Góp phần tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Lào

09:31, 27/11/2013

Thông qua các hoạt động, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào đã khẳng định vai trò, vị trí của Hội trong hệ thống các tổ chức chính trị, xã hội của tỉnh và được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Hội, Đại sứ quán Lào ghi nhận, đánh giá cao.

Trong gần 5 năm qua, có 20 tập thể và 93 cá nhân hoạt động tiêu biểu được các cấp khen thưởng, trong đó: 50 đồng chí được tặng Giấy chứng nhận tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Lào; 27 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng Giấy khen của Ban chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh; 12 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, 14 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi tìm hiểu Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào -Việt Nam, được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; 21 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua, được đề nghị Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam khen thưởng. 

 

Nhằm tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa tỉnh Thái Nguyên với nước Lào anh em, năm 2009, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên được thành lập và đi vào hoạt động, qua đó hình thành một mô hình hoạt động đối ngoại nhân dân, mở đầu cho các hoạt động kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, đối ngoại chính quyền và đối ngoại nhân dân ở tỉnh Thái Nguyên.

 

Hội đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh nhiều chủ trương và biện pháp, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục - đào tạo, văn hoá, du lịch… Đặc biệt đã tổ chức thành công nhiều hoạt động “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012”, Hội đã làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị giữa tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh Luông Pha Băng, Hủa Phăn và một số tỉnh và thành phố khác của Lào, góp phần phát huy truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong thời kỳ mới.

 

Về xây dựng tổ chức Hội, năm 2009, khi mới thành lập, Hội có gần 1.000 hội viên, chủ yếu là cựu chiến binh, quân tình nguyện và chuyên gia công tác, chiến đấu từ chiến trường Lào trở về. Năm 2010, 3 hội cấp huyện được thành lập (Phú Lương, Đại Từ, Định Hoá), tăng lên 2.680 hội viên; năm 2011, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố Thái Nguyên được thành lập, nâng tổng số hội viên lên hơn 3.000 người. Tổ chức cơ sở tại các huyện, thành phố là 40 hội và chi hội. Từ năm 2011 đến tháng 11-2013, Hội kết nạp 10 thành viên tập thể với hàng vạn hội viên liên kết bao gồm cán bộ, công chức, công nhân, nông dân, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong… đưa tổng số hội viên lên hơn 10 vạn người. Trong đó có những thành viên lớn như Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên; Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại (TNG); Đại học Thái Nguyên; Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên; Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (thuộc Đại học Thái Nguyên); Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc.

 

Hội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, chú trọng công tác tuyên truyền về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Hằng năm, Hội tổ chức các cuộc mít tinh, gặp mặt hữu nghị nhân ngày Quốc khánh, Tết Bunpimay của Lào, giao lưu văn nghệ, thể thao, tham quan, trao đổi kinh nghiệm; lãnh đạo Hội đến các trường thăm và tặng quà những dịp đầu năm học mới, Tết cổ truyền của hai nước cho lưu học sinh Lào và Cămpuchia; tổ chức Hội thảo về hợp tác đầu tư phát triển kinh tế giữa Thái Nguyên với Lào; Hội thảo về nâng cao chất lượng đào tạo đối với lưu học sinh Lào tại Thái Nguyên.

 

Tháng 8- 2009, Đoàn đại biểu của Hội sang thăm Lào lần đầu tiên, mở đầu cho sự phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với Lào. Năm 2010, ngành Công - Thương Thái Nguyên tham gia Hội chợ Thương mại tại Lào. Tháng 11-2010, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh và đại diện một số ban, ngành, doanh nghiệp do đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu sang thăm và làm việc với thành phố Viên Chăn và tỉnh Luông Pha Băng. Tại Luông Pha Băng đã ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tỉnh. Năm 2011, hai tỉnh đã triển khai hợp tác trên một số lĩnh vực, trong đo, mở đầu là từ năm học 2011-2012, tỉnh Thái Nguyên nhận đào tạo cho Luông Pha Băng một lớp cán bộ tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính tỉnh, hiện nay đã có 20 sinh viên đang học tập lớp đầu tiên tại đây.

 

 

Tháng 8-2012, Đoàn đại biểu của Hội sang dự Kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào tại tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Băng. Lần đầu tiên một đoàn đại biểu của Thái Nguyên thăm và làm việc với tỉnh Hủa Phăn mở ra quan hệ mới giữa hai tỉnh. Hiện nay, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính tỉnh có 80 lưu học sinh Luông Pha Băng do tỉnh Thái Nguyên cấp học bổng, 15 lưu học sinh tỉnh Hủa Phăn do Nhà trường cấp học bổng bằng nguồn kinh phí của Trường. Trong 5 năm qua đã có nhiều đoàn cán bộ lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và các tỉnh của Lào sang thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Tại Lễ mít tinh trọng thể Kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào (24-8-2012) do tỉnh Thái Nguyên tổ chức, có Đoàn đại biểu Chính phủ Lào và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do hai đồng chí Phó Thủ tướng của hai nước tới dự; ngoài ra, còn có Đoàn đại biểu của Đại sứ quán và Đoàn đại biểu tỉnh Luông Pha Băng. Tháng 5-2013, Đoàn đại biểu tỉnh Luông Pha Băng do đồng chí Khăm Pheng Xay Xổm Pheng, Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng Luông Pha Băng dẫn đầu sang thăm và trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho tỉnh Thái Nguyên. Đây là một vinh dự lớn của Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên, trong đó có sự đóng góp quan trọng của Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh.