Góp phần quan trọng giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng Đảng vững mạnh

09:34, 14/10/2013

Năm nay, ngành Kiểm tra Đảng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập (16/10/1948 - 16/10/2013) . Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng đã không ngừng lớn mạnh. Qua các thời kỳ cách mạng, kể cả những thời điểm gay go, ác liệt nhất, đội ngũ các thế hệ cán bộ kiểm tra luôn tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nội bộ đoàn kết, vượt qua gian khổ, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; liên tục, bền bỉ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây đắp nên truyền thống vẻ vang của ngành.

Cùng với sự hình thành và phát triển của ngành Kiểm tra Đảng, Ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nay là Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thái Nguyên được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập rất sớm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tỉnh. Ngay từ quý IV năm 1948, Tỉnh uỷ đã thành lập Ban Tổ chức - Kiểm tra. Đến quý I năm 1949, do yêu cầu nhiệm vụ, thi hành chỉ thị của Ban Chấp hành liên khu và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ được thành lập trên cơ sở tách từ Ban Tổ chức - Kiểm tra.

 


Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng được các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và sự phát triển chung của tỉnh.

 


Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm của cấp mình. Đồng thời, chỉ đạo UBKT các cấp xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát đều hướng vào trọng tâm phục vụ thiết thực sự phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đến nay, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 8.199 đảng viên và 1.546 tổ chức về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và nghị quyết của cấp ủy cấp mình. Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thấy rõ những ưu điểm để phát huy, đồng thời chỉ ra những khuyết điểm để sửa chữa.

 


UBKT các cấp đã khắc phục nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc một khối lượng công việc lớn trên các mặt công tác như: đã tích cực và chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện các nhiệm vụ theo Điều 30 Điều lệ Đảng với chất lượng và hiệu quả cao; tham mưu ban hành Quy chế làm việc của UBKT, Quy định về cung cấp thông tin cho báo chí của UBKT Tỉnh ủy, Quy trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp với các ban xây dựng Đảng tham mưu, tổ chức các cuộc kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy. Đặc biệt trong năm 2012, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ ban hành các văn bản, hướng dẫn và phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, chặt chẽ đúng theo quy định của Trung ương và của Tỉnh ủy.

 


Đặc biệt những năm gần đây, trước những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội và nhân dân quan tâm, UBKT các cấp còn tập trung kiểm tra, giám sát lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các công trình dự án trọng điểm, công tác điều tra, xét xử, thi hành án, quản lý tài chính, tài sản, quản lý ngân sách, công tác cán bộ...Qua các cuộc kiểm tra, đã chỉ rõ những ưu, khuyết điểm và kịp thời xử lý nghiêm minh những vi phạm, đồng thời uốn nắn giáo dục, phòng ngừa các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

 


Có thể nói, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, hạn chế, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, phòng ngừa, ngăn chặn những tiêu cực ngay từ khi mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức Đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

 


Với sự nỗ lực cố gắng đó, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh đã đạt được những thành tích nổi bật, được UBKT Trung ương tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen, được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen, đặc biệt là đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đó chính là sự khẳng định của Đảng và Nhà nước đối với những cố gắng của cán bộ ngành Kiểm tra Đảng, góp phần vào thành tích chung trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 


Trong thời gian tới, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đề nghị cấp ủy và UBKT các huyện, thành, thị trực thuộc làm tốt hơn nữa một số nội dung: Chỉ đạo, tạo điều kiện để UBKT thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm của mình và tham mưu cho cấp uỷ về công tác kiểm tra, giám sát, để cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và xác định trách nhiệm của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giam sát: giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình, phát hiện sớm các thiếu sót, khuyết điểm từ khi mới manh nha, kịp thời ngăn ngừa không để phát sinh thành các vi phạm, khuyết điểm lớn. Trong công tác kiểm tra phải kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây là chính, đồng thời xử lý nghiêm minh những vi phạm đã được kết luận rõ, nhưng phải đảm bảo khách quan, trung thực, thấu lý, đạt tình. Kịp thời phát hiện và biểu dương những tấm gương, những điển hình tiên tiến để nhân rộng. Xác định kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành, đồng thời lựa chọn một số lĩnh vực mà dư luận xã hội quan tâm, địa bàn trọng điểm, dễ phát sinh vi phạm để tiến hành kiểm tra, giám sát như: quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, cải cách hành chính, quản lý tài chính, ngân sách, quản lý tài sản, công tác tổ chức, cán bộ; công tác điều tra, xét xử, thi hành án, những nơi có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, sách nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà cho công dân; lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái các quy định của Đảng và Nhà nước. Xây dựng đội ngũ kiểm tra, cán bộ kiểm tra có đủ năng lực, trình độ, có kinh nghiệm, bản lĩnh, có tinh thần chiến đấu cao, có phương pháp công tác khoa học, công tâm, khách quan trong xử lý công việc…