Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

09:21, 21/09/2013

Gần 50 bản đồ cổ và nhiều tư liệu, hình ảnh là những bằng chứng khoa học, lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông được trưng bày tại bảo tàng Văn hóa Huế, sáng 20-9.

Đây là triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” công bố những tư liệu, bản đồ do người Việt Nam thực hiện, do các nước phương Tây và Trung Quốc công bố từ thế kỷ XV đến thế kỷ XX, thể hiện sự nhất quán liên tục, có giá trị khoa học, thuyết phục, khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong đó, có những tư liệu quý về châu bản Hán Nôm dưới triều Nguyễn do Nhà nghiên cứu văn hóa Phan Thuận An sưu tầm và văn bản lưu lại tại đình làng Mỹ Lợi (xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) do dân làng hiến tặng cùng các tư liệu quý của Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng thực hiện.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Huế, ông Nguyễn Đăng Thạnh cho biết: Công việc sưu tầm, bảo quản, giới thiệu bằng chứng khoa học dân gian và chính sử đã được các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu tiến hành. Riêng tại Thừa Thiên - Huế, đây là nguồn tư liệu lịch sử quý hiếm được các nhà nghiên cứu và nhân dân trao tặng.

 

Triển lãm tư liệu, hiện vật về Hoàng Sa, Trường Sa lần này là một trong những hoạt động kỷ niệm 20 năm Ngày Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới và 10 năm Nhã nhạc Cung đình Huế được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.