệt, nhân dịp Kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Bác, ngày 16-5-2013, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; gặp mặt, biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW; biểu dương, khen thưởng 19 tập thể và 39 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh đã trao giải cho các tác giả đoạt Giải thưởng năm 2013, với 3 giải A, 7 giải B, 10 giải C, 11 giải Khuyến khích; lựa chọn 5 tác phẩm xuất sắc nhất gửi dự thi cấp Trung ương.

 

Phong trào làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với phong trào Kaizen (thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Công ty Diezen Sông Công được triển khai rất có hiệu quả trong thời gian qua. Trong ảnh: Công nhân Công ty vận hành máy sản xuất ở Phân xưởng Cơ khí 3.

 

Thường trực Tỉnh uỷ cũng đã chỉ đạo Báo Thái Nguyên biên tập, phát hành 500 cuốn sách “Những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2011-2013”, trong đó chọn lọc, giới thiệu hơn 150 tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước và trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của toàn Đảng bộ. Các cơ quan báo chí của tỉnh và hệ thống thông tin, truyền thanh ở cơ sở có nhiều chuyên trang, chuyên mục, đăng tải nhiều tin, bài về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn; chú trọng tuyên truyền các cá nhân, tập thể điển hình trong việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác; tuyên truyền kết quả bước đầu trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Những điểm nhấn mang tính sáng tạo

 

Có 3 điểm nhấn mang tính sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Đảng bộ tỉnh. Một là, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Đề án số 09-ĐA/TU về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015” để cụ thể hoá việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03-CT/TW vào thực tiễn của địa phương. Hai là, năm 2012 đã tổ chức làm thí điểm, sau đó xây dựng mẫu Quy trình tổ chức một buổi sinh hoạt Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để các đơn vị, địa phương vận dụng, thực hiện. Ba là, đã vận dụng Chỉ thị số 03-CT/TW vào thực tiễn, yêu cầu các cán bộ, đảng viên học tập, làm theo lời dạy của Bác khi Người về thăm tỉnh ta lần cuối cùng (ngày 1-1-1964), đó là: “Ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta”. Đây là cách vận dụng sáng tạo, riêng có của Đảng bộ tỉnh, giúp cho việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4) của Đảng bộ tỉnh cũng có sự vận dụng linh hoạt, thông qua một số nội dung hoạt động. Đó là: Vận động mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, làm cho Đảng mạnh từ bên trong, mạnh từ mỗi cán bộ, đảng viên cho đến mọi tổ chức của Đảng; thấm nhuần quan điểm và tấm gương của Bác trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc góp ý cho tập thể, cá nhân để làm tốt công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4; song song với kiểm điểm tự phê bình và phê bình, cấp uỷ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời đề ra những giải pháp để khắc phục khuyết điểm, hạn chế, đặc biệt là đề ra những nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay để gắn giữa nhận thức và hành động, giữa lời nói và việc làm; học tập phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của Bác để vận dụng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ trong mọi tổ chức Đảng và cơ quan Nhà nước, thực hiện nghiêm túc Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”...

 

Hạn chế cần khắc phục

 

Bên cạnh những mặt tích cực, quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh cũng còn một số mặt hạn chế cần khắc phục, như: Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức, chưa chủ động vào cuộc và tích cực đôn đốc triển khai, chưa có sự chuẩn bị tốt về tài liệu và các điều kiện thực hiện. Một số bộ phận giúp việc cấp uỷ hoạt động kém hiệu quả, mang tính hình thức. Việc thực hiện một số nội dung chưa bám sát vào sự chỉ đạo của cấp trên. Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03-CT/TW chưa đều, một số đơn vị triển khai chưa đúng kế hoạch. Ở một số đơn vị, việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác còn hình thức, chưa đi vào các nội dung thiết thực, hiệu quả chưa cao; việc bổ sung và ban hành “Quy định về chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở các cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, chưa sát thực tế. Kết quả chuyển biến trong việc làm theo Bác ở từng cán bộ, đảng viên, công chức chưa thực sự rõ nét, chưa đồng đều, chưa trở thành nền nếp và chưa tạo ra phong trào rộng lớn. Việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa được mọi cấp ủy Đảng quan tâm; những tấm gương tiêu biểu trong lĩnh vực này còn ít, công tác tuyên truyền chưa tạo sự lan toả mạnh mẽ. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục…

 

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc tỉnh đẩy mạnh thực hiện các nội dung theo hướng dẫn; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, qua đó chỉ rõ những kết quả đã đạt được cũng như các mặt còn hạn chế, yếu kém để khắc phục; nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp thu ý kiến góp ý và những đề xuất, kiến nghị của cơ sở, phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 03-CT/TW gắn với thực hiện các nội dung Đề án số 09-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tăng cường sử dụng các hình thức phong phú, đa đạng để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tích cực phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng nhằm động viên và cổ vũ mọi người nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.