Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa vi phạm

15:39, 05/10/2013

Từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và tham mưu cho Ban Thường vụ xử lý những sai phạm của tổ chức, cá nhân là nét nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kểm tra (UBKT) Huyện ủy Võ Nhai trong những năm qua.

Đồng chí Vũ Thị Huệ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Toàn Đảng bộ hiện có 60 chi, đảng bộ trực thuộc với 3.933 đảng viên, trong khi đó, số lượng ủy viên UBKT Huyện ủy chỉ có 5 đồng chí (thiếu 2 đồng chí theo Quyết định số 46-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng). Khối lượng công việc lớn, đa số chưa được đào tạo sâu về chuyên môn, nhưng đội ngũ cán bộ đội ngũ cán bộ đều tận tâm, nhiệt tình với công việc, không ngại va chạm, thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức trách. Điều thuận lợi là trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng cũng như hướng dẫn của UBKT cấp trên. Hằng năm, UBKT Huyện ủy chủ động lên kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm, trong đó ưu tiên những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm, bức xúc, đi vào trọng tâm, trọng điểm.


Từ số liệu tổng hợp của UBKT Huyện ủy Võ Nhai cho thấy, mới qua hơn nửa nhiệm kỳ 2010-2015 nhưng số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát đã cao hơn rất nhiều so với cả nhiệm kỳ trước. Trong đó, nổi bật là việc kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp của huyện Võ Nhai đã tiến hành kiểm tra và kết luận 40 trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật (bằng 150% so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, 32 trường hợp phải xử lý kỷ luật. Các nội dung vi phạm chủ yếu là không chấp hành chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gây mất đoàn kết nội bộ, thiếu trách nhiệm… Số lượng các tổ chức Đảng được kiểm tra là 14 (vượt trên 200% so với cả nhiệm kỳ trước). Từ đó, đã phát hiện, kết luận 9 tổ chức Đảng vi phạm, trong đó phải xử lý kỷ luật là 3 tổ chức. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 112 tổ chức Đảng cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và 94 tổ chức Đảng cấp dưới đối với việc thi hành kỷ luật trong Đảng (cao gấp 3,5 lần so với cả nhiệm kỳ trước). Công tác kiểm tra đánh giá đúng những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm, từ đó kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, yêu cầu tổ chức Đảng cấp dưới phát huy ưu điểm, khắc phục yếu kém.


Một trong những cơ sở để UBKT các cấp của huyện Võ Nhai tiến hành kiểm tra là việc nắm bắt tình hình qua cán bộ theo dõi địa bàn. Bên cạnh đó, những đơn thư phản ánh, tố cáo của quần chúng nhân dân (kể cả thư nặc danh)… cũng là đầu mối quan trọng giúp cho các cuộc kiểm tra đạt kết quả cao. Từ những thông tin trên, từ đầu năm 2013 đến nay, trong số 9 đảng viên được kiểm tra có dấu hiệu vi phạm thì 7 trường hợp vi phạm, đã kết luận và thi hành kỷ luật; 3 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm cũng đã và đang được kiểm tra. Đã thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Liên Minh vì vi phạm quy định về quản lý đất công.


Đồng chí Vũ Thị Huệ chia sẻ: Để thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả, hàng tháng, UBKT Huyện ủy đều họp, xin ý kiến trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy về kết quả kiểm tra, giám sát tháng trước, định hướng công tác kiểm tra, giám sát thời gian tiếp theo. Đối với các cuộc kiểm tra, giám sát cần có trình độ chuyên môn sâu về các lĩnh vực như xây dựng, tài chính, đất đai… Huyện ủy, UBKT cử các cán bộ chuyên môn liên quan đến nội dung kiểm tra, giám sát cùng tham gia để có kết quả khách quan, chính xác.

 
Kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện Võ Nhai là luôn đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Điều lệ Đảng. Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ của UBKT được quan tâm đúng mức, kịp thời kiện toàn khi có thay đổi về nhân sự. Từ năm 2010 đến nay, UBKT đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy mở 2 lớp tập huấn về nghiệp vụ (với gần 200 lượt người tham gia) cho các đồng chí Huyện ủy viên, Bí thư các Đảng bộ trực thuộc đến cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở. 19 đồng chí được cử tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ tại Trường Chính trị tỉnh. Từ đó, các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp đã chủ động chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình từng địa phương, đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả theo kế hoạch đã đề ra. Đó là một trong những nhân tố góp phần xây dựng Đảng bộ huyện luôn đạt trong sạch, vững mạnh những năm qua.