Chung một nỗi đau

21:27, 11/10/2013

Cả tuần nay, Quảng Bình và dải đất miền Trung đau đớn trước hung tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Tổng Tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của tỉnh Quảng Bình đã về cõi vĩnh hằng. Chung niềm thương nhớ, đau buồn của triệu triệu trái tim con dân đất Việt, những người con ở Thủ đô gió ngàn Thái Nguyên cũng nước mắt nhạt nhòa, lòng nghẹn ngào, xin chắp tay lên trái tim mình để thay nén tâm nhang, thành kính mong hương linh Đại tướng an bình nơi miền cực lạc.  

Biết đời con người "sinh có hạn, tử bất kỳ". 103 tuổi, Đại tướng ra đi, thanh thản, nhẹ nhàng như chìm vào giấc ngủ thiên thu. Nhưng cái giây khắc Đại tướng hoá mình vào hồn thiêng sông núi, vẫn khiến triệu triệu trái tim chợt vỡ òa tiếng khóc - tiếng khóc bởi một niềm đau chung của 54 dân tộc anh em trên dải đất mang hình chữ S. Như mọi miền quê của Tổ quốc, cán bộ, nhân dân Thái Nguyên thành kính chắp tay viếng vọng hồn Người - Vị Đại tướng đã cùng quân dân cả nước đánh thắng 2 đế quốc lớn; làm rung chuyển cả Lầu năm góc, “cả năm châu chân lý nhìn theo”. 

 

Hình ảnh của Đại tướng đã trở thành bất tử trong trái tim mỗi người. Nơi đất thép Thái Nguyên, nơi từng một thuở góp sức "nuôi gan lớn, chí bền", khai sinh ra những quân đoàn thép tiến lên miền Tây Bắc, rồi xẻ dọc Trường Sơn Nam tiến, thống nhất đất nước… những ngày này ủ ê buồn, cờ treo rủ, lòng người đớn đau bởi mất mát quá lớn. Trên các trục đường phố Thái Nguyên, từng dòng người đi lại như chậm hơn; Bảo tàng Văn hoá Các dân tộc Việt Nam, Trung tâm Thi đấu thể thao, Công viên Sông Cầu, Quảng trường 20-8… cờ Tổ quốc ngừng bay, mọi hoạt động vui chơi, văn hoá, thể thao cũng tạm ngừng tổ chức. Tại các cơ quan Nhà nước, cán bộ-CNVC, người lao động chuẩn bị cho nghi lễ viếng Đại tướng với tất cả tấm lòng thành kính. Khi chúng tôi đến Hội Cựu chiến binh tỉnh, các đồng chí cựu chiến binh đang mau mải chuẩn bị cho Lễ viếng vào sáng ngày 12-10. Trước ban thờ Đại tướng, tôi lặng lẽ ngước nhìn di ảnh Người, lòng trào dâng niềm thương tiếc vô hạn... Ông Nguyễn Hữu Thanh, Phó Chủ tịch Hội cho biết: Tang lễ của Đại tướng được thực hiện theo nghi lễ Quốc gia. Hội tổ chức trang trọng, uy nghiêm để cán bộ, hội viên và nhân dân đến kính viếng.

 

Tại thời điểm này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng cờ rủ, băng tang, các chiến sĩ trong Đội tiêu binh khẩn trương tập dượt nghi lễ lần cuối. Trong hội trường lớn của đơn vị, nơi cán bộ, chiến sĩ đang chuẩn bị khánh tiết cho lễ viếng, Đại tá Dương Văn Hà, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Đơn vị đã thành lập Ban Tổ chức lễ tang, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ nghi thức, để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương đến kính viếng Đại tướng được trang trọng… Qua trò chuyện, chúng tôi còn được biết: Trong đau thương vô hạn, nhưng nhiệm vụ không thể lơ là, các lực lượng vũ trang của tỉnh được tăng cường, bảo đảm tốt nhất về an toàn trật tự cho cán bộ, nhân dân đến các địa điểm tổ chức lễ viếng gần nhất để tỏ lòng thương kính Đại tướng. Bà Ma Thị Yến, Bí thư Đảng uỷ phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên trải lòng: Với chúng tôi, Đại tuớng như một người cha, người ông. Dù chỉ biết Đại tướng qua sách, báo, phim, ảnh nhưng Đại tướng luôn gần gũi, thân thiết, sự ra đi của Đại tướng là một tổn thất lớn đối với mọi người dân Việt Nam. Còn ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Trưng Vương cho biết thêm: Tại phường, tang lễ Đại tướng được tổ chức tại Nhà Văn hoá liên tổ 16, 17, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút ngày 12-10.

 

Đến huyện Đồng Hỷ, vừa gặp chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện bùi ngùi: Biết Đại tướng tuổi cao, sức yếu từ lâu, nhưng sự ra đi của Đại tướng vẫn khiến những cựu chiến binh chúng tôi không khỏi đau đớn. Để cán bộ, nhân dân được viếng Đại tướng an toàn, đúng nghi lễ cũng như phong tục truyền thống của dân tộc, huyện Đồng Hỷ tổ chức Lễ viếng tại 2 địa điểm là Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Trường Quân sự tỉnh.

 

Còn mất mát nào lớn hơn khi nhân dân Việt Nam mất đi vị Đại tướng tài ba, lỗi lạc. Từ vùng đất thép Thái Nguyên, xin ngàn lần được thắp nén tâm nhang, thương khóc, tiễn biệt Đại tướng.