Củng cố và tăng cường kỷ luật Đảng

07:29, 01/10/2013

Nhận thức đúng tầm quan trọng của kỷ luật Đảng, thời gian qua, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp, Huyện ủy Đại Từ đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Huyện uỷ luôn coi trọng việc xem xét thi hành kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và xác định kỷ luật Đảng là một trong những giải pháp thiết thực góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ huyện Đại Từ hiện có 59 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với hơn 7.600 đảng viên. Quán triệt, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, các cấp uỷ, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; nghiêm túc triển khai các quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào những vấn đề trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, chú trọng công tác giám sát và kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra, giám sát và là biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.


Tính từ năm 2010 đến nay, cấp ủy, UBKTcác cấp trong Đảng bộ huyện đã tiến hành hơn 30 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, giải quyết tố cáo, tập trung vào các lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý tài chính, thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng… UBKT các cấp đã kiểm tra 44 đảng viên và 21 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; các tổ chức đảng có thẩm quyền trong Đảng bộ huyện đã xem xét, xử lý 1 tổ chức đảng với hình thức cảnh cáo; xử lý kỷ luật nhiều đảng viên với các hình thức từ khiển trách đến khai trừ, trong đó có nhiều đảng viên là cấp ủy viên. Nội dung vi phạm chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; vi phạm những điều đảng viên không được làm; vi phạm về phẩm chất, đạo đức lối sống; cố ý làm trái thiếu trách nhiệm để xảy ra sai phạm trong đơn vị mình.


Đáng chú ý là các tổ chức đảng có thẩm quyền trong Đảng bộ huyện đã xem xét xử lý kịp thời một số đảng viên vi phạm chế độ chính sách thương binh, chất độc hoá học, trong đó có cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo thuộc các chi, đảng bộ trực thuộc huyện. Việc vận dụng nguyên tắc, quy trình, thủ tục thi hành kỷ luật của cấp ủy, ủy ban kiểm tra, chi bộ tương đối tốt. Trong xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng có thẩm quyền đã gặp, nghe đảng viên, tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật trình bày ý kiến trước khiquyết định kỷ luật. Quyết định kỷ luật được tổ chức đảng có thẩm quyền công bố đúng quy định, trực tiếp đến tổ chức đảng và đảng viên bị thi hành kỷ luật… Qua đó, đảng viên và tổ chức đảng vi phạm đã có nhận thức đúng việc thi hành kỷ luật, chấp hành nghiêm túc các quy định về nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật, hạn chế việc khiếu nại sau khi bị xử lý kỷ luật.


Việc thi hành kỷ luật Đảng đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền của Đảng bộ huyện thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc trong thi hành kỷ luật. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý công minh, chính xác, kịp thời. Các trường hợp phải xem xét thi hành kỷ luật được kết luận đúng mức độ, tính chất, nguyên nhân vi phạm.


Từ thực tế ở Đảng bộ huyện Đại Từ thời gian qua cho thấy: Để củng cố tăng cường kỷ luật của Đảng, các tổ chức Đảng cần tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, giúp đảng viên nhận thức và chấp hành đúng Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng. Tăng cường giám sát, thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình theo phương châm từ trên xuống, từ trong ra ngoài kết hợp lấy ý kiến của quần chúng nhân dân nơi công tác và nơi cư trú góp ý kiến phê bình cho cán bộ, đảng viên. Kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả việc giám sát của tổ chức đảng, giám sát của nhân dân, của các cơ quan đại diện nhân dân, của báo chí, công luận.