Mục đích chính của kiểm tra là để khắc phục khuyết điểm, yếu kém

07:11, 10/10/2013

Trong tháng 9-2013, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra một số Đảng bộ về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4). Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về hoạt động này.

PV:  Đề nghị đồng chí cho bạn đọc báo Đảng biết rõ hơn về chương trình kiểm tra vừa qua?


Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là Nghị quyết được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm ngay từ khi Nghị quyết mới ban hành cũng như trong quá trình tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra kết quả sau 1 năm thực hiện NQTW4. Mục đích của cuộc kiểm tra là đánh giá đúng kết quả đã đạt được, đặc biệt là việc khắc phục những khuyết điểm yếu kém sau một năm kiểm điểm, đồng thời chỉ ra những tồn tại chưa được khắc phục, xác định rõ nguyên nhân cũng như đề ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện, trên cơ sở đó tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện NQTW4 có hiệu quả trong thời gian tới.


PV: Những khuyết điểm thường thấy ở các đảng bộ qua đợt kiểm tra là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 (khoá XI) là dịp để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng cũng như cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi xét lại chính mình, qua đó tự điều chỉnh suy nghĩ, hành động của bản thân, gia đình và có những giải pháp cụ thể để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm.


Tuy nhiên, qua kiểm tra, chúng tôi đã  phát hiện một số tồn tại, hạn chế đó là: Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên ở cơ sở chưa đầy đủ, báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình chưa chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm của tập thể cũng như bản thân; ở một số ít cơ sở chưa gắn hạn chế khuyết điểm của tập thể với trách nhiệm của cá nhân liên quan để có các giải pháp khắc phục sửa chữa; kết quả khắc phục khuyết điểm được chỉ ra sau kiểm điểm chưa nổi bật, chưa rõ nét; sau kiểm điểm việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện các kế hoạch, giải pháp khắc phục sửa chữa ở một số cấp ủy nhất là cấp cơ sở còn chậm, chưa tích cực; ý thức trách nhiệm với công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của một số cán bộ, đảng viên chưa có chuyển biến rõ nét, còn có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước phải xem xét xử lý kỷ luật.


PV: Được biết vừa qua, Đảng bộ tỉnh đã phát hiện 59 trường hợp đảng viên vi phạm luật đất đai. Đồng chí cho biết rõ hơn về những trường hợp này?


Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Trong báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo NQTW 4 (Khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có nội dung giao cho Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ làm rõ việc: “Một số cán bộ, nhà đầu tư biết trước chủ trương quy hoạch một số dự án mua đất rẻ, bán giá chênh lệch cao kiếm lời, gây khó khăn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và bất bình trong nhân dân; một số cán bộ, đảng viên không gương mẫu chấp hành các quy định về bồi thường GPMB làm chậm tiến độ thực hiện một số dự án”.


Ngay sau đợt kiểm điểm NQTW4 kết thúc, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc rà soát, kiểm tra đối với cán bộ, đảng viên vi phạm trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Qua kiểm tra đã phát hiện 59 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, cụ thể: Phú Bình 1; Phú Lương 5; Thành phố 26; Đồng Hỷ 04; Phổ Yên 14; Sông Công 1; Đại Từ 5; Đại học Thái Nguyên 1; Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh 2.


Số cán bộ, đảng viên vi phạm trên, đã được xem xét xử lý với các hình thức kỷ luật là 25 trường hợp, các trường hợp khác đang xem xét.


PV: Để khắc phục yếu kém đã được chỉ ra qua đợt kiểm tra, theo đồng chí các tổ chức Đảng cần có những biện pháp gì?


Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng: Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả NQTW4, đưa Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng được sự tin tưởng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh cần:


- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt NQTW 4 để cán bộ, đảng viên và nhân dân có nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa những quan điểm, nội dung tinh thần cơ bản của Nghị quyết tạo sự đồng thuận cao trong nhận thức và thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ.


 - Rà soát các kế hoạch, biện pháp, giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm, đồng thời bổ sung những giải pháp cần thiết để khắc phục có hiệu quả hơn; tăng cường kiểm tra, giám sát những việc cần làm ngay; gắn với việc nêu gương những tổ chức đảng và đảng viên điển hình, có nhiều sáng tạo, nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.


- Chú trọng đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án 09-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, liên hệ với tự phê bình và phê bình trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng.


- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm; đổi mới lề lối phong cách làm việc trong đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chỉ đạo xử lý nghiêm những vụ việc tiêu cực, được dư luận xã hội quan tâm… kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTW4 gắn với việc kiểm điểm, nhận xét đánh giá lấy phiếu tín nhiệm.
 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!