Thủ tướng trả lời chất vấn của Quốc hội

15:47, 21/11/2013

Chiều nay, 21/11, trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung các nhóm vấn đề chất vấn.

Sau khi 4 thành viên Chính phủ kết thúc phần trả lời chất vấn của Quốc hội, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng báo cáo giải trình thêm một số vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm chất vấn.

 

 

Tại kỳ họp này, các vị Đại biểu Quốc hội đã gửi 154 phiếu chất vấn đến các thành viên Chính phủ, trong đó có 6 phiếu chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên Chính phủ theo chức năng được giao trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. Hai ngày qua, đã có 4 thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp và 11 thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn tại Hội trường.

 

Về cập nhật tình hình kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chỉ đạo điều hành đến cuối năm, Thủ tướng cho biết:

 

Đầu kỳ họp, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội kết quả kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2013. Trong tháng 10 và tháng 11, tình hình kinh tế-xã hội  chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 tăng 0,49%, tháng 11 tăng 0,4%, 11 tháng tăng 5,54%, ước cả năm tăng 6,2-6,3%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua.

 

Dư nợ tín dụng đến hết tháng 11 tăng 9%, có khả năng cả năm đạt 11-12%.

 

Mặt bằng lãi suất tiếp tục ổn định.

 

Xuất khẩu 11 tháng đạt gần 120 tỷ USD tăng 15,1%

 

Nhập khẩu đạt khoảng 120,3 tỷ USD, tăng 15,9%, nhập siêu gần 290 triệu USD bằng 0,24% tổng kim ngạch xuất khẩu.

 

Vốn FDI đăng ký 11 tháng đạt trên 20 tỷ USD tăng 49%, vốn thực hiện đạt khoảng 10,55 tỷ USD, tăng 6%.

 

Vốn ODA ký kết đạt 4,6 tỷ USD, tăng 14,1%, giải ngân đạt 4,04 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

 

Thu chi ngân sách Nhà nước đến hết tháng 11 đạt khoảng 86% dự toán, tăng 10,6%;

 

Chi ngân sách đạt 87% dự toán, tăng 8,1% so với cùng kỳ.

 

Cố gắng phấn đấu đạt kế hoạch thu chi ngân sách cả năm.

 

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục ổn định.

 

Tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,57%. Khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 67,8 triệu lượt.

 

Số DN đăng ký thành lập mới 11 tháng tăng 9,3%, có hơn 12,6 nghìn DN hoạt động trở lại.

 

An sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm, tạo việc làm cho trên 1,4 triệu người, đạt gần 88% kế hoạch.

 

Thời gian qua, nhiều cơn bão lớn đổ bộ vào nước ta, bình quân 50 năm qua mỗi năm có 7,5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong 11 tháng năm nay có 19 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động ở biển đông, trong đó có 12 cơn ảnh hưởng đến nước ta.

 

Chúng ta đã chỉ đạo làm tốt công tác dự báo và đã chủ động, kịp thời huy động các lực lượng với các giải pháp phù hợp giảm thấp nhất thiệt hại; khẩn trương khắc phục hậu quả của bão lũ, hỗ trợ gia đình người bị nạn; hỗ trợ lương thực, nhà ở, khôi phục sản xuất, hạ tầng kinh tế xã hội và sớm ổn định kinh tế, đời sống nhân dân. Đồng thời, đã chủ động bổ sung, rà soát kế hoạch, chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

 

Với những kết quả nêu trên có cơ sở để chúng ta phấn đấu đạt được những mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013 mà Chính phủ đã báo cáo.

 

Để hoàn thành cao nhất kế hoạch 2013 và chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014, từ nay đến cuối năm chúng ta phải nỗ lực phát huy kết quả đạt được, kiên định thực hiện các giải pháp đã đề ra; tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng an ninh; chủ động cân đối cung-cầu, đảm bảo đủ các mặt hàng thiết yếu, không để biến động lớn về thị trường giá cả và chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào ở những vùng bị thiên tai đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

 

Trước đó, 4 thành viên Chính phủ gồm: Bộ trưởng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Chánh an Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã trả lời các vấn đề “nóng” trong lĩnh vực được phân công phụ trách.

Dự kiến, Quốc hội bố trí khoảng một giờ cho phần trả lời các câu hỏi của đại biểu đối với người đứng đầu Chính phủ. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội sẽ phát biểu kết thúc toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn./.