Để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng

08:01, 12/10/2013

Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã góp phần tích cực nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với những kết quả đạt được, nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948-16/10/2013) Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Xác định công tác KT,GS là nội dung hết sức quan trọng, là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ Thành phố đã xây dựng và ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT và chương trình công tác toàn khóa. Đặc biệt là năm 2012, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã ban hành quy trình và hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trong việc xem xét và xử lý kỷ luật đảng và giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của tổ chức đảng, đảng viên (thuộc thẩm quyền từ BTV Thành ủy, UBKT Thành ủy, đảng ủy cơ sở đến chi bộ). Đây là đơn vị đầu tiên của tỉnh xây dựng được quy trình thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ.



Đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường Tân Thịnh cho biết: Tài liệu hướng dẫn do Thành ủy ban hành giúp chúng tôi nhận thức đúng đắn về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng. Căn cứ vào đó, chúng tôi không còn lúng túng khi thực hiện mà làm từng bước theo đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn của UBKT Trung ương, có tính thống nhất cao, không gây thắc mắc giữa các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Ví dụ như năm 2013, chúng tôi đã hướng dẫn một chi bộ xử lý kỷ luật một đảng viên dự bị với hình thức khiển trách do vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng. 7 bước tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đảng viên, chúng tôi đều căn cứ vào hướng dẫn của Thành ủy để chỉ đạo thực hiện cụ thể, làm biên bản, báo cáo như 13 biểu mẫu kèm theo. Việc công bố, trao quyết định kỷ luật cho đảng viên cũng được thực hiện trong thời gian không quá 15 ngày kể từ ngày ký cùng với việc hoàn thiện hồ sơ kỷ luật lưu trữ tại văn phòng Đảng ủy. Do đó, không có đơn thư khiếu nại về hình thức kỷ luật đảng.



Là trung tâm kinh tế văn hóa chính trị của tỉnh nên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Thành phố không tránh khỏi việc nảy sinh những vấn đề phức tạp. Do đó, trong nhiệm kỳ qua, công tác kiểm KT,GS của Đảng bộ Thành phố tập trung xem xét, giải quyết những vấn đề trọng tâm, nổi cộm của địa phương, đơn vị gây bức xúc trong nhân dân thuộc các lĩnh vực như: Quản lý kinh tế, tài chính, quản lý đất đai; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; việc xây dựng, ban hành và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy cơ sở, việc triển khai các đề án về công tác xây dựng Đảng... BTV Thành ủy, UBKT Thành ủy đã tổ chức 30 cuộc KT,GS với 92 lượt cấp ủy cơ sở và 7 phòng, ban của Thành phố. Có 45/74 cơ sở đảng trực thuộc được BTV Thành ủy, UBKT Thành ủy trực tiếp kiểm tra, giám sát, chiếm tỷ lệ 60,81%.
 


Để nâng cao tính Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác thi hành kỷ luật đảng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy cho biết: Quan điểm của chúng tôi về tăng cường kỷ luật đảng không có nghĩa là phải thi hành kỷ luật nhiều, hình thức kỷ luật nặng mà chủ yếu là để thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật để tổ chức đảng, đảng viên nghiêm túc, tự giác chấp hành.
 


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ Thành phố đã xem xét và xử lý kỷ luật 1 tập thể BTV đảng ủy cơ sở với hình thức khiển trách do thiếu đoàn kết thống nhất, chưa thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. BTV Thành ủy, UBKT Thành ủy, đảng ủy và chi bộ cơ sở đã thi hành kỷ luật 39 đảng viên với các hình thức, từ khiển trách, cảnh cáo, cách chức đến khai trừ. UBKT Thành ủy đã tiếp nhận 153 đơn thư tố cáo với tổ chức đảng và đảng viên (14 đơn thư không ký tên), đến nay, đã xem xét và phối hợp giải quyết 136/139 đơn... Kết quả trên đã khẳng định công tác KT,GS và thi hành kỷ luật đảng đã được Đảng bộ Thành phố quan tâm chỉ đạo sát sao, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, cũng như ý thức trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó tạo sự đồng thuận và tăng thêm niềm tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
 


Nói về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ thành phố, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy khẳng định: Thông qua công tác KT,GS, Đảng bộ đã kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế để chấn chỉnh, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các sai phạm của các tổ chức đảng và đảng viên. Công tác KT,GS và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ thành phố trong thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đoàn kết nhất trí hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.
 


Để tiếp tục thực hiện tốt các chương trình KT,GS của cấp ủy các cấp, thời gian tới, Đảng bộ Thành phố chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có đủ phẩm chất, đạo đức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trình độ, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh hoạt động giám sát của HĐND, Ban Thanh tra nhân dân, hoạt động điều tra, truy tố xét xử của các cơ quan pháp luật. Tập trung KT,GS những vụ việc nổi cộm liên quan đến các lĩnh vực mà nhân dân đang quan tâm, bức xúc như: tài chính, đất đai, xây dựng cơ bản .... Kiên quyết xử lý các sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước ./.